Walmart mở rộng thị trường giao hàng bằng máy bay không người lái

31/05/2022 12:31

(VLR) Hoạt động bay không người lái chở hàng thương mại đang được đẩy mạnh ở Mỹ, châu Âu và châu Phi, khởi đầu từ Walmart, công ty đang chuẩn bị thử nghiệm giao hàng ở Arkansas ở cấp độ cao hơn.

DroneUp thí điểm Walmart DroneUp

DroneUp thí điểm Walmart DroneUp

Hiện tại, Walmart đang mở rộng hoạt động để tiếp cận khoảng bốn triệu người tiêu dùng ở sáu tiểu bang của Hoa Kỳ.

Mùa thu năm ngoái, Walmart, hợp tác với nhà điều hành DroneUp, đã khởi động chương trình thử nghiệm giao hàng đến tận nhà ở Arkansas trong bán kính 1,5 km tính từ địa điểm của Walmart. Năm nay, họ thử nghiệm thêm hai khu vực nữa ở bang miền Nam.

Giờ đây, họ đã sẵn sàng mở rộng quy mô, với kế hoạch thiết lập hoạt động tại 5 bang khác của Hoa Kỳ - Arizona, Florida, Utah, Texas và Virginia.

Vào cuối năm nay, họ sẽ có 34 trung tâm giao hàng bằng máy bay không người lái tại chỗ, với khả năng giao một triệu bưu kiện, điều này sẽ đặt khoảng bốn triệu người tiêu dùng trong phạm vi giao hàng bằng máy bay không người lái, cặp đôi ước tính.

Máy bay không người lái, có thể chở tối đa 5kg (10lb), sẽ được điều khiển bởi các nhà điều hành được chứng nhận đóng tại các trung tâm, những người sẽ điều động chúng đến cơ sở của người tiêu dùng để trả khách. Mỗi lần giao hàng sẽ có giá 3,99 đô la.

David Guggina, Phó chủ tịch cấp cao về đổi mới và tự động hóa của Walmart cho biết: Trong vài tháng qua, các trung tâm DroneUp của chúng tôi đã hoàn thành hàng trăm lần giao hàng. Nhờ việc giao hàng bằng máy bay không người lái, mà khách hàng có thể nhận hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất”.

Ông cho biết người tiêu dùng đã chấp nhận việc giao hàng bằng máy bay không người lái, không chỉ đối với các mặt hàng khẩn cấp, mà còn vì sự tiện lợi. Tại một trong những trung tâm của Walmart, mặt hàng bán chạy nhất là Hamburger Helper với món chả thịt nướng.

Tại thời điểm này, Walmart đang dẫn trước đối thủ lớn Amazon trong cuộc đua giao hàng bằng máy bay không người lái. Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, đã tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia vào năm 2013 rằng trong vòng 5 năm nữa, công ty sẽ lấp đầy bầu trời với những chiếc máy bay không người lái có khả năng giao hàng trong vòng 30 phút. Tuy nhiên, sau 9 năm và 2 tỷ USD, Amazon vẫn đang vật lộn với chương trình phát triển máy bay không người lái của mình.

Theo một nghiên cứu điều tra được công bố bởi Bloomberg , liên doanh này đã gặp khó khăn bởi các vấn đề kỹ thuật, sự thay đổi nhân viên cao và những lo ngại về an toàn.

Và UPS không hào hứng với việc giao hàng bằng máy bay không người lái vào thời điểm này. Trong một bài phát biểu trước Phòng Thương mại Hoa Kỳ vào tháng Giêng, Giám đốc điều hành Carol Tomé đã lên tiếng về khả năng thương mại của chúng: “Bạn không thể bay chúng khi trời có gió. Bạn không thể bay chúng khi trời mưa. Có rất nhiều vấn đề với máy bay không người lái. ”

Tuy nhiên, dưới thời người tiền nhiệm của bà, David Abney, UPS đã trở thành công ty Hoa Kỳ đầu tiên nhận được sự chấp thuận của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) để vận hành một hãng hàng không giao hàng bằng máy bay không người lái.

Rào cản pháp lý vẫn là trở ngại lớn đối với việc giao hàng thương mại bằng máy bay không người lái ở Mỹ. Tại thời điểm này, tất cả các hoạt động giao hàng bằng máy bay không người lái đều được tiến hành dưới dạng thử nghiệm, với các qui định an toàn chặt chẽ, khiến phạm vi hoạt động bị hạn chế nghiêm trọng. FAA vẫn chưa công bố các quy tắc về hoạt động của máy bay không người lái ngoài tầm nhìn.

Vì vậy, châu Âu dường như đang chiếm ưu thế hơn. Vào thứ Tư, nhà phát triển máy bay không người lái Dronamics thông báo họ đã có được giấy phép hàng không bay không người lái có giá trị trên tất cả các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu.

Sáu ngày trước đó, công ty giao hàng bằng máy bay không người lái của Đức Wingcopter đã ký thỏa thuận hợp tác với Continental Drone để thiết lập mạng lưới giao hàng trên khắp châu Phi. Theo thỏa thuận, Continental là đối tác ủy quyền của Wingcopter cho tất cả 49 quốc gia cận Sahara và trong 5 năm tới, cặp đôi này dự định triển khai khoảng 12.000 máy bay không người lái Wingcopter 198.

Chúng có thể hoạt động ở chế độ cánh cố định và nhiều cánh và mang được trọng tải lên đến 5kg. Chúng có thời gian bay tối đa là 15 phút ở chế độ nhiều cánh và 90 phút ở chế độ cánh cố định.

Theo các đối tác, mạng lưới máy bay không người lái sẽ được sử dụng để vận chuyển thuốc, vắc xin và mẫu thí nghiệm, cũng như các mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Walmart mở rộng thị trường giao hàng bằng máy bay không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO