15.000 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay quốc tế Long Thành

01/01/1970 08:00

(VLR) Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (HKQT) dự kiến sẽ được triển khai theo đúng kế hoạch vào năm 2015. Hiện nay chủ đầu tư và UBND tỉnh Đồng Nai đang rốt ráo thực hiện việc kê biên GPMB và đang lên các phương án tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa khi dự án được triển khai.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (HKQT) dự kiến sẽ được triển khai theo đúng kế hoạch vào năm 2015. Hiện nay chủ đầu tư và UBND tỉnh Đồng Nai đang rốt ráo thực hiện việc kê biên GPMB và đang lên các phương án tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa khi dự án được triển khai.

5.400 hộ dân phải giải tỏa

Vừa qua (ngày 6/6), UBND tỉnh Đồng Nai, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức họp về việc bồi thường GPMB, tái định cư và xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dự án Cảng HKQT Long Thành. Dự án này được quy hoạch trên diện tích 5.000 ha với những hạng mục đường băng, nhà ga hàng không, các cơ sở hạ tầng dịch vụ sân bay và các dịch vụ tiện ích kèm theo. Khi triển khai dự án sẽ tiến hành GPMB tại các xã: Long Phước, Bàu Cạn, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu và Cẩm Đường (H.Long Thành). Đồng thời, sẽ có gần 5.400 hộ với trên 17.000 nhân khẩu bị giải tỏa, trong đó hơn 3.000 hộ phải giải tỏa trắng và bố trí tái định cư. Hiện tại, UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch 2 khu tái định cư mỗi khu khoảng 280 ha gần khu vực sân bay phục vụ cho giải toả mặt bằng. Người dân nằm trong khu vực dự án không bị giải tỏa trắng sẽ được bố trí tái định cư tại các khu định cư thuộc các xã: Bình Sơn, An Lâm, Long An và Lộc An, 4 khu dân cư trên có tổng diện tích gần 550 ha, giải quyết cho gần 59.000 người sinh sống

Tại cuộc họp này ông Trần Văn Vĩnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: tổng kinh phí bồi thường, tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa khi thu hồi đất phục vụ dự án Cảng HKQT Long Thành là khoảng gần 15.000 tỷ đồng (tính theo thời giá năm 2010). UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị chủ đầu tư sớm thu xếp nguồn vốn để tiến hành GPMB một cách nhanh chóng, tránh để kéo dài gây khó khăn và chi phí bị đội lên quá cao. Song song với việc triển khai dự án sân bay, UBND tỉnh Đồng Nai cũng sẽ tiến hành quy hoạch xây dựng vùng xung quanh nhằm kết nối với Cảng HKQT, gấp rút đào tạo nghề cho lao động nhằm phát huy hiệu quả khi dự án được đưa vào khai thác.

Xây dựng nhiều khu tái định cư

Theo chủ đầu tư giai đoạn 1 của dự án, sẽ thực hiện khoảng giải tỏa 2.565 ha, trong đó có 1.400 ha của TCty cao su Đồng Nai với gần 700 lao động đang tiến hành sản xuất và 800 hộ dân bị giải toả trắng chờ tái định cư. Tổng số vốn dự kiến cho đền bù, giải toả là 4.200 tỷ đồng. Song song với tái định cư giai đoạn 1 thì tiếp tục xúc tiến GPMB các giai đoạn tiếp theo. Về việc di dời các hộ dân đến khu tái định cư đồng nghĩa với việc họ sẽ không có việc làm, thiếu đất sản xuất. Đại diện chủ đầu tư cho rằng khi xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành sẽ cần gần 24.000 công nhân lao động, để đảm bảo cuộc sống của người dân. Chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ ưu tiên tận dụng nguồn lao động tại địa phương góp phần giải quyết việc làm cho người dân nơi đây.

Tại cuộc họp, phía chủ đầu tư và tỉnh Đồng Nai cũng đã thống nhất cơ bản về việc xây dựng hệ thống điện trung thế, cấp nước và đấu nối hệ thống xử lý nước thải ra ngoài khu vực sân bay cũng như các công trình phụ trợ khác. Phía tỉnh mong muốn chủ đầu tư sớm thu xếp nguồn vốn để tiến hành GPMB một cách nhanh chóng, tránh để kéo dài gây khó khăn và chi phí bị dội lên quá cao. Song song với việc triển khai dự án sân bay, tỉnh cũng sẽ tiến hành quy hoạch xây dựng vùng xung quanh nhằm kết nối với các khu vực xung quanh cũng như gấp rút đào tạo nghề cho lao động nhằm phát huy hiệu quả khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
15.000 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay quốc tế Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO