TP.HCM: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, kích cầu tiêu dùng nội địa

Minh HIệp|30/09/2023 06:43

Đó là nội dung trọng tâm phát biểu chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023, diễn ra sáng 28/9.

ha-1-tckt-29092023-tphcm.png
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Hương Thảo)

Phối hợp chặt chẽ và đồng bộ để đưa nghị quyết vào cuộc sống

Nhìn lại kết quả đạt được trong quý III, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên bày tỏ phấn khởi với kết quả tăng trưởng kinh tế trong quý III. Theo đánh giá, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, cùng một thời điểm, TP có khối lượng công việc lớn, nhiều và tính chất phức tạp, đòi hỏi TP phải nỗ lực cao thì mới đạt được mục tiêu, kết hoạch đề ra. Và TP đã thực hiện được tinh thần ấy với quyết tâm cao, hành động quyết liệt, có kết quả, huy động cả nguồn lực cho đầu tư phát triển và giải quyết được những vấn đề gặp phải.

Cụ thể, TP đã tập trung quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Trung ương. UBND TP đã tổ chức thực hiện các nghị quyết của Thành ủy, HĐND TP, quan trọng nhất là có sự phối hợp chặt chẽ và đồng độ để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Ngoài con số tăng trưởng quý III ước đạt 6,7%, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục đào tạo, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững có kết quả tốt với rất nhiều con số ấn tượng.

Đối với các tồn tại, khó khăn, nhất là trong giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Thường vụ Thành ủy đã có chủ trương tổ chức một cuộc họp chuyên đề vào trung tuần tháng 10 để bàn về vấn đề này. Bên cạnh đó là các vấn đề như đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài để đưa ra giải pháp khắc phục cho 3 tháng cuối năm và chuẩn bị cho năm sau. Cuộc họp này sẽ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức, cá nhân, đơn vị, công trình nào gây chậm trễ và xử lý nghiêm túc trách nhiệm.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, tăng trưởng kinh tế TP năm nay có thể khó đạt được như mục tiêu 7,5-8%. Các chuyên gia đã phân tích do chu kỳ kinh tế, nhưng cũng phải nhìn nhận về điểm riêng của TP. Đó là TP đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng. “Chúng ta sẽ làm hết các biện pháp cần, đủ, kịp thời trước mắt và chấp nhận kết quả, không chạy theo con số vì chúng ta đang tính về trung và dài hạn. Phải nỗ lực, chọn việc trọng tâm, giải pháp để xử lý nhưng không nóng vội, không đặt nặng tính trước mắt” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải rút kinh nghiệm cho các hạn chế và tồn tại. Về biện pháp trước mắt, ngoài tập trung cho giải ngân vốn đầu tư công, cần tập trung giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch, chi tiêu công đúng. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Quan điểm của TP là cùng với doanh nghiệp chứ không phải chỉ tháo gỡ cho doanh nghiệp, cần có giải pháp cho từng nhóm doanh nghiệp hiện gặp khó khăn, khơi thông dòng vốn phát huy hiệu quả.

Song song đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị cần tập trung giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai; quan tâm văn hóa xã hội, an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân, việc làm cho người lao động. Trong khó khăn những vấn đề này cần được quan tâm hơn. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chung, tầm nhìn đến năm 2050-2060; đảm bảo quốc phòng an ninh, tăng cường hợp tác đối ngoại.

ha-2-tckt-29092023-tphcm.png
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Hương Thảo)

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị UBND TP chuẩn bị kế hoạch năm 2024, chú trọng gắn với kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm; Tăng cường giải pháp phòng chống tiêu cực, tham nhũng; tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng người phát hiện kịp thời các hành vi tiêu cực, tham nhũng. Đồng thời, cần chú trọng công tác truyền thông, dân phải biết thì dân mới bàn, khi bàn mới thấu đáo trong triển khai thực hiện. Khi triển khai chú trọng công tác truyền thông, dân vận, để tạo sự đồng thuận của nhân dân.

“Cố gắng làm quý sau cao hơn quý trước, với tinh thần cố gắng nỗ lực, đoàn kết đồng lòng, phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 với kết quả cao nhất, chuẩn bị bước vào năm 2024” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Xây dựng bộ tiêu chí ưu tiên bố trí vốn đầu tư công

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và thảo luận đóng góp của các đại biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV năm 2023. UBND TP đề nghị các sở ngành, địa phương chú trọng đẩy nhanh tiến độ hoàn tất trong năm 2023, hoàn thành tiến độ trình đồ án quy hoạch chung cập nhật yêu cầu mới trong tăng trưởng; Sẵn sàng các đồ án quy hoạch phân khu. Về đầu tư công đã nhìn nhận hạn chế, nhưng phải chú trọng giải pháp khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, tháo gỡ dự án quy mô lớn. Các sở ngành, địa phương đổi mới cách làm, xây dựng bộ tiêu chí ưu tiên bố trí vốn đầu tư công, tiêu chí hoàn thành các dự án đầu tư. TP cũng sẽ mở hội nghị thu hút đầu tư công theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, đồng chí Võ Văn Hoan lưu ý đã có nghị quyết cần triển khai ngay, tổ chức đối thoại, ra chính sách giải quyết chung cho các dự án, đẩy mạnh mở rộng liên kết vùng. Đồng chí đề nghị ngân hàng nhà nước tổ chức sơ kết đánh giá kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, giải ngân nguồn vốn tín dụng của Trung ương cho doanh nghiệp.

“Cần tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy cải cách hành chính, hoàn thành trình đề án sắp xếp khu phố, ấp; Trình phê duyệt đề án sắp xếp đơn vị hành chính quận huyện, phường xã; nghiên cứu sớm trình Chính phủ ban hành nghị định cho TP về thực hiện Nghị quyết 98, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho quận huyện, TP Thủ Đức; hoàn thiện khung tiêu chí kinh tế xanh; chú trọng kiểm tra, giám sát các kết luận của Trung ương, Thành ủy; chuẩn bị tốt kế hoạch Tết Nguyên đán 2024; thường xuyên cập nhật dữ liệu vào hệ thống quản trị thực thi …” – đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị.

Theo thanhuytphcm.vn
Copy Link
Bài liên quan
  • Loạt dự án hạ tầng giúp tăng cường kết nối kinh tế vùng cho TP.HCM
    Các dự án hạ tầng mang tính liên kết vùng và phát triển đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và tăng cường sự hợp tác kinh tế - xã hội, và phát triển bền vững trong một khu vực rộng lớn. Trong thời gian qua, TP.HCM cùng một số địa phương lân cận đã triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các đô thị, gián tiếp tạo động lực cho thị trường bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, kích cầu tiêu dùng nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO