5 trường học ở Nghệ An triển khai thí điểm mô hình trường học tiên tiến

Duy Ngợi|24/08/2022 10:12

Năm học 2022-2023, Nghệ An áp dụng mô hình trường học tiên tiến tại TP Vinh với 5 trường, gồm: Trường Mầm non Hoa Sen, Trường Tiểu học Lê Mao, Trường THCS Đặng Thai Mai, Trường Thực hành Sư phạm – Trường Đại học Vinh, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

truongtientien1.jpg
Buổi học ngoại khóa của học sinh tiểu học tại TP Vinh

Đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế

Việc triển khai mô hình trường học tiên tiến tại Nghệ An được thực hiện theo Quyết định 147/QĐ – UBND phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế giai đoạn 2021-2030.

Đây là mô hình mới nhằm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội; giúp trẻ, học sinh được tiếp cận với giáo dục ở các nước trong khu vực và quốc tế, đồng thời đảm bảo bản sắc dân tộc.

Qua đó, cũng tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tạo điều kiện để một số cơ sở giáo dục trở thành nhân tố tiên phong, nòng cốt để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông 2018, đổi mới quản trị nhà trường theo hướng quản trị chất lượng giáo dục, hướng đến xây dựng đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên.

truongtientien4.jpg
Mô hình trường học tiên tiến là cơ sở để giáo dục Nghệ An vươn tầm quốc tế.

Việc xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế được thực hiện theo 9 nội dung như sứ mệnh tầm nhìn, nội dung chương trình giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá, đội ngũ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, hệ thống đảm bảo chất lượng, chuyển đổi số trong quá trình dạy học, chuẩn đầu ra...

GS-TS Thái Văn Thành nhấn mạnh: “Mục tiêu của mô hình trường tiên tiến nhằm giáo dục toàn diện, hướng đến sự thành đạt của người học và hình thành cho học sinh những kỹ năng hiện đại, tư duy toàn cầu để chuẩn bị cho công dân toàn cầu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị - Nghệ An là trụ cột của khu vực Bắc Trung Bộ. Đề án triển khai còn là cơ sở để một số cơ sở giáo dục trở thành nhân tố tiên phong, nòng cốt để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông 2018”.

'Đầu tàu' thúc đẩy giáo dục chung cùng phát triển

truongtientien2.jpg
Học sinh trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh) trong giờ chinh phục vũ môn.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, mô hình trường tiên tiến đã được nhiều thành phố lớn triển khai. Tại Nghệ An, mô hình này được xây dựng theo 9 tiêu chí. Khác với mô hình tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gồm 5 tiêu chí bám theo kiểm định chất lượng, tiêu chí của Nghệ An đáp ứng chương trình GDPT 2018 và hội nhập quốc tế, nên hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu người học và mục tiêu của giáo dục địa phương.

Đề án xây dựng trường học tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế được xây dựng gồm 9 tiêu chí nội dung: sứ mệnh tầm nhìn, nội dung chương trình giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá, đội ngũ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, hệ thống đảm bảo chất lượng, chuyển đổi số trong quá trình dạy học, chuẩn đầu ra...

Tất cả trường học tiên tiến, từng năng lực của học sinh đối với các môn văn hóa cũng như Tin học, Ngoại ngữ phải cam kết đầu ra với phụ huynh và với ngành. Nếu không đạt, nhà trường phải tổ chức dạy lại, để học sinh khi tốt nghiệp phải đạt được các mục tiêu đề ra. Đồng thời, giao Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về chất lượng của người học, của nhà trường.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, để giáo dục địa phương không thua kém các tỉnh thành khác và vươn tầm quốc tế thì phải triển khai trường học tiên tiến. Theo hình thức cuốn chiếu, sau 3 - 4 năm nữa, các trường được chọn thí điểm sẽ hoàn toàn là trường tiên tiến đối với tất cả khối lớp.

Theo GS-TS Thái Văn Thành, là mô hình mới nên lúc đầu triển khai sẽ gặp không ít khó khăn. Tại TP Vinh một số trường phụ huynh ở trường Tiểu học Lê Mao băn khoăn về học phí khi theo học mô hình trường tiên tiến. Nhưng nếu nhìn rộng ra, các em học sinh được học trong môi trường giáo dục hiện đại, được rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng năng khiếu theo chuẩn quốc tế và không phải học thêm gì nữa. Tuy nhiên, một số phụ huynh không đủ điều kiện cho con theo học trường học tiên tiến buộc phải chuyển con sang các trường khác nên họ cũng có tâm tư. Do vậy, ngành giáo dục Nghệ An mong muốn được chia sẻ, đồng hành của phụ huynh, học sinh trong giai đoạn khó khăn này. Với vai trò của ngành, Sở sẽ hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát các nhà trường trong quá trình triển khai, về xây dựng chương trình, đào tạo đội ngũ giáo viên, tư lệnh ngành giáo dục Nghệ An nói.

Khi thành công, trường học tiên tiến sẽ là đầu tàu để thúc đẩy giáo dục chung trên địa bàn cùng phát triển. Cụ thể, về phía giáo viên của trường tiên tiến được nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng. Theo chu kỳ 5 năm, khi luân chuyển giáo viên, thì các trường phổ cập cũng được hưởng thành quả của mô hình tiên tiến.

Mục tiêu trong tương lai, mỗi huyện, thị của Nghệ An đều có ít nhất một trường học tiên tiến. Và phấn đấu tất cả trường học trên địa bàn tỉnh đều là môi trường giáo dục tốt cho học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
5 trường học ở Nghệ An triển khai thí điểm mô hình trường học tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO