Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp logistics với giáo dục nghề nghiệp

Duy Ngợi|14/04/2022 11:09

(VLR) Ngày 14/4 tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố dự án Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp logistics với giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2021-2025 do Chính phủ Úc tài trợ.

Quang cảnh buổi lễ

Quang cảnh buổi lễ

Phát biểu khai mạc, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, logistics với vai trò là công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi cung ứng toàn cầu và chuyên cung cấp sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị trường cho phép hoạt động kinh tế trong việc tối ưu hóa chu trình sản xuất, kinh doanh. Tại Việt Nam, logistics được xác định là ngành dịch vụ quan trọng của nền kinh tế quốc dân, hỗ trợ kết nối và phát triển kinh tế. Theo báo cáo đánh giá cạnh tranh của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế năm 2019, ngành logistics Việt Nam đạt tốc độ phát triển bình quân 12% - 14%/năm, đóng góp vào GDP từ 4% - 5% và đang trên đà phát triển. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 22 ngày 22/2/2021 sửa đổi, bổ sung Quyết định 200 ngày 14/2/2017 về việc phê duyệt kế hoạch hành động, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt từ 8% - 10%; tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt từ 15% - 20%; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt từ 50% - 60%; chi phí logistics giảm xuống tương đương từ 16% - 20%GDP. Để đạt được mục tiêu nói trên đòi hỏi ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần phát huy mọi khía cạnh trong đó phát triển nguồn nhân lực là giải pháp quan trọng và hàng đầu.

Ông Dũng khẳng định: "Tôi đánh giá rất cao sự hợp tác và hỗ trợ của Chính phủ Úc trong việc triển khai dự án thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp ngành logistics với GDNN của Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025. Tôi tin tưởng rằng với kinh nghiệm của Úc và những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác trong thời gian vừa qua, dự án sẽ đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện mục tiêu đến năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao. Đồng thời, dự án này cũng góp phần thúc đẩy sự hợp tác sâu rộng giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Úc trong lĩnh vực GDNN và phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, dự án còn có vai trò quan trọng trong bối cảnh hệ thống GDNN nói chung và ngành logistics Việt Nam nói riêng đang chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19, yêu cầu ngày càng cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4".

Bà Bridget Collier, Quyền Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam phát biểu tại lễ công bố

Bà Bridget Collier, Quyền Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam phát biểu tại lễ công bố

Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kể khi chuyển sang nền kinh tế số hiện đại. Sự phát triển của Việt Nam chủ yếu dựa vào sự cải thiện năng suất lao động và đặc biệt nhờ vào lực lượng lao động với trình độ được nâng cao.

Do vậy, nâng tầm kỹ năng và năng lực cho lao động ngành Logistics là một ưu tiên với phát triển và phục hồi nền kinh tế Việt Nam đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Đây cũng là một ưu tiên trong trong hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Australia

Australia là quốc gia hàng đầu thế trong lĩnh vực GDNN đào tạo theo năng lực và định hướng thị trường lao động. Chương trình Aus4Kiss sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ hoàn thiện chính sách GDNN theo mô hình do doanh nghiệp dẫn dắt để trang bị cho người học những năng lực làm việc cần thiết trong lĩnh vực logistics và các lĩnh vực liên quan; đảm bảo cơ hội bình đẳng cho mọi thành phần tham gia GDNN có chất lượng cao, bền vững và có thể nhân rộng.

Các đại biểu nhấn nút khởi động Dự án

Các đại biểu nhấn nút khởi động Dự án

Trong bốn năm qua, chương trình Aus4Skills (Australia cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực) đã đẩy mạnh việc gắn kết các doanh nghiệp logistics với GDNN ở Việt Nam, giúp bảo đảm kỹ năng của sinh viên ra trường đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng trong ngành logistics.

Kể từ năm 2017, có hơn 5.300 sinh viên một số cơ sở GDNN được hưởng lợi từ chương trình Aus4Skill thông qua việc chất lương giảng dạy được nâng cao. Tỷ lệ nhập học vào các khóa liên quan đến ngành logistics của các cơ sở này đã tăng gấp 8 lần và sinh viên tốt nghiệp tại đây rất được các nhà tuyển dụng chào đón vì họ có thể làm việc ngay.

Dự án giai đoạn 2 trị giá lên tới 13,8 triệu đô la Úc (tương đương khoảng 246 tỷ đồng), bắt đầu vào năm 2021 và sẽ mở rộng thành công mô hình gắn kết trong thời gian tới. Dự án được thiết kế nhằm giúp Việt Nam nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động. Hoạt động hỗ trợ này tập trung vào logistics, một ngành được Việt Nam ưu tiên phát triển. Đến năm 2025, ngành này được kỳ vọng sẽ đóng góp từ 8% - 10% tổng thu nhập quốc dân.

Sự hỗ trợ của Australia thông qua chương trình Aus4Skills sẽ tập trung hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTBXH, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các cơ sở GDNN và các doanh nghiệp đối tác. Các hoạt động của dự án sẽ tạo cơ hội phát triển chuyên môn cho giáo viên, các nhà quản lý, lãnh đạo GDNN, xây dựng khung đảm bảo chất lượng đào tạo và chương trình phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp., với sự hỗ trợ và gắn kết chặt chẽ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ tiếp tục tạo cơ hội để phụ nữ, người khuyết tật tiếp cận được GDNN và việc làm trong ngành logistics do ngành này vốn được coi là ngành nghề dành cho nam giới, mặc dù phụ nữ có đủ kỹ năng và năng lực.

Đại diện Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ: “Australia tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam trong sự nghiệp phát triển ở giai đoạn tiếp theo, bao gồm cả việc củng cố kỹ năng của lực lượng lao động. Một lực lượng lao động lành nghề sẽ giúp đảm bảo cho các ngành của Việt Nam duy trỉ được độ cạnh tranh. Điều này hết sức quan trọng, giúp Việt Nam tăng trưởng kinh tế và phục hồi sau đại dịch”.

Cũng trong buổi công bố dự án, diễn ra Hội thảo “Áp dụng Mô hình Giáo dục nghề nghiệp theo dẫn dắt của doanh nghiệp Logistics - Định hướng cho Việt Nam với sự tham gia của các khách mời là các lãnh đạo bộ ngành, doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực GDNN và ngành logistics.

Dự án hướng đến các mục tiêu:

1. Thí điểm thành lập Hội đồng tư vấn kỹ năng nghề nghiệp ngành logistics và Hội đồng triển khai các hoạt động có tính hiệu quả và bền vững.

2. Các cơ sở GDNN và doanh nghiệp đối tác tổ chức đào tạo các ngành, nghề liên quan đến Logistics dựa trên khối lượng kiến thức, yêu cầu mà người học cần đạt được sau khi tốt nghiệp.

3. Các cơ sở GDNN và doanh nghiệp đối tác triển khai các khung giải pháp đảm bảo chất lượng giáo dục cho hoạt động phát triển kỹ năng trong Logistics và các lĩnh vực liên quan.

4. Các cơ sở GDNN và doanh nghiệp đối tác khuyến khích phát triển và sử dụng kỹ năng bao trùm trong lĩnh vực Logistics và các lĩnh vực liên quan.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp logistics với giáo dục nghề nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO