Ứng dụng AI vào logistics, WinMart đã gặt hái được gì?

Hạnh Nguyên|22/04/2023 09:04

Logistics Việt Nam trong hơn 2 năm vừa qua đối diện nhiều thách thức như dịch bệnh Covid, điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi, cuộc chiến giữa Nga – Ukraine vào tháng 2/2022 dẫn tới đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát leo thang. Hệ quả là các doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn thế giới đã phải chi 1 khoản không nhỏ chi phí logistics, từ đó doanh thu và lợi nhuận bị bóp nghẹt.

Tuy nhiên, trong “nguy” có “cơ”, việc đổi mới hệ thống logistics, ứng dụng nền tảng công nghệ sẽ là chìa khóa cho các doanh nghiệp bứt phá đi lên chiếm lĩnh thị phần quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, và ngành bán lẻ cũng không ngoại lệ.

Cuộc chơi sống còn quy mô hơn 22 tỷ USD

Quy mô thị trường dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện có quy mô 20-22 tỷ USD/năm (Hiệp hội Doanh nghiệp logicstic Việt Nam -2017). Với tốc độ tăng trưởng 14%-16%/năm, có thể nói, đây là miếng bánh béo bở mà bất kỳ doanh nghiệp nội ngoại nào cũng muốn tranh phần.

ha-1-vlr-masan-22042023.png
Hệ thống kho hiện đại Supra của Tập đoàn Masan

Theo báo cáo Logistics Việt Nam 2022, thị trường logistics Việt Nam có sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logisticss 3PL. Trong đó, chiếm 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh, và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn như: DHL, Kuehne+Nagel, DSV, DB Schenker,…

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh covid, hoạt động logistics đang dần lấy lại đà lại hoạt động bình thường, đảm bảo sự lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước.

"Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam chắc người đó sẽ thắng". Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài từng tuyên bố

Cùng chung nhận định, đầu năm 2022, Masan Group thành lập Supra, chính thức bước chân vào dịch vụ logistics nội địa với mục tiêu ban đầu là phục vụ hệ sinh thái của Tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Người tiêu dùng “bỏ túi” 13% chi phí mua hàng

Năm 2022, Masan Group triển khai các sáng kiến bán lẻ trên toàn quốc, qua đó củng cố nền tảng hạ tầng cho người tiêu dùng đang tăng trưởng, bao gồm mô hình bán lẻ mới, chương trình Hội viên, thanh toán số và nền tảng logistics.

Công ty Supra sau nhiều năm thai nghén, đã chính thức đi vào hoạt động. Theo thông tin đăng ký kinh doanh, Supra thành lập vào 22/03/2022 với số vốn điều lệ 230 tỷ đồng.

ha-vlr-masan-22042023.png
Hệ thống vận hành hiện đại tại kho của Công ty logistics Supra

Cổ đông sáng lập của Supra bao gồm Công ty CP dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce (WCM), sở hữu 99,996% cổ phần và 2 cá nhân sở hữu 0,004% cổ phần còn lại.

Với đặc thù khối lượng hàng hóa lớn, đa dạng chủng loại và tần suất đơn hàng ở mức cao, ngành bán lẻ yêu cầu một chuỗi cung ứng đặc thù và rất phức tạp. Hệ thống “khủng” gần 3.500 cửa hàng, hơn 30 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng, hàng ngàn mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến 62/64 tỉnh thành trên khắp Việt Nam, logistics là khâu vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng của WinCommerce.

Supra đảm nhận cung ứng 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trong năm đầu hoạt động, góp phần giảm giá bán lẻ hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, Supra lên kế hoạch cung ứng hiệu quả, tránh tình trạng thiếu hàng hay tồn kho cao.

Quan trọng hơn, Supra giúp WinCommece kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại hệ thống kho DC, đảm bảo chất lượng hàng hóa đồng nhất và xuyên suốt trên toàn bộ hệ thống cửa hàng và siêu thị WinMart/WinMart+.

5.000 điểm bán trong năm 2023

Chương trình Hội viên WIN của Masan Group ra mắt vào năm 2022, đóng vai trò cốt lõi trong công cụ tiêu dùng “AI” (Artificial Intelligence) và “ML” 360 (Machine learning). Với chiến lược này, Masan ứng dụng công cụ trí thông minh nhân tạo vào hầu hết các khâu từ vận chuyển, cung cấp hàng, tối ưu hàng tồn kho, và ngay cả dự báo trước số lượng hàng cần có sẵn tại bất cứ siêu thị nào thuộc hệ thống Winmart/ WinMart+.

ha-3-vlr-masan-22042023.png
Masan ứng dụng công cụ AI để dự báo số lượng hàng tại các siêu thị thuộc hệ thống Winmart/ WinMart+

Cụ thể, Supra ứng dụng công cụ AI & ML để lên đơn hàng cho một số mặt hàng và đang mở rộng dần, thay vì chỉ dùng con người. Thông qua cơ sở dữ liệu, công nghệ máy học nhận diện được các cửa hàng có lượng tiêu thụ hàng nhiều nhất, từ đó lên đơn vận chuyển, tính toán lộ trình giao hàng tối ưu giúp chi phí vận chuyển được tinh gọn nhất có thể.

Kể từ khi Supra đi vào hoạt động, tỉ lệ hàng hóa sẵn có tại các siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WIN đã tăng từ 65% lên 80%. Nhờ đó, sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn khi WCM mở rộng hệ thống, hướng đến mục tiêu mở 5.000 điểm bán vào trải dài từ thành thị đến nông thôn trong năm 2023.

Công ty logistics Supra là 1 gam màu tươi sáng tô điểm thêm cho bức tranh sứ mệnh “Phụng sự người tiêu dùng” của Masan Group.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI vào logistics, WinMart đã gặt hái được gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO