VECOM tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2023

Nhà báo Vân Khánh |02/12/2023 20:35

Ngày 30/11 tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2023 (Vietnam Online Marketing Forum - VOMF 2023) với chủ đề “Fusion Marketing - Tăng tốc doanh số mùa Tết”.

Diễn đàn nhằm góp phần thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023, kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Diễn đàn quy tụ đông đảo cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến, các tổ chức - doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ. Tham gia diễn đàn có sự xuất hiện của những thương hiệu hàng đầu trên toàn cầu cũng như các thương hiệu lớn trong nước: Tiktok, Nielsen, Shopee, Sapo, Haravan, Vinalink, Accesstrade, DigiPencil, Droppii, VNNIC, MB Bank, Do Venture, LadiPage, Vebid, Netco, Vietguys, EMS...

image001.jpg
Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2023 với chủ đề “Fusion Marketing - Tăng tốc doanh số mùa Tết”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội VECOM nhấn mạnh: “Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2023 nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến, được tham gia tương tác kết nối với những doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến.

Đây cũng là dịp giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về tiềm năng thị trường, những xu hướng giải pháp và công nghệ nổi bật, những chính sách và quy định pháp luật mới ban hành hoặc sắp sửa đổi, những thuận lợi và khó khăn trong việc phối hợp, liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng xuất khẩu trực tuyến.

Ông Dũng cho biết thêm, bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại Việt Nam, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, VECOM ước tính thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Dấu ấn quan trọng nhất của TMĐT có thể kể đến là số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên; đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Các doanh nghiệp TMĐT đã tích cực chuyển đổi số, chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, song song với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, cần định hướng để TMĐT có thể phát triển một cách bền vững hơn. Từ đó, giúp thúc đẩy lĩnh vực này tăng trưởng vững chắc, dài hạn trong thời gian tới.

image003.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM).

Chia sẻ nghiên cứu về hành vi tiêu dùng tại diễn đàn, bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam cho biết, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, mua sắm online có rất nhiều triển vọng. Năm 2023, thế giới có thể đạt doanh thu 100 tỷ USD từ TMĐT.

Trong khi đó tại Việt Nam, con số được dự báo là 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với năm ngoái và so với thời điểm năm 2018 đạt 8,06 tỷ USD, doanh thu TMĐT hiện đã tăng gấp khoảng 2,5 lần.

Nghiên cứu của NielsenIQ cho thấy, 60,7% người dùng Internet tại Việt Nam mua sản phẩm trực tuyến hàng tuần. Các nhóm hàng được quan tâm nhiều là: chăm sóc cá nhân, hàng tiêu dùng nhanh, hàng thời trang, chăm sóc nhà cửa, công nghệ…

Hiện tại mọi thứ đều có thể mua online, từ hàng tiêu dùng nhanh đến ô tô, xe máy. Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt túi tiền khi 55% người được hỏi đều lo âu, căng thẳng, dè dặt trong chi tiêu nhưng mua sắm online vẫn tăng. Thậm chí, nhiều người trên 70 tuổi cũng mua sắm online.” – bà Hà nhấn mạnh.

image005.jpg
Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam.

Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam 2023 do VECOM phát hành, 2 dấu ấn quan trọng nhất của TMĐT hiện nay có thể kể đến là: Số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng, thể hiện ở việc người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên. Đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Hai là thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp TMĐT đã tích cực chuyển đổi số: Chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.

Tuy nhiên, theo VECOM, song song với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, cần định hướng để TMĐT có thể phát triển một cách bền vững hơn, từ đó mới giúp thúc đẩy lĩnh vực này tăng trường vững chắc, dài hạn trong thời gian tới. Trong đó ba trụ cột quan trọng cần đẩy mạnh là: nguồn nhân lực cho TMĐT, khoảng cách số và thương mại điện tử xanh.

2023_10_12_10_00_181_5a9f4.jpg
Logistic đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng TMĐT

Với tốc độ tăng trưởng của thị trường TMĐT hiện nay từ 20% – 25%/năm, ngành công nghiệp logistics dự báo sẽ có đà phát triển mạnh mẽ. Dù tiềm năng phát triển lớn nhưng khó khăn trong logistics Thương mại điện tử cũng là bài toán khó chưa được giải. Để tận dụng tiềm năng to lớn này đòi hỏi sự phối hợp giữa các đơn vị có liên quan.

Đó là các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy từ các cơ quan nhà nước có liên quan; từ doanh nghiệp, các nhà đầu tư cần tập trung mở rộng và hiện đại hóa kho bãi, quy hoạch mạng lưới để giải quyết phương án và hình thức giao nhận, tối ưu hóa việc giao hàng theo tuyến, từ đó giảm thiểu chi phí giao nhận cho cả doanh nghiệp và người dùng. Ngoài ra, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số để quản lý đồng bộ hóa các chuỗi logistics cũng là một hướng đi có tính ứng dụng trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
VECOM tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO