Xu hướng công nghệ chuỗi cung ứng năm 2022

Ngô Đức Hành (tổng hợp)|05/07/2022 07:26

Các nhà phân tích của Gartner đã lựa chọn các xu hướng dựa trên tiềm năng của chúng để cung cấp khả năng tự động hóa, thông minh và khả năng phục hồi.

hyperautomation-cong-cu-tu-dong-hoa-doanh-nghiep-1.jpg
Hyperautomation – Công cụ cho phép tự động hoá các quy trình vận hành trong doanh nghiệp

Gartner – công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ, xác định các xu hướng chuỗi cung ứng hàng đầu vào năm 2022 (bao gồm cả cường điệu hóa) đang giúp CSCO cung cấp khả năng tự động hóa, thông minh và khả năng phục hồi. Gartner đã xác định các chủ đề công nghệ chuỗi cung ứng hàng đầu sẽ xuất hiện vào năm 2022. Các nhà phân tích của Gartner đã lựa chọn các xu hướng dựa trên tiềm năng của chúng để cung cấp khả năng tự động hóa, thông minh và khả năng phục hồi.

Dwight Klappich, nhà phân tích của Gartner cho biết: “Theo một cuộc khảo sát gần đây của Gartner với 211 chuyên gia chuỗi cung ứng, 34% số người được hỏi nói rằng thích ứng với công nghệ mới là thay đổi chiến lược quan trọng nhất mà các tổ chức chuỗi cung ứng sẽ phải đối mặt trong 5 năm tới,”. Theo Dwight Klappich: “Các nhà điều hành chuỗi cung ứng phải thực hiện các phương pháp tiếp cận đa ngành để xác định các công nghệ đổi mới và điều phối các khoản đầu tư công nghệ phù hợp vào đúng nơi và đúng thời điểm.”

Vậy xu hướng công nghệ chuỗi cung ứng có đặc điểm gì?

Hyperautomation 2.0.

Hyperautomation là một phương pháp tiếp cận theo hướng kinh doanh mà các tổ chức sử dụng để nhanh chóng xác định, kiểm tra và tự động hóa nhiều quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin (CNTT) nhất có thể thông qua việc sử dụng có phối hợp nhiều công nghệ, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML). Hyperautomation 2.0 bỏ qua trọng tâm ban đầu này vào AI và ML và tích hợp các công nghệ và công cụ khác của danh mục công nghệ.

Trong năm năm tới, hyperautomation 2.0 sẽ là một phần của các sáng kiến trong lĩnh vực kho bãi, vận chuyển, sản xuất và các lĩnh vực khác. Các giải pháp sẽ bao gồm các mạng thực hiện từ xa thông minh trong các lĩnh vực quản lý kho bãi và các ứng dụng thương mại điện tử được cá nhân hóa.

Robot thế hệ tiếp theo

Các robot thế hệ tiếp theo lấy doanh nghiệp làm trung tâm   đang nhanh chóng chuyển từ không gian khoa học viễn tưởng sang các nền tảng sản xuất ngoài đời thực, chuyển đổi một loạt các ngành công nghiệp. Những robot này linh hoạt và thích ứng hơn và giờ đây có thể được áp dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trong tương lai, các công ty sẽ có những đội robot không đồng nhất, nơi công việc sẽ phải được điều phối giữa các robot khác nhau - có nghĩa là các robot phải tương tác với nhau và cần giao tiếp với các loại thiết bị tự động khác như thang máy và cửa ra vào.

Những thứ độc lập

Những thứ tự hành, chẳng hạn như rô bốt, xe cộ hoặc máy bay không người lái có thể tăng cường các nhiệm vụ vật lý chuyên sâu thủ công truyền thống với hiệu quả, độ rõ ràng và an toàn cao hơn. Làm việc độc lập hoặc trong các mạng lưới, họ cũng nâng cao một thế hệ công việc mới và trải nghiệm khách hàng thông qua nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của dịch vụ. Những thứ tự chủ hỗ trợ các quy trình và hoạt động an toàn hơn, hiệu quả hơn và được tối ưu hóa trên các chuỗi cung ứng.

Cặp song sinh kỹ thuật số

Bộ đôi chuỗi cung ứng kỹ thuật số (DSCT) là một đại diện kỹ thuật số của chuỗi cung ứng vật lý - thường là đa doanh nghiệp -. Đây là cơ sở cho việc ra quyết định tại địa phương và đầu cuối (E2E), đảm bảo rằng tất cả các quyết định đều được điều chỉnh theo chiều ngang và chiều dọc trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Thông qua kết nối của nó với thế giới thực, nhận thức về tình huống được nâng cao đáng kể và các quyết định có thể được đưa ra nhanh hơn và chính xác hơn.

Phân tích

0Analytics là các khả năng cung cấp báo cáo, trực quan hóa dữ liệu tương tác, phân tích nâng cao và thông minh - bao gồm ML và phân tích dự đoán và mô tả. Với sự sẵn có ngày càng tăng của dữ liệu, AI hiện có thể được áp dụng để chuyển đổi dữ liệu thành thông tin và hiểu biết sâu hơn như một phần của DSCT.

Lưới bảo mật

Lưới bảo mật là một khuôn khổ có cấu trúc gồm quản trị, cộng tác và các ứng dụng công nghệ ứng dụng được điều phối từ bên trong chuỗi cung ứng với mục đích đảm bảo các hệ thống, công cụ, ứng dụng và con người của chuỗi cung ứng luôn an toàn và bảo mật.

Klappich nói: “An ninh trong chuỗi cung ứng chỉ mạnh bằng mắt xích yếu nhất của nó. “Lưới bảo mật bao hàm thực tế của các chuỗi cung ứng năng động, được kết nối với nhau và ngày càng được kỹ thuật số hóa bằng cách giải quyết mối liên hệ đang phát triển của các mối đe dọa do không gian mạng, kỹ thuật số và dữ liệu gây ra”.

Hợp tác hệ sinh thái

Các công cụ hợp tác trong hệ sinh thái là các công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số tạo ra môi trường làm việc hợp tác cho mọi người và tạo ra các cơ hội giá trị được chia sẻ liên tục và mới. Đại dịch đã tiết lộ cho các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng rằng nhiều chuỗi cung ứng không có thông tin liên lạc cơ bản hoặc kết nối kỹ thuật số với các bên liên quan chính, chẳng hạn như mạng cung cấp nhiều cấp hoặc mạng đóng gói - có ảnh hưởng phân nhánh trong việc ra quyết định.

Các giải pháp và dịch vụ cộng tác hệ sinh thái thiết lập các công cụ lập bản đồ và trực quan hóa mạng nền tảng để hỗ trợ sự trưởng thành liên tục trong việc tiến tới các kết nối kỹ thuật số thời gian thực giữa con người, dữ liệu, máy móc, hệ thống, quy trình và mọi thứ.

Các công cụ bền vững

Các công cụ bền vững là một loạt các ứng dụng, dịch vụ và khả năng đang phát triển hỗ trợ các sự kiện liên quan đến các chỉ thị về tính bền vững, các tác động và nhiệm vụ của nền kinh tế tuần hoàn và môi trường. Chúng nâng cao mức độ kỹ thuật số hóa, cộng tác và khả năng hiển thị, điều này thường rất quan trọng để chính thức hóa các quy trình và quy tắc quản lý cần thiết cho sự phát triển ngày càng tăng của các chương trình bền vững.

Tính bền vững có những tác động xuyên suốt toàn bộ chuỗi giá trị - từ kế hoạch, đến nguồn, thực hiện, phân phối, đến lĩnh vực dịch vụ. Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng không đầu tư vào các công cụ hỗ trợ một loạt các mục tiêu và chỉ số bền vững có nguy cơ ảnh hưởng đáng kể đến thương hiệu, hình ảnh công ty và nhận thức về giá trị của người tiêu dùng. Ngoài ra còn có rủi ro về tài sản bị mắc kẹt, tính dễ bị tổn thương đối với thuế carbon, sự không chuẩn bị cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến khí hậu - và theo đó là giá trị cổ đông”, Klappich kết luận.

- Theo Gartner, hyperautomation là công cụ cho phép tự động hoá các quy trình vận hành trong doanh nghiệp. Hyperautomation có thể giải quyết các vấn đề gây tắc nghẽn vận hành của một số quy trình kinh doanh. Bằng cách kết hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) với Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), công nghệ tiên tiến này có thể giải quyết những công việc thủ công lặp đi lặp lại. Đặc biệt, hyperautomation cho phép tăng cường các quy trình tự động hoá do giải pháp này ứng dụng các công nghệ khác bao gồm AI và machine learning. Không chỉ vậy, hyperautomation còn có thể giải quyết những vấn đề mà nếu chỉ sử dụng một công nghệ tự động hóa thì không thể loại bỏ hoàn toàn. Đây cũng là lý do tại sao hyperautomation vượt trội hơn so với các giải pháp trước đây.

Theo Sean Ashcroft
Copy Link
Bài liên quan
  • Premium Account -  giải pháp thanh toán mới mẻ tại thị trường Việt
    Kredivo – nền tảng hỗ trợ cung cấp dịch vụ tín dụng trực tuyến hàng đầu Indonesia và là một trong những kỳ lân công nghệ tài chính có giá trị nhất trong khu vực Đông Nam Á, phối hợp với VietCredit – công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt, cho ra mắt gói sản phẩm cao cấp mang tên Premium Account, cung cấp cho người dùng hạn mức tín dụng lên đến 25 triệu đồng vào ngày 28/6/2022 tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng công nghệ chuỗi cung ứng năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO