20 năm tâm huyết với nguồn nhân lực du lịch

Song Vy|09/04/2020 22:31

(VLR) Bà Trần Thị Xuân Quyên, Giám đốc Tư vấn Đào tạo Công ty IRR, Nhà sáng lập Trường Quản lý Khách sạn Việt Úc - VAAC đã có hơn 20 năm tham gia vào công tác giảng dạy, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn. Theo bà, nguồn nhân lực lĩnh vực này tại Việt Nam đến thời điểm này đã được cải thiện, nâng cấp hơn rất nhiều. Các bạn được đào tạo qua trường lớp chuyên nghiệp và có điều kiện hội nhập với các chương trình chuẩn quốc tế.

Bà Trần Thị Xuân Quyên, Giám đốc Tư vấn Đào tạo Công ty IRR, Nhà sáng lập Trường Quản lý Khách sạn Việt Úc - VAAC

Bà Trần Thị Xuân Quyên, Giám đốc Tư vấn Đào tạo Công ty IRR, Nhà sáng lập Trường Quản lý Khách sạn Việt Úc - VAAC

Được biết, bà đã gắn bó với công tác tư vấn, đào tạo nhân lực chuyên nghiệp cho lĩnh vực khách sạn, nhà hàng trong hơn 20 năm qua. Xin bà cho biết, cơ duyên nào đưa bà đến với công việc hiện tại?

Giáo dục là một ngành thú vị bởi được đồng hành cùng cả xã hội, tham gia vào quá trình hiện thực hóa giá trị con người, góp phần tạo nên sự cạnh tranh quốc gia. Tôi đến với sự nghiệp “trồng người” như là một cái duyên.

Tôi tốt nghiệp chuyên ngành du lịch cách nay hơn 20 năm. Năm 1998, cùng với gia đình, tôi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn mang tên Bến Thành Caterers, cung cấp 10.000 suất ăn mỗi ngày cho các công ty, doanh nghiệp lớn như Coca-Cola, P&G, Mercedes và các văn phòng tòa nhà cao cấp. Tuy nhiên, vấn đề mà các doanh nghiệp này gặp phải chính là các nhân viên ở đây vẫn chưa có các kiến thức cơ bản về khả năng giao tiếp, phục vụ khách hàng, khả năng sắp xếp, bố trí bàn tiệc, bàn làm việc trong các cuộc họp lớn. Để khắc phục tình trạng này, các doanh nghiệp đã mời tôi huấn luyện cho đội ngũ nhân viên của họ về cách, sắp xếp, phục vụ các bữa ăn nhẹ, tiệc trà giữa hội họp sao cho đúng chuẩn và tiện nghi.

Đến năm 2005, do nhu cầu thị trường ngày càng tăng, chúng tôi quyết định thành lập trường Trung cấp Quản lý Khách sạn Việt Úc, đào tạo chuyên ngành khách sạn, nhà hàng mỗi năm với hơn 3000 sinh viên. Đến năm 2017 thì chúng tôi chuyển giao. Có lẽ, tôi vẫn còn duyên với nghề “người trồng” nên đến đầu năm 2020, tôi thành lập Công ty Quản lý Đào tạo IRR.

Sau hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cho ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, bà đánh giá thế nào về nguồn nhân lực cho lĩnh vực này ở Việt Nam, những điểm mạnh, điểm yếu ra sao?

Du lịch Việt Nam ngày càng lớn mạnh và vươn xa, thể hiện rõ nét qua những con số ấn tượng về lượng khách, tổng thu du lịch và cả những giải thưởng uy tín trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng đầu tư các nhà hàng, khách sạn, resort 5 sao ngày càng tăng và chưa có dấu hiệu giảm. Chính vì vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ cao, có tay nghề đạt tiêu chuẩn quốc tế và có đủ niềm đam mê để hoạt động trong ngành cũng không ngừng tăng cao và luôn là vấn đề “nóng”.

Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam đến thời điểm này đã được cải thiện và nâng cấp rất nhiều, các bạn đã được đào tạo qua trường lớp chuyên nghiệp hơn, có điều kiện hội nhập với các chương trình quốc tế.

Việt Nam được lợi thế có đội ngũ tay nghề trẻ năng động, chịu học hỏi vì thế nắm bắt kiến thức rất tốt, khách quốc tế thường có ấn tượng tốt với Việt Nam thông qua đội ngũ phục vụ này, các bạn rất hiếu khách, thân thiện, nhiệt tình, đây là một trong những điểm mạnh, bên cạnh đó cũng cần phải bổ sung một số kiến thức giúp cho các bạn làm việc có năng suất cao hơn, việc này phụ thuộc vào doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần phải đầu tư hệ thống đào tạo nội bộ, xây dựng các quy trình phục vụ, quy tắc ứng xử, chính sách và môi trường chuyên nghiệp, tinh thần đồng đội,... từ đó mới tạo ra được đội ngũ nhân sự vừa có kiến thức, tay nghề cao, vừa thân thiện, hiếu khách. Nếu làm được điều này thì du lịch Việt Nam mới có nhiều điểm mạnh cạnh tranh lại với các nước trong khu vực.

Với những ưu, nhược điểm trên, xin bà cho biết, Công ty Quản lý Đào tạo IRR mang đến giá trị cốt lõi nào, cũng như đảm bảo những kiến thức cơ bản nào cho các học viên?

Với các học viên, chúng tôi - IRR luôn thấu hiểu và nắm bắt được nhu cầu của thị trường cũng như của doanh nghiệp ngoài những nghiệp vụ kỹ năng tay nghề vượt trội.

Trong những khóa học của chúng tôi, IRR xây dựng chương trình học rất cụ thể, thiết thực. Thay vì giảng viên chỉ đứng truyền đạt các bài và học viên ghi chép thì IRR lại chọn một cách dạy khác. Chúng tôi cho học viên xem trước tài liệu, thoải mái tư duy sáng tạo, trình bày theo cách hiểu của mình, phản biện với nhau thay vì chỉ ngồi nghe và ghi chép. Sau đó, giảng viên chỉ có nhiệm vụ đúc kết vấn đề do chính học viên đưa ra.

Chúng tôi cũng xóa dần hình thức nặng nề lý thuyết mà ưu tiên cho các học viên thực hành. Ví dụ, các lớp đào tạo đầu bếp thì cho học viên vào bếp luôn, không cần phải qua lý thuyết sơ đồ bếp, chức năng của bếp. Chỉ có thực hành mới giúp các em nhớ nhanh và lâu nhất.

IRR cũng chú trọng đào tạo nhằm giúp cho học viên có ý thức tốt, tự tin, bản lĩnh thông qua các khoá học kỹ năng mềm với đội ngũ là các chuyên gia cao cấp đang công tác tạo hệ thống khách sạn 5 sao. Chúng tôi đảm bảo rằng, các học viên khi ra trường sẽ là những đội ngũ ưu tú nhất, sành việc nhất mà các doanh nghiệp sử dụng lao động không phải đào tào lại.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
20 năm tâm huyết với nguồn nhân lực du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO