Trao giải và giới thiệu “Khúc tình Quảng Ngãi”: Quà tặng từ trái tim

TS. Lê Văn Hỷ|26/06/2022 20:31

19 giờ 30 ngày 24/6, Hội trường Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Quảng Ngãi gần như đã đông kín. Đó cũng là thời điểm khai mạc chính thức Lễ trao giải & giới thiệu ca khúc, phát hành tặng sách nhạc mang tên “Khúc tình Quảng Ngãi". Chương trình do Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) và những người bạn, với sự phối hợp tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời chào mừng 33 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi: 01/7/1989 – 01/7/2022.

Cuộc hội ngộ

Họ là tác giả đoạt giải, người tham gia cuộc thi, là Ban giám khảo, Ban tổ chức, khách mời, doanh nhân… từ khắp mọi miền đất nước đã đến, về với Quảng Ngãi yêu thương trong những ngày cuối tuần của tháng Sáu - mùa hè.

Khách sạn Thiên Ấn, Sông Trà,… trở thành trung tâm cho những cuộc hội ngộ diễn ra trong ba ngày trước, trong và sau sự kiện.

1..jpg
Chụp ảnh lưu niệm giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi với đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo, Nhà tài trợ
Ảnh: Phó Bá Cường

Những người bạn lạ, quen – những hẹn hứa gặp gỡ, tương phùng bị gián đoạn khá lâu do cơn lốc Covid – 19 nay đã trở thành hiện thực trên quê hương sông Trà, núi Ấn…

Họ đến với Lễ trao giải thưởng & và giới thiệu ca khúc “Khúc tình Quảng Ngãi” thông qua cuộc thi Sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi như một sự giao thoa giữa tình đất, tình người thông qua nhịp cầu âm nhạc.

2.jpg
Quang cảnh buổi Lễ trao giải & giới thiệu ca khúc "Khúc tình Quảng Ngãi"
Ảnh: Phó Bá Cường

Viết cho Quảng Ngãi yêu thương

Đúng như tên gọi, cuộc thi “Sáng tác ca khúc về quê hương Quảng Ngãi” đã được những người tổ chức xác định đây là sân chơi ý nghĩa dành cho tất cả các nhạc sĩ chuyên và không chuyên – có kỷ niệm, hiểu biết và yêu mến Quảng Ngãi… viết về Quảng Ngãi.

cac-tac-gia-nhan-giai-thuong-btc.jpg
Các tác giả nhận Giải thưởng Ban Tổ chức trao tặng
Ảnh: Phó Bá Cường

Thật ngạc nhiên, ngay sau khi phát động, cuộc thi đã nhanh chóng lan tỏa và nhận được sự đón nhận, hưởng ứng từ các tác giả trên khắp mọi miền đất nước.

Cuộc thi quả đã tạo sự cộng hưởng đến nhiều người, thu hút được sự quan tâm - không chỉ ở Quảng Ngãi mà phủ rộng trên không gian của nhiều tỉnh thành, địa phương trong cả nước.

Nói một cách khác, cuộc thi này đã chạm đến lòng trắc ẩn trong cõi tình những con người nặng lòng quê hương, những người con Quảng Ngãi xa xứ đang hiện diện ở nhiều nơi nhưng luôn nghĩ về Quảng Ngãi với nỗi nhớ thương máu thịt và bằng một tình hoài hương lớn lao.

3.jpg
TS. Lê Văn Hỷ - Tổng Biên tập Tạp chí Vietnam Logistics Review, Trưởng ban Tổ chức phát biểu khai mạc
Ảnh: Phó Bá Cường

“Với tôi và cũng là với nhiều anh em đồng hương Quảng Ngãi đang có mặt nơi đây: Quảng Ngãi là Quê hương chứa đựng cả khoảng trời tuổi thơ của mình. Tôi có những ký ức từ những buổi trưa hè rong ruổi cùng đám bạn đồng niên tát cá, tắm sông, ngồi nướng khoai ngoài đồng,…. Man mác về những xúc cảm đầu đời mà giờ đây khi nhắc đến lòng không khỏi bâng khuâng, khắc khoải khi nhớ về...

Và quê hương Quảng Ngãi trong chúng tôi cũng như bao vùng trời, vùng quê khác trên nước Việt thân yêu này - luôn chan chứa tình đất, tình người... Tôi nghĩ, đó là nguồn cảm hứng dồi dào cho thi ca, hội họa, văn học, nghệ thuật... và tất nhiên trong đó có cả âm nhạc” –Trích phát biểu khai mạc

Điểm tựa… sáng tác âm nhạc

Có thể nói rằng, một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự thành công của cuộc thi chính là cụm từ “Quê hương Quảng Ngãi” đã được nhiều tác giả lựa chọn làm điểm tựa và đối tượng sáng tạo nghệ thuật – sáng tác âm nhạc.

Quê hương Quảng Ngãi đã trở thành nơi hội tụ cho những cảm tác, chất liệu trong việc xây dựng bức tranh khổ rộng (panorama) đa sắc, đa thanh trải rộng từ miền xuôi lên miền ngược, từ phố thị đến đồng bằng, biển, đảo... Đi dọc chiều dài lịch sử, từ truyền thống đến hiện đại, đổi mới...

4.jpg
PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học - Nghệ thuật Trung Ương phát biểu tại sự kiện Ảnh: Phó Bá Cường

Tình yêu với Quảng Ngãi đã trở thành những kết tinh cho những ca khúc thấm đẫm tình yêu thiết tha và ngọt ngào. Ví như con sông Trà ngàn năm mãi miết chảy trôi, nặng trĩu phù sa đắp bồi tươi xanh. Như ngọn Thiên Ấn vững chãi soi trời trong, gởi bao khát vọng dựng xây tương lai. Và như một đặc trưng của địa văn hóa: người Quảng Ngãi với đức tính cần cù, hiếu khách, kiên trung, nghĩa tình và thủy chung...

ong-duong-minh-dinh....jpg
Ông Dương Minh Định - Đại diện Ban tổ chức tặng ấn bản sách nhạc đặc biệt cho ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi
Ảnh: Phó Bá Cường

“Tôi cho rằng, chính tình yêu quê hương đã gắn kết những người con Quảng Ngãi trên khắp mọi miền Tổ quốc đã tham gia, tạo nên sự thành công cho cuộc thi này. Xin có lời chúc mừng đến tất cả các tác giả có tác phẩm đoạt giải. Qua những sáng tác của mình, các bạn đã mang đến những món quà âm nhạc tuyệt vời, có ý nghĩa cho quê hương Quảng Ngãi” - Ông Dương Minh Định – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương.

Bức tranh khổ rộng

Cuộc thi sáng tác ca khúc về một địa phương nhưng đã ghi nhận với nhiều thể loại, khúc thức, phong cách âm nhạc, chất liệu và âm hưởng rất đa dạng...

22truong-ca-my-lai-son-my-22.jpg
 Tiết mục "Trường ca Mỹ Lai- Sơn Mỹ" của tác giả Trương Quang Đô do ca sĩ Ngọc Duy và Thủy Tiên biểu diễn 
Ảnh: Phó Bá Cường

Đối tượng tham gia rất phong phú… Từ người trẻ đến cao niên, không chuyên và thành danh, người ở Quảng Ngãi và cả người của các địa phương khác nhưng có cảm tình với Quảng Ngãi đã xuất hiện trong cuộc thi này với mức độ chuyên chở và bao phủ.

pgs.ts.-nguyen-the-ky-trao-giai-nhi-cho-tac-gia-hoang-trieu.jpg
PGS. TS. Nguyễn Thế Kỷ trao Giải Nhì cho tác giả Hoàng Triều
Ảnh. Phó Bá Cường

Các góc nhìn, cách tiếp cận vấn đề, nỗ lực của các tác giả - người nghệ sĩ như chỉ để làm cho Quảng Ngãi thêm đáng yêu, lung linh trong “Khúc tình Quảng Ngãi”.

truong-ban-tuyen-giao-tinh-quang-ngai-dang-ngoc-dung-trao-giai-ba-cho-tac-gia-truong-quang-do.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Quảng Ngãi - Đặng Ngọc Dũng trao giải Ba cho tác giả Trương Quang Đô
Ảnh: Phó Bá Cường

Chiều kích và sức sống của một cuộc thi được ghi nhận từ những con số, chất lượng của những tác phẩm được gởi đến tham dự - mà ở đây là tác phẩm âm nhạc.

lanh-dao-tinh-quang-ngai-va-dai-dien-ban-to-chuc-trao-giai-khuyen-khich.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và đại diện Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cho 03 tác giả
Ảnh: Phó Bá Cường


 Thời gian phát động và kết thúc nhận tác phẩm: 06 tháng

 Số tác phẩm dự thi: 324

 Số tác giả tham dự: 219

Tỉnh, thành phố tham dự: 38

tiet-muc-22quang-ngai-que-ta-22.jpg
Tiết mục "Quảng Ngãi quê ta" của tác giả Trần Nam do ca sĩ Hữu Kiên và Sa Huỳnh biểu diễn 
Ảnh: Phó Bá Cường

Thông qua những con số vừa nêu, so sánh đối với một cuộc thi âm nhạc được giới hạn trong biên độ viết riêng cho một vùng đất, một địa phương Quảng Ngãi thì quả là rất ấn tượng.

tiet-muc-22quang-ngai-toi-22.jpg
Tiết mục "Quảng Ngãi tôi" của Hoàng Triều do chính bộ đôi tác giả biểu diễn
Ảnh: Phó Bá Cường

Từ những kết quả này, chúng ta có thể tin tưởng rằng thành công của cuộc thi sẽ tạo sức sống mới cho những ca khúc viết về Quảng Ngãi tiếp tục đời sống trên hành trình tuyển mộ khán thính giả như một quà tặng được trao gửi từ trái tim.

trao-hoc-bong.jpg
Thông qua chương trình Công ty Lâm sản Hưng Thịnh Phát trao 31 suất học bổng (5 triệu đồng/ suất) cho học sinh - sinh viên nghèo học giỏi của tỉnh Quảng Ngãi
Ảnh: Phó Bá Cường.
  1. Quảng Ngãi tôi”, tác giả Hoàng Triều, Giải Nhì: 100 triệu đồng (không có Giải Nhất)
  2. Trường ca Mỹ Lai - Sơn Mỹ”, tác giả Trương Quang Đô, Giải Ba: 70 triệu đồng.
  3. Mơ về Quảng Ngãi”, tác giả Trọng Tĩnh – Bùi Thanh Hà, Giải Khuyến khích: 40 triệu đồng.
  4. Nhớ Quảng Ngãi”; tác giả Phạm Tuy, Giải Khuyến khích: 40 triệu đồng.
  5. Về Quảng Ngãi quê anh”, tác giả Nguyễn Văn Luyện, Giải Khuyến khích: 40 triệu đồng.
  6. Bình yên nơi đảo xa”, tác giả Phạm Phước Nghĩa, Giải thưởng BTC chọn là ca khúc hay về biển đảo: 10 triệu đồng.
  7. “Quảng Ngãi quê ta”, tác giả Trần Nam, Giải thưởng BTC chọn là ca khúc hay về truyền thống Quảng Ngãi: 10 triệu đồng.
  8. Trà Giang tình quê”, tác giả Phạm Hồng Sơn – Ngô Đức Hành, Giải thưởng BTC chọn là ca khúc phổ thơ hay: 10 triệu đồng.
  9. Khúc tình Quảng Ngãi”, tác giả Nguyễn Quốc Học, Giải thưởng BTC chọn làm tên cho chủ đề chương trình và ấn bản sách nhạc: 10 triệu đồng.
  10. Quảng Ngãi ngày về”, tác giả Vũ Thiết, Giải thưởng TBC chọn là ca khúc có giai điệu và ngôn ngữ lời ca đẹp: 10 triệu đồng.
  11. Thoáng chiều Châu Sa”, tác giả Trần Xuân Tiên, Giải thưởng TBC chọn là ca khúc có giai điệu và ngôn ngữ lời ca đẹp: 10 triệu đồng.
  12. Tự tình quê hương”, tác giả Văn Phượng, Giải thưởng BTC chọn là ca khúc có giai điệu và ngôn ngữ lời ca đẹp: 10 triệu đồng.
  13. Quảng Ngãi tình quê”, tác giả Nhựt Phương, Giải thưởng BTC chọn là ca khúc có giai điệu và ngôn ngữ lời ca đẹp: 10 triệu đồng.
  14. Trở về”, tác giả Khánh Trang – Lê Văn Hỷ, Giải thưởng Tri ân của BTC: 10 triệu đồng.
unnamed.jpeg
Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Ban tổ chức, Ban giám khảo, Nhà tài trợ chụp ảnh lưu niệm.
Ảnh: Phó Bá Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Trao giải và giới thiệu “Khúc tình Quảng Ngãi”: Quà tặng từ trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO