Vận tải hàng hóa hàng không tăng trưởng mạnh

05/12/2017 08:26

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sự tăng trưởng của khối lượng vận tải hàng không được ghi nhận ở mức cao chưa từng thấy kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ năm 2010, trong khi các đối thủ vận tải container cũng đang trên đà hồi phục thị trường.

(Vietnam Logistics Review)Sự tăng trưởng của khối lượng vận tải hàng không được ghi nhận ở mức cao chưa từng thấy kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ năm 2010, trong khi các đối thủ vận tải container cũng đang trên đà hồi phục thị trường.

Sự tăng trưởng của khối lượng vận tải hàng không được ghi nhận ở mức cao chưa từng thấy kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ năm 2010, trong khi các đối thủ vận tải container cũng đang trên đà hồi phục thị trường.

Tuy nhiên, đó chỉ là điểm tương đồng của hai thị trường theo quy luật cung cầu và ngành hàng không đang đón nhận các kết quả ấn tượng hơn nhiều so với ngành công nghiệp vận tải biển.

Từ triển vọng thị trường châu Á...

Việc duy trì sự tăng trưởng vững chắc diễn ra từ quý IV năm ngoái đã giúp cho các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng 12,2% về khối lượng vận chuyển hàng hóa tấn/km (FTKs).

Theo Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương (AAPA), lượng hàng vận tải hàng không tăng đáng kể so với mức tăng 5,6% của năng lực vận tải, nâng hệ số tải trung bình từ 3,8% lên 64,1% trong tháng 8.

Sự tăng trưởng của thị trường được hình thành từ kết quả kinh doanh của các ngành dịch vụ và sản xuất ở các nền kinh tế đã và đang phát triển, đặc biệt về các sản phẩm chế tạo, dược phẩm và thiết bị công nghệ.

Theo Tổng giám đốc AAPA, ông Andrew Herdman, cho biết trong 8 tháng đầu năm, hoạt động vận tải hàng hóa do các hãng hàng không châu Á thực hiện đã có một sự gia tăng mạnh mẽ với con số 10.6%. Sự tăng trưởng này rõ ràng là một dấu hiệu tích cực đối với ngành vận tải hàng không trong khu vực.

Cụ thể, hãng Cathay Pacific đã vận chuyển 190.000 tấn hàng hóa và thư từ trong tháng 8, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, với năng suất tải tăng đến con số 65,5%. Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tám tháng đầu năm 2017 là do khối lượng hàng hóa tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi công suất chỉ tăng 3,3%.

… Đến thị trường toàn cầu

Theo IATA, nhu cầu của các hãng hàng không châu Âu đã tăng 11,8% trong tháng 8, trong khi năng lực vận tải tăng 5,1%. Tình trạng này cũng đang tiếp diễn ở nhiều khu vực khác, như các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương đã công bố nhu cầu tăng trưởng 11,3 % trong tháng 8; các hãng hàng không Bắc Mỹ báo cáo tăng trưởng 11,7%; và nhu cầu của các hãng hàng không Trung Đông thì vượt lên con số 14%.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của IATA, cho biết ngành hàng không đã có một cuộc trình diễn xuất sắc vào tháng 8 vừa qua. Cụ thể, nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không đã tăng trưởng với tốc độ hai con số liên tục trong 4 tháng.

Trong bản cập nhật hàng tháng của mình, IATA cho biết sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu vận tải hàng không tương ứng với sự tăng trưởng của thương mại toàn cầu. Khối lượng thương mại thế giới đã tăng 4,2% trong bảy tháng đầu năm 2017 so với năm 2016, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2011. Điều này phù hợp với việc gia tăng xuất khẩu, hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2011.

Đơn cử, các đơn hàng xuất khẩu của các công ty Đức đang phát triển với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu năm 2010, và các hãng hàng không châu Âu đã tăng trưởng hai con số trong 10 tháng qua.

Mùa cao điểm của ngành vận tải hàng hàng hóa lên cao nhất là trong hai tháng cuối cùng của năm, ngành hàng không đã và đang cho thấy sự tăng trưởng nhu cầu trên diện rộng một cách mạnh mẽ, trong khi đó năng suất tải đang gia tăng ở mức thấp hơn.

Những dự báo khả quan

Ngành vận tải hàng hóa toàn cầu đang trong mùa cao điểm, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ về sản lượng hàng không được ghi nhận trong tháng 8 (được cho là do khối lượng thương mại toàn cầu đang tiếp tục tăng trưởng hai con số) là hai dấu hiệu để Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA ) đưa ra dự báo về sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không trong năm 2017.

Hiệp hội cho biết nhu cầu của ngành vận tải ngành hàng không vẫn còn đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng hai con số trong năm 2017, và con số tăng trưởng dự báo được nâng lên đến 7,5%. Đây được xem là tiềm năng tăng trưởng ấn tượng, trong khi ngành công nghiệp đang ở đỉnh điểm của chu kỳ phát triển.

Nhu cầu vận tải hàng hóa tăng nhanh đồng nghĩa với năng lực vận tải hàng hóa đang tăng lên để đáp ứng nhu cầu vận chuyển thật của hàng hóa. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của năng lực vận tải lại tăng chậm hơn, dù nhiều đội bay đang được tận dụng tối đa. Nhìn chung, đây là tin tốt cho hàng loạt các khoản lợi nhuận của ngành vận tải.

Quan điểm này được củng cố thêm với bảng báo cáo Market Data của WorldACD. Cụ thể, doanh thu của ngành đã tăng 23% trong tháng 8, đẩy lợi nhuận trung bình hàng năm tăng lên 0.15 USD, đây là điều mà các nhà phân tích mô tả là “cao bất thường”.

Các hãng hàng không đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường, nhưng với nhu cầu đang tăng cao hơn năng lực vận tải sẵn có, việc tăng giá cước là điều khó tránh khỏi. Tỷ lệ thuê chuyến đang tăng mạnh, do đó, công suất dự kiến cũng sẽ được thắt chặt trong mùa cao điểm này.

Bên cạnh ngành vận tải hàng không, thị trường chuyển phát nhanh và thương mại điện tử vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng cao và sẽ hỗ trợ lâu dài cho nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu. Đặc biệt, thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão và sự phát triển này đang góp phần chuyển đổi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cùng với sự tăng trưởng của sản lượng kinh tế toàn cầu, sự tăng trưởng trong nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không trong những tháng tới đây là điều hiển nhiên, và triển vọng này dự báo vẫn sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vận tải hàng hóa hàng không tăng trưởng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO