Tín hiệu tích cực từ vận tải biển quốc tế

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|13/01/2023 10:46

Các hãng vận tải biển đang giảm tốc độ tàu của họ và triển khai thêm trọng tải trên các tuyến đường mạnh hơn khi họ cố gắng giải quyết công suất dư thừa.

hang-tau-maersk2.jpg
Maersk thông báo rằng họ sẽ bổ sung thêm ba tàu trong quý đầu tiên của năm 2023

Theo Theloadstar tuyến thương mại xuyên Đại Tây Dương, đã tránh được sự lây lan tồi tệ nhất của sự sụt giảm giá cước ảnh hưởng đến các dịch vụ xuất khẩu từ châu Á, được coi là một lựa chọn tốt đối với các hãng vận tải biển.

Maersk thông báo rằng họ sẽ bổ sung thêm ba tàu trong quý đầu tiên của năm 2023 trên tuyến Bắc Âu và Địa Trung Hải đến bờ biển phía Đông Hoa Kỳ và các tuyến bờ biển vùng Vịnh mà họ hoạt động cùng với đối tác chia sẻ tàu MSC trong thỏa thuận liên minh 2M của họ.

Hãng này cho biết trong Q1/2023, hãng sẽ bổ sung một tàu vào tuyến 2M Bắc Âu đến bờ đông Hoa Kỳ và bờ Vịnh TA1/NEUATL1 và TA3/NEUATL3, và một tàu đến Địa Trung Hải đến chuỗi TA6/MSC Pearl phía đông Hoa Kỳ và bờ Vịnh.

Mearsk cho biết: “Nhu cầu toàn cầu chậm lại đã giúp chúng tôi có thêm năng lực mà chúng tôi có thể sử dụng để cải thiện độ tin cậy của các dịch vụ của mình". 

Với những thay đổi này, chúng tôi có thể giảm khoảng cách và trượt lịch trình, tăng phạm vi bảo hiểm hàng tuần và cho phép lập kế hoạch chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn,” Hãng này nhận định.

Và công ty rất muốn nhấn mạnh việc giảm phát thải khí nhà kính từ tốc độ dịch vụ chậm hơn của tàu. Nó cho biết điều này sẽ “giúp chúng tôi đạt được mục tiêu đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng không trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của chúng tôi vào năm 2040”.

Tuy nhiên, công suất bổ sung trên tuyến sẽ tăng thêm áp lực giảm giá cước trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, vốn đã bắt đầu chứng kiến ​​mức giảm hàng tuần tới 10% trên các chỉ số thị trường giao ngay, xuống mức khoảng 6.500 USD/40ft.

Vào tháng 6 năm 2022, giá cước giao ngay trên tuyến này là gần 10.000 USD/40ft, với giá cước tăng lên do sự kết hợp của khủng hoảng năng lực, thiếu thiết bị và tắc nghẽn cảng ở cả Bắc Âu và Mỹ.

Trong khi đó, Alphaliner báo cáo rằng Ellerman City Liners sẽ tăng tần suất đi lại trên tuyến tốc hành USX từ Bắc Âu đến bờ biển phía đông Hoa Kỳ bằng cách triển khai lại ba tàu còn lại mà hãng đã khai thác trên tuyến Châu Á đến GB Express của mình, do đó sẽ đóng tuyến đó.

Công ty con vận chuyển của công ty giao nhận Uniserve có trụ sở tại Vương quốc Anh đã khai trương tuyến xuyên Đại Tây Dương USX vào tháng 12, cung cấp một chuyến hai tuần một lần với tàu SC Mara 5,060 teu và Mona Lisa 3,534 teu .

Nhà tư vấn cho biết tàu Windswep t 2,797 teu đã tham gia tuyến và sẽ được theo sau vào tháng tới bởi các tàu 2,450 teu và 2,750 teu sau khi họ hoàn thành chuyến đi GB Express cuối cùng từ châu Á.

Điều này sẽ cho phép Ellermans cạnh tranh với các công ty cùng ngành bằng cách cung cấp cho các chủ hàng Bắc Âu chuyến đi hàng tuần đến Mỹ.

Và một vòng quay nâng cao của USX sẽ thấy một ghé cảng Hamburg được thêm vào hành trình, với lịch trình Bắc Âu được sửa đổi là Antwerp, Rotterdam, Hamburg và Tilbury. Tại Mỹ, hãng ghé: New York, Jacksonville và Wilmington.

Ellermans đã triển khai tuyến Trung Quốc đến Vương quốc Anh để giảm thiểu tác động của giá cước cao ngất ngưởng và sự không chắc chắn của chuỗi cung ứng cho các khách hàng của Uniserve, nhưng sự sụt giảm nhu cầu và do đó, giá cước giảm mạnh kể từ tháng 9 đã khiến hoạt động của các tuyến trọng tải nhỏ trên tuyến đường không kinh tế.

Theo dữ liệu của Alphaliner, Ellermans có 2.797 teu Windswept theo hợp đồng thuê cho đến tháng 11 năm 2025, với mức giá cố định là 47.000 đô la một ngày. Các tàu có kích thước tương tự hiện chỉ có thể đưa ra mức giá thuê hàng ngày khoảng 20.000 USD, với thời gian thuê ngắn hơn nhiều.

fbx-9299-1667378395.png
Chỉ số vận tải container toàn cầu trong quý III vẫn cao hơn 2-3 lần so với cùng kỳ năm 2020. Đồ họa: Freightos

Theo dữ liệu từ Freightos - một trong những nền tảng đặt chỗ vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới, chỉ số vận tải container toàn cầu quý III/2022 hạ từ 6.577 USD về 4.060 USD. Tuy vậy, mức này vẫn còn cao gấp 2-3 lần so với trung bình 1.800-2.000 USD cùng kỳ năm 2020. Nếu so với quý III/2019, chỉ số vận tải container toàn cầu vẫn neo ở mức gấp gần 3-5 lần. Đối với Việt Nam, chỉ số giá vận tải đường biển trong quý III/2022 tăng gần 5% so với cùng kỳ, tính chung 9 tháng tăng hơn 11%.

Phân tích về giá cước vận tải quốc tế giai đoạn cuối năm, SSI Research dự đoán chỉ số trên dần bình thường trở lại do nhu cầu giảm và nguồn cung tàu container tăng. Tuy vậy, yếu tố chính quyết định quá trình điều chỉnh giá cước là vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Đơn vị này cho rằng giá cước sẽ cần thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh, giảm dần nhưng vẫn ở mức cao.

Sang năm sau, giá cước có thể giảm mạnh nếu tình trạng tắc nghẽn được giải quyết và Trung Quốc mở cửa trở lại. SSI Research vẫn lưu ý mức giá cân bằng sẽ cao hơn trước Covid-19 do các hãng vận chuyển phải chịu chi phí đầu tư và chi phí vận hành cao hơn nhiều so với trước đây.

Trong khi đó, giá cước vận tải trong nước có thể duy trì ở mức đỉnh trong năm 2023 do thị trường vẫn thiếu cung khi phần lớn đội tàu Việt Nam được cho thuê tại thị trường nước ngoài với hợp đồng dài hạn. Phụ phí nhiên liệu cũng được thêm vào giá cước để phản ánh giá nhiên liệu tăng, hỗ trợ các hãng vận chuyển trước biến động giá dầu. Ngoài ra, nhu cầu trên thị trường Nội Á vẫn mạnh, do khu vực này hưởng lợi từ chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận.

Bài liên quan
  • Các quy định mới về CO2 có thể làm tê liệt vận tải biển
    Các chuyên gia cho biết các biện pháp giảm CO2 mới của IMO, bao gồm ETS (hệ thống mua bán khí thải) và Chỉ số cường độ carbon (CII), có thể sẽ gây thêm áp lực lên ngành trung chuyển và thúc đẩy giao thông đường bộ gây ô nhiễm nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tích cực từ vận tải biển quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO