Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam: Dự kiến ký kết nhiều hợp đồng kinh tế quan trọng

Bảo Hân (tổng hợp) |10/09/2023 17:46

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, hai bên dự kiến sẽ ký kết nhiều thỏa thuận, hợp đồng kinh tế quan trọng.

anh-thay-524-328.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Tổng thống Joe Biden khi ông trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ năm 2015. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Theo đó, Tổng thống Joe Biden sẽ có các cuộc hội đàm, gặp gỡ quan trọng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta; có các hoạt động với doanh nghiệp và người dân.

Hai bên sẽ rà soát lại quan hệ đối tác toàn diện trên các lĩnh vực và đề ra những định hướng cho quan hệ thời gian tới với nội hàm tập trung vào hợp tác khoa học - công nghệ, kinh tế - thương mại và đầu tư, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh. Điều này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đồng thời tạo điều kiện khách quan thuận lợi hơn để Việt Nam dần khẳng định vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Hai bên cũng dự kiến cùng tổ chức hoạt động trao đổi kỷ vật chiến tranh, gặp gỡ giữa các doanh nghiệp công nghệ. Nhân dịp này, hai bên dự kiến sẽ ký kết nhiều thỏa thuận, hợp đồng kinh tế quan trọng.

Trong điện mừng kỷ niệm 10 năm đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã coi cột mốc này là “cơ hội để hai bên làm việc với nhau và xác định những bước đi cụ thể hướng tới một tương lai tươi sáng hơn”.

Trong thông cáo đưa ra trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ, Nhà Trắng cho biết ông Joe Biden và lãnh đạo Việt Nam sẽ “tìm kiếm cơ hội thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế tập trung vào công nghệ và sáng tạo của Việt Nam”. Các lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hiện đang được Chính phủ Việt Nam quan tâm.

Chuyến thăm của Tổng thống Biden sẽ thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong các lĩnh vực theo ba hướng lớn.

Thứ nhất,
hai bên sẽ xác định rõ hơn ưu tiên hợp tác lĩnh vực liên quan như công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, mạng viễn thông… Thứ hai, hai bên dự kiến sẽ khởi động một số sáng kiến và cơ chế hợp tác cụ thể về bán dẫn và đào tạo nhân lực công nghệ cao. Thứ ba, nhân chuyến thăm, các cơ quan và doanh nghiệp hai bên sẽ ký một số bản ghi nhớ, thỏa thuận, tạo cơ sở giúp thúc đẩy Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa về kinh tế xanh, kinh tế số và công nghệ cao.

Bên cạnh chính trị và kinh tế, còn có những nền tảng quan trọng cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đó là hợp tác trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, giao lưu nhân dân, giáo dục và văn hóa. Nhìn lại hàng chục năm về trước, kể cả trước khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, giao lưu con người đã được hai nước tiến hành. Chính điều đó đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng lòng tin, củng cố thiện chí, và thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước.

Hiện có khoảng 25.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ, năm nay Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 5 thế giới và tiếp tục khẳng định vị trí đứng đầu ASEAN về số lượng sinh viên, học sinh du học tại Hoa Kỳ. Tại hầu hết trường Đại học ở Hoa Kỳ đều có sinh viên, giáo sư người Việt đang học tập, giảng dạy.

Trong chuyến thăm này của Tổng thống Biden, hai nước cũng sẽ khởi động nhiều sáng kiến về đào tạo nguồn nhân lực, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ.

Một trong những ưu tiên của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ là vận động chính quyền, Quốc hội cả cấp liên bang và tiểu bang của Hoa Kỳ dành thêm nguồn lực cấp học bổng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho sinh viên, học sinh Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ. Đại sứ cho rằng đó là nền tảng bền vững cho tương lai quan hệ của hai nước.

Trong 10 năm qua, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển ngày một sâu sắc, rộng mở trên tất cả lĩnh vực, tương xứng với tầm cỡ của quan hệ Đối tác toàn diện. Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, yếu tố quan trọng nhất là sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước phản ánh và đáp ứng lợi ích chung, đồng thời cũng phù hợp với xu thế và lợi ích chung của cả khu vực. Trên hết, đó là kết quả của tầm nhìn, quyết tâm, đóng góp của nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, vượt qua quá khứ, dần thu hẹp khác biệt, để tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cũng là nhờ vào sự vươn lên mạnh mẽ cả về thế và lực của đất Việt Nam sau gần 40 năm Đổi mới. Việt Nam triển khai nhất quán và hiệu quả đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế đã đem lại sự phát triển mạnh mẽ cho quan hệ của Việt Nam với các nước.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, cũng như 28 năm từ khi bình thường hóa và 10 năm quan hệ đối tác toàn diện, tới đây những gì hai nước cùng hợp tác sẽ đóng góp tích cực vào các mục tiêu phát triển của Việt Nam mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra cho các mốc rất quan trọng 2030 và 2045.

Những hình ảnh Tổng thống Hoa Kỳ rời Ấn Độ đến Việt Nam:

joe-biden-525.jpeg
Tổng thống Joe Biden trò chuyện với các nhân viên đại sứ quán Hoa Kỳ ở Ấn Độ trước khi lên đường. Ảnh: NDTV
joe-biden-526.jpeg
Tổng thống Joe Biden tại sân bay quốc tế Indira Gandhi. Ảnh: Hindustan Times
joe-biden-527.jpeg
Tổng thống lên chuyên cơ Không lực Một. Ảnh: NDTV

* Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho thấy, năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 109,38 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu đầu tiên đạt mốc 100 tỷ USD, tăng 13,6% chiếm tỷ trọng 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam.

* Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, trong thời gian tới, doanh nghiệp dịch vụ logistics và doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tiếp tục có sự hợp tác liên kết trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ lẫn nhau khi thực hiện các đơn hàng xuất khẩu, nhất là đơn hàng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Với sự hợp lực này, thì mục tiêu đạt kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023 đạt trên 100 tỷ USD la có cơ thành hiện thực, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam: Dự kiến ký kết nhiều hợp đồng kinh tế quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO