Tiếp tục xử lý việc tạm giữ lô hàng đông lạnh của Công ty Maersk Việt Nam

30/11/2016 08:46

(VLR) (Vietnam Logistics Review) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài chính, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, xử lý vụ 7 container cá đông lạnh của Công ty TNHH Maersk Việt Nam bị tạm giữ tại cảng Hải Phòng theo đúng quy định của pháp luật.

(Vietnam Logistics Review) Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài chính, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, xử lý vụ 7 container cá đông lạnh của Công ty TNHH Maersk Việt Nam bị tạm giữ tại cảng Hải Phòng theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 13.9.2016, Thời báo kinh tế Sài Gòn có bài viết phản ánh Công ty TNHH Maersk Việt Nam có văn bản cầu cứu lên một số cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết về việc các lô hàng đông lạnh của Công ty này bị giữ tại cảng Hải Phòng từ đầu năm tới nay nhưng chưa có quyết định xử lý, chi phí lưu container gây tốn kém.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương kiểm tra nội dung báo nêu, làm rõ việc tạm giữ các lô hàng, nếu có dấu hiệu tiêu cực, gây khó khăn cho doanh nghiệp, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5.10.2016.

Ngày 19.10.2016, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau khi xem xét báo cáo của Bộ Tài chính, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài chính, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Công ty TNHH Maersk Việt Nam kiểm tra làm rõ cơ sở, tính chính xác của thông tin Thời báo Kinh tế Sài Gòn phản ánh về vụ việc này; trường hợp phát hiện vi phạm, đưa tin không đúng thì xử lý trách nhiệm của cơ quan truyền thông theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Hải quan cho biết đã phát hiện hàng cấm trong các container này. Cụ thể, trong các container này có chứa "cá răng cưa" là tang vật của vụ án hình sự có yếu tố quốc tế. Ngoài ra, lô hàng này còn không khai báo hải quan theo quy định.

Theo hãng tàu giải thích, 7 container này không nhập khẩu vào Việt Nam nên DN không khai báo hải quan. Nhưng trong quá trình điều tra, Hải quan Hải Phòng thu thập được một số tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc trước khi tàu cập cảng Tân Vũ, hãng tàu đã gửi thông báo nhận lô hàng này cho một DN ở Việt Nam, nhưng DN của Việt Nam có công văn gửi cơ quan Hải quan từ chối nhận lô hàng.

Bên cạnh đó, Hải quan Hải Phòng tiếp tục nhận được thông tin từ một số cơ quan chức năng trong và ngoài nước nhận định lô hàng trên có nhiều dấu hiệu bất minh về nguồn gốc (nghi ngờ đánh bắt bất hợp pháp, vi phạm quy định của Luật chống lại khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Đáng chú ý, theo một số nguồn tin, con tàu dùng để đánh bắt số cá trên bị liệt vào danh sách đánh bắt bất hợp pháp của một số tổ chức quốc tế về bảo vệ nguồn lợi biển và là phương tiện liên quan đến một số vụ án đã bị cơ quan chức năng Tây Ban Nha khởi tố... Bằng chứng là ngay sau khi Hải quan Hải Phòng tạm giữ 7 container này, ngày 29-3, đại diện Đại sứ quán Australia và New Zealand tại Việt Nam đã làm việc với Cục Hải quan Hải Phòng liên quan đến vụ việc nêu trên.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục xử lý việc tạm giữ lô hàng đông lạnh của Công ty Maersk Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO