20 năm TP. Đà Nẵng trực thuộc Trung ương: “Dứt khoát chúng ta không dừng lại…”

02/01/2017 12:58

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sáng 31.12.2016, trong không khí nô nức chuẩn bị bước vào năm mới 2017, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP. Đà Nẵng đã long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 20 năm Thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (01.01.1997 – 01.01.2017).

(Vietnam Logistics Review)Sáng 31.12.2016, trong không khí nô nức chuẩn bị bước vào năm mới 2017, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP. Đà Nẵng đã long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 20 năm Thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (01.01.1997 – 01.01.2017).

Đến dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, nay đã nghỉ hưu.

Từ khi tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) được tách ra thành 2 đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương đó là TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, Đà Nẵng phải đương đầu với không ít khó khăn do từ một đô thi cấp 3, trực thuộc tỉnh với cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, xuống cấp.

Công bố và trao danh hiệu “Công dân tiêu biểu” của thành phố cho 20 người

Trải qua 20 năm, Đà Nẵng đã nỗ lực, bứt phá đi lên và đã đạt được những thành tựu to lớn, tương đối toàn diện.

Nếu như năm 2016 so với năm 1997 thì, tổng sản phẩm xã hội địa phương của Đà Nẵng đạt 54 ngàn tỷ đồng (gấp 6 lần); tổng thu ngân sách Nhà nước đạt gần 19 ngàn tỷ đồng (gấp 16 lần); du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút 5,6 triệu lượt du khách (gấp 27 lần).

Năm 1997, cả TP. Đà Nẵng chỉ có 61 khách sạn, với 2.060 phòng, tiêu chuẩn cao nhất là 3 sao, thì hiện nay có 585 khách sạn với 21 ngàn phòng, trong đó có 15 khách sạn 5 sao, 26 khách sạn 4 sao và 70 khách sạn 3 sao. An ninh quốc phòng và TTATXH cơ bản được giữ vững. Diện mạo đô thị được quy hoạch, chỉnh trang theo hướng văn minh, hiện đại. Không gian đô thị không ngừng được mở rộng, đến nay đã lên đến 21.300ha, tăng gấp 4 lần so với năm 1997. Từ chỗ chỉ có 360 đường phố thì nay Đà Nẵng đã có gần 2.000 con đường; năm 1997 có 2 cây cầu bắc qua sông Hàn đã xuống cấp thì nay có 9 cây cầu đẹp lung linh, ngoài phục vụ giao thông, còn là điểm tham quan hấp dẫn của du khách. Lĩnh vực văn hóa xã hội được chú trọng, bước đầu đã hình thành và phát huy nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân từng bước được nâng lên. Tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 70 triệu đồng, tăng 7 lần so với năm 1997. Thành phố triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, mang đậm tính nhân văn như chương trình thành phố “5 không”, “3 có” và gần đây là chương trình thành phố “4 an” được dư luận đồng tình ủng hộ…

Toàn cảnh buổi lễ

Trong diễn văn tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đã bày tỏ: “Phấn khởi tự hào với những thành tựu, song chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận thành phố còn nhiều hạn chế, yếu kém phải khiêm tốn học hỏi, phải nghiêm túc sửa sai, điều chỉnh cho phù hợp, đồng thời có giải pháp khắc phục, tìm hướng đi mới đưa thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Hôm nay chúng ta kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta dừng lại ở đây. Dừng lại là tụt hậu, là có lỗi, dứt khoát chúng ta không cho phép điều đó xảy ra, chúng ta phải tiến lên, tiến lên mạnh mẽ”.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Đà Nẵng đọc báo cáo tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua. Theo Thủ tướng thì sự phát triển của Đà Nẵng hôm nay đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta về việc tái lập Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Những thành tựu đó chính là sự kết tinh của trí tuệ, công sức, tâm huyết, sự trăn trở, phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ và nhân dân thành phố.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Thủ tướng cũng lưu ý thành phố Đà Nẵng cần phải khơi dậy và phát huy mạnh mẽ nội lực trong mỗi thành phần kinh tế, mỗi người con của quê hương. “Cần tìm cho mình hướng đi mới, cách làm mới, để phấn đấu đạt được những mục tiêu chiến lược là xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh, thành phố khoa học – công nghệ có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao, là một trung tâm giao thương quốc tế, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, du khách, là nơi hội tụ của những người tài và những ý tưởng sáng tạo, một thành phố khởi nghiệp… Cùng với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng phải là một động lực, đầu tàu kéo tốc độ gia tăng GDP của cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cũng trong dịp này, Thành phố Đà Nẵng đã công bố và trao tặng danh hiệu “Công dân tiêu biểu” cho 20 người có công lao to lớn đóng góp vào sự phát triển của thành phố trong 20 năm qua.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
20 năm TP. Đà Nẵng trực thuộc Trung ương: “Dứt khoát chúng ta không dừng lại…”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO