Xây dựng doanh nghiệp vận tải xanh, an toàn

Hoài Nhân|21/08/2020 12:24

(VLR) Thành lập từ năm 2004, Công ty TNHH Quốc tế Delta với 16 năm hoạt động trong ngành dịch vụ logistics, đến nay mạng lưới hoạt động đã trải khắp các tỉnh miền Bắc, TP. HCM, Bình Dương. Ngoài việc xây dựng các chiến lược trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Delta còn là đơn vị luôn đi đầu trong công tác đào tạo đội ngũ lái xe sinh thái, lái xe phòng vệ trong hành trình phát triển doanh nghiệp.

Đào tạo lái xe an toàn

Nói đến xe tải, xe container, điều đầu tiên không ít người liên tưởng đến chính là những chiếc xe hung thần và những vụ tai nạn thương tâm. “Thực tế, ngoài các lý do khách quan thì nguyên nhân chính của các vụ tại nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả...”, đây là khẳng định của Thứ trưởng Lê Đình Thọ trong Báo cáo chuyên đề về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ Giao thông vận tải.

Nguồn nhân lực mảng lái xe cho các doanh nghiệp logistics trên thị trường vô cùng dồi dào. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật của lái xe chưa cao, kỹ năng điều khiển phương tiện cũng như xử lý tình huống chưa được chú trọng, do vậy việc nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho mỗi lái xe khi tham gia giao thông (đặc biệt là đối tượng lái xe tải và xe container) tại chính doanh nghiệp là công tác hết sức quan trọng và cần thiết.

Thấy được thực trạng trên, trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiêp, Delta đã liên tục tổ chức các khóa đào tạo lái xe an toàn tại chính doanh nghiệp, cung cấp cho các lái xe những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, các kỹ năng xử trí khi gặp tình huống bất ngờ, đảm bảo quy tắc an toàn để phòng vệ cho bản thân người lái xe cũng như cho cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc chi nhánh TP. HCM, Công ty TNHH Quốc tế Delta cho biết: “Chúng tôi hiểu, lái xe là công việc khó khăn, không chỉ đòi hỏi một sức khỏe tốt mà còn phải áp dụng những kỹ thuật, kỹ năng để xử lý nhằm đảm bảo an toàn khi xảy ra rủi ro. Vì thế, ngoài việc đầu tư phương tiện, thiết bị hiện đại, chúng tôi luôn quan tâm đến công tác đào tạo nguồn lực, nhất là đối với các lái xe – nhân tố nồng cốt làm nên thành công của một doanh nghiệp vận tải”.

Tham gia khóa học, các lái xe được trang bị các bài học lý thuyết và thực hành kiểm soát phương tiện và thiết bị; Các kĩ năng an toàn khi lên xuống xe; Thực hành thí điểm với kính mô phỏng tác động của rượu bia và chất kích thích; Điểm lái xe an toàn (đặc trưng của ô tô, tầm nhìn an toàn, thực hành kiểm chứng điểm mù); Thiết bị phản quang trên phương tiện vận tải; Thực hiện các bước kiểm tra hàng ngày; Những lưu ý khi lái xe sinh thái; Các nguy cơ tiểm ẩn khi lái xe và khi xếp rỡ hàng hóa; Tinh thần thái độ của lái xe chuyên nghiệp...

Chung tay xây dựng vận tải xanh, an toàn

Nhiên liệu và môi trường là vấn đề rất quan trọng trong việc đảm bảo quốc gia tăng trưởng, cải thiện tính cạnh tranh kinh tế và giảm thiểu tác động môi trường và xã hội. Việc sử dụng nhiên liệu ở mức cao của các doanh nghiệp vận tải một phần là từ hành vi lái xe và bất chấp các thông lệ lái xe phòng vệ và an toàn.

Vận tải là cột sống của nền kinh tế và cũng là lĩnh vực phát thải khí CO2 ra môi trường nhiều nhất. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, Delta không ngừng nổ lực hết mình làm giảm phát thải ra môi trường bằng việc hướng dẫn các lái xe áp dụng các kỹ thuật trong quá trình vận hành phương tiện nhằm cắt giảm chi phí nhiên liệu và giảm thiểu đáng kể khí thải CO2 thải ra môi trường. Song song với đó là các chính sách khuyến khích nhân viên cùng chung tay với Công ty để tạo ra môi trường vận tải xanh, an toàn.

Không chỉ đào tạo lái xe sinh thái, lái xe phòng vệ ngay tại doanh nghiệp, Delta còn phối hợp với các công ty logistics khác tổ chức các khóa học cho lái xe, nhân rộng mô hình lái xe đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, đặc biệt là an toàn cho cộng đồng và cho chính tài xế.

Delta đã phối hợp với các tổ chức quốc tế như GIZ, GFA, Mekong Institute và các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như ở các nước lân cận để cùng hỗ trợ và đào tạo, học hỏi kinh nghiệm. Các khóa đào tạo có thể kể đến như: Khóa đào tạo lái xe Eco-driving and Defensive Driving - Support GIZ tại các tỉnh Hải Phòng (12/2017), TP. HCM (4/2018 và 8/2018), Bình Dương (6/2018); Chương trình đào tạo kết nối cùng các doanh nghiệp vận tải tại TP. HCM tổ chức ở Khu Công nghệ cao, quận 9 vào tháng 8/2019.

Tháng 01/2020, Delta tổ chức Chương trình đào tạo Eco-driving and Defensive Driving cho các lái xe tại Campuchia với gần 50 học viên tham dự.

Các khóa học đều nhận được hưởng ứng tích cực từ các lái xe không chỉ của riêng doanh nghiệp Delta mà còn đến từ các lái xe của nhiều doanh nghiệp logitics khác. Từng tham gia nhiều khóa đào tạo, anh Phạm Ngọc Tân cho biết: “Các chương trình đào tạo lái xe rất bổ ích, thiết thực đối với các cánh lái xe như chúng tôi. Các bài học từ lý thuyết đến thực hành được xây dựng một cách hợp lý. Qua các khóa học, chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của lái xe sinh thái nhằm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Đồng thời, hiểu và vận dụng các các kỹ năng lái xe an toàn”.

QUY TRÌNH ĐẢM BẢO AN TOÀN CỦA MỘT LÁI XE CONTAINER TẠI DELTA

1. Tìm hiểu nắm bắt thông tin lộ trình về tuyến đường mình phải đi, phòng tránh các rủi ro có thể mắc phải.

2. Giữ gìn sức khỏe, không sử dụng rượu bia, giữ trạng thái thoải mái, khỏe mạnh trước khi làm việc.

3. Chuẩn bị trước khi lái xe: Kiểm tra tình trạng phương tiện trước khi vận hành, phát hiện và xử lý các vấn đề hư hỏng nhỏ, đảm bảo xe vận hành an toàn.

4. Tuân thủ các quy định, hướng dẫn về lái xe an toàn để có 1 lộ trình an toàn.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng doanh nghiệp vận tải xanh, an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO