5 công nghệ mới nổi thay đổi chuỗi cung ứng

Tô Thùy Trang|11/01/2020 11:00

(VLR) Các công ty hàng tiêu dùng, logistics và bán lẻ (CRL) ngày nay đều muốn nhân rộng mô hình chuỗi cung ứng của Amazon nhưng hầu hết đều gặp khó khăn do khác biệt trong văn hóa và cấu trúc doanh nghiệp. Amazon trở thành “người khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử nhờ ứng dụng công nghệ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp hiện nay cần xác định rõ tính cần thiết trong việc sử dụng tốt hơn các công nghệ kỹ thuật số trong hoạt động chuỗi cung cứng để chiếm thế thượng phong.

Bộ não kỹ thuật số

Theo nghiên cứu của WinterType, thị trường blockchain toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 60 tỷ USD vào năm 2024. Có thể vẫn đang tồn tại một lượng lớn tiềm năng chưa được khai thác để sử dụng công nghệ trong CRL. Một lĩnh vực mà nó có thể có giá trị rất ấn tượng là thương mại toàn cầu.

Thương mại toàn cầu đang gia tăng nên yếu tố hiệu quả và sự minh bạch sẽ được yêu cầu cao hơn trong chuỗi cung ứng. Điều này đặc biệt đúng trong sản xuất thực phẩm, nơi truy xuất nguồn gốc của các chất gây dị ứng, các hóa chất, thành phần quan trọng,… và tuân thủ quy định có thể thay đổi ở nhiều thị trường khác nhau.

Blockchain có khả năng giảm đáng kể chi phí giao dịch cũng như giúp cải thiện tính toàn vẹn và trung thực trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặc dù blockchain vẫn chưa được áp dụng rộng rãi, nhưng nó vẫn đáng để thử nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Các công ty CRL nên bắt đầu thử nghiệm với các đối tác chuỗi cung ứng khác trong các lĩnh vực có giá trị bổ trợ lẫn nhau và họ bắt đầu triển khai từ đó.

Blockchain

Trong lĩnh vực CRL, nhiều công ty điều hành các hệ sinh thái đa dạng với nhiều bên tham gia, điều này đôi khi khiến việc theo dõi một tiến trình đang diễn ra bất cứ lúc nào trở nên phức tạp. Do đó, việc xác định rõ các số liệu đo lường xoay quanh hiệu quả có thể khó khăn, thường là do sự lệ thuộc quá nhiều vào lao động con người trong thực hiện rất nhiều nhiệm vụ có liên quan lẫn nhau.

Thông qua sự kết hợp của các công nghệ dữ liệu lớn, khả năng học tự động từ dữ liệu bởi một hệ thống, AI và đồ thị tri thức, các doanh nghiệp có thể tạo ra một bộ não kỹ thuật số đóng vai trò như một điểm trung tâm, làm nền tảng cho nhiều phân tích, quyết định và hành động. Bộ não kỹ thuật số này có thể loại bỏ sự tắt nghẽn thông tin trong một hệ thống, trở nên nhanh hơn trong các tác vụ thông thường và tự động hóa các hành động thông qua các robot trong hệ thống. Ví dụ, đối với một chuỗi bán hàng tạp hóa hàng đầu, Infosys đã sử dụng các khái niệm biểu đồ dựa trên kiến thức nền tảng/thông tin để cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc thực phẩm trong hệ sinh thái nhà cung cấp của mình. Công ty trên đã có thể làm điều này bằng cách số hóa rất nhiều quy trình chuỗi cung ứng ngược dòng thông thường được thực hiện bởi con người.

IoT (Internet of Things – Internet vạn vật)

IoT - Trong kỷ nguyên CRL dựa trên dữ liệu, khi càng có nhiều thứ có thể kết nối với một nền tảng trung tâm, chúng ta sẽ càng biết nhiều hơn về cách thức hoạt động của doanh nghiệp đang tồn tại và có thể lập kế hoạch, cách thức hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai một cách hiệu quả. Lần đầu tiên trong lịch sử, nó không chỉ là những cỗ máy vận hành độc lập mà còn là vấn đề về cách chúng có thể được khai thác để nắm bắt sâu bản chất bên trong nhằm có thể cung cấp thông tin tốt hơn cho các quyết định kinh doanh.

Ví dụ, IoT có thể giúp tự động hóa các hoạt động logistics giúp nâng cao hiệu quả và duy trì chất lượng sản phẩm thông qua quản lý chuỗi cung ứng lạnh. Trong bán lẻ, máy bán hàng tự động được trang bị cảm biến có thể giúp quản lý hàng tồn kho và bảo trì thiết bị. Các công ty nên đầu tư điều tra các lĩnh vực có giá trị cảm nhận là bước đầu tiên trước khi tìm cách triển khai IoT. Cần tập trung vào việc hiện thực hóa giá trị và không chỉ đơn giản là thử nghiệm công nghệ vì cái tên kiêu sa chính nó.

AR/VR

Nếu VR/AR chỉ dừng lại ở khả năng cung cấp các ứng dụng tiêu dùng trong chơi game và giải trí thì công nghệ này trở nên rất hạn chế về lợi ích hay chức năng. VR/AR có thể được sử dụng từ nhà máy đến cửa hàng để phát huy những lợi ích mới cho cả đối tượng doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng.

Nếu chúng ta muốn thay đổi cách thức người ta nói về hiện tượng robot thay thế vai trò của con người, AR/ VR thậm chí là những công nghệ có thể mang đến một góc nhìn mới. Những gì chúng ta muốn thấy trong tương lai là tập trung vào tối ưu hóa nơi làm việc và nhờ đó việc đào sâu dữ liệu tốt hơn và công nghệ thâm nhập tốt hơn có thể thay đổi cách thức hoạt động của các nhà hoạch định chuỗi cung ứng.

AR/VR có thể giúp cải thiện quản lý nhà máy và đào tạo từ xa. Cả hai công nghệ đều có thể được sử dụng để cung cấp sự hỗ trợ qua thiết bị từ xa để các chuyên gia cao cấp nhất luôn luôn không phải có mặt trực tiếp ở hiện trường liên quan cho mỗi lần có phát sinh vấn đề cần giải quyết - vì những hiểu biết sâu sát thực tế và thực dụng của họ có thể được chia sẻ cho bất cứ ai cần chúng. Nhân viên nhà máy cũng có thể được cung cấp dữ liệu về hiệu suất thiết bị theo thời gian thực được chiếu lên tai nghe AR để họ luôn biết khi nào nên chủ động tiến hành bảo trì và do đó, tránh cho nhà máy phải chịu thời gian chết.

5G

5G và IoT là hai mặt của cùng một đồng tiền, 5G sẽ giúp mở rộng các giải pháp IoT vì băng thông sẽ cho phép truyền trực tiếp lượng dữ liệu cảm biến máy một cách dễ dàng. 5G cũng sẽ giúp cải thiện băng thông để giúp các nhà bán lẻ và các công ty hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) mang đến cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch tuyệt vời.

5G không phải là giải pháp duy nhất cho tất cả các công ty CRL triển khai ngay lập tức. Nhưng đó không phải để nói rằng nó không nên được xem xét cho các doanh nghiệp muốn tận dụng lợi thế của kết nối và hiểu biết dữ liệu sẽ cung cấp năng lượng cho doanh nghiệp của họ trong nhiều năm tới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
5 công nghệ mới nổi thay đổi chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO