Abivin - Giải pháp tối ưu hoạt động logistics

Quang Anh|19/04/2021 08:43

(VLR) Hơn 5 năm kể từ ngày thành lập tới nay, trải qua nhiều thăng trầm, Abivin đã tạo được nhiều dấu ấn ở thị trường logistics trong nước và quốc tế. Ông Phạm Nam Long, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam đặt kỳ vọng, Abivin sẽ trở thành một “startup kỳ lân” trong tương lai, tạo ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm tối ưu hóa hoạt động trong ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Abivin - Giải pháp tối ưu hoạt động logistics

Abivin - Giải pháp tối ưu hoạt động logistics

Xin chào ông Phạm Nam Long! Trải qua hơn 5 năm thành lập, hiện nay Abivin đã chuyển mình khác biệt ra sao, đã trải qua những khó khăn thế nào để đạt được kết quả như hiện tại? Hiệu quả về các giải pháp mà Abivin mang lại cho các khách hàng doanh nghiệp như thế nào?

Những ngày đầu thành lập, Abivin chỉ là một nhóm nhỏ với những thành viên đã có thời gian học tập và làm việc ở nước ngoài, mong muốn sử dụng công nghệ thay đổi ngành logistics ở Việt Nam. Cho tới hiện nay, chúng tôi đã có hơn 80 thành viên ở các văn phòng đại diện tại Hà Nội, TP. HCM và Singapore.

Ông Phạm Nam Long, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam

Ông Phạm Nam Long, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam

Chúng tôi dành nhiều thời gian khảo sát thị trường, gặp và trao đổi với rất nhiều bên từ các tập đoàn lớn đa quốc gia cho đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ để nắm được chính xác những khó khăn và nhu cầu chung của họ. Khi đó, rất nhiều khách hàng vẫn chưa sẵn sàng 100% để chuyển đổi số, các sổ sách, dữ liệu vẫn chưa được tổng hợp để bắt đầu số hóa.

Chúng tôi liên tục đưa nhiều phương án để phát triển sản phẩm, ví dụ như liệu có nên lựa chọn 1 nền tảng chung hay xây dựng nhiều sản phẩm riêng biệt. Tuy nhiên tới hiện tại, Abivin đã quyết định hoàn thiện một nền tảng chung - Abivin vRoute để có thể tiết kiệm được chi phí và phát triển tối đa việc vận hành. Khó khăn là hệ thống luôn chịu áp lực để đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe từ các khách hàng lớn như: sự ổn định 24/7, SLA cao (99,6%) trong khi vẫn phải thay đổi hàng chục tính năng trên tuần.

Để mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp, chúng tôi mở rộng thêm khả năng của giải pháp, tập trung cụ thể hơn vào các nhóm doanh nghiệp như chủ hàng và chủ xe. Sử dụng công nghệ của chúng tôi, chủ hàng có thể tối ưu việc lựa chọn giá và lựa chọn chủ xe, còn chủ xe thì có thể kết hợp và tối ưu chuyến hàng đầy xe và liên tục cho cùng nhiều chủ hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phân ra các nhóm doanh nghiệp vận tải quốc tế, liên tỉnh và đô thị để đưa ra giải pháp phù hợp với nguồn lực, kho bãi, phương tiện, quy trình.

Nếu như phải đặt lên bàn cân so sánh với các phần mềm của đối thủ cạnh tranh, thì đâu sẽ là ưu điểm nổi trội, thế mạnh của Abivin?

Để có thể cạnh tranh được với đối thủ, chúng tôi xác định sản phẩm của Abivin cần phải phục vụ được cả những khách hàng khó tính nhất. Hiện nay, Abivin đã tạo dựng được nhiều ưu thế trên thị trường như:

Thứ nhất, Abivin sở hữu một tập khách hàng ấn tượng, bao gồm các khách hàng thuộc top 10 những tập đoàn lớn nhất trên toàn quốc và thế giới. Điều này đã giúp công ty có sức thuyết phục hơn để lấy được lòng tin từ các khách hàng lớn, nhỏ khác.

Thứ hai, hệ thống Abivin vRoute nổi bật nhờ thuật toán tối ưu độc đáo và linh hoạt giúp giải quyết nhiều bài toán khó trong lĩnh vực logistics như: định tuyến đường (Vehicle Routing Problem), nhặt và thả hàng, tự động lựa chọn hãng vận chuyển tốt nhất, chất hàng 3D, vận tải chuỗi lạnh. Ngoài ra, chúng tôi rất tự tin với khả năng trong mảng phân tích dữ liệu lớn, AI hay học máy.

Thứ ba, Abivin cung cấp cho các doanh nghiệp mức giá tốt nhất tại thị trường Đông Nam Á (và thậm chí trên toàn cầu) với chỉ số ROI thuyết phục.

Cuối cùng, sản phẩm của Abivin hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau cho các quốc gia trên thế giới, đi kèm với khả năng bản địa hóa. Thêm vào đó, các tính năng có thể tùy chỉnh phù hợp với từng nhu cầu khách hàng và đặc thù doanh nghiệp khác nhau.

Bà Nguyễn Hoàng Anh, đồng sáng lập, Giám đốc Vận hành Abivin nhận giải nhất Startup World Cup tại Mỹ vào tháng 5/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 triệu USD

Bà Nguyễn Hoàng Anh, đồng sáng lập, Giám đốc Vận hành Abivin nhận giải nhất Startup World Cup tại Mỹ vào tháng 5/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 triệu USD

Hiện nay, sản phẩm công nghệ mà Abivin cung cấp dành cho những đối tượng cụ thể nào? Và vì sao các doanh nghiệp vận tải nên sử dụng Abivin?

Khách hàng của Abivin gồm 5 đối tượng chính trong chuỗi cung ứng bao gồm: Cảng, Nhà sản xuất, Nhà phân phối, Nhà bán lẻ, Nhà vận tải/3PL.

Với vận tải liên tỉnh, chúng ta hãy thử tưởng tượng, ví dụ với 31 khối hàng, nếu như chiếc xe chỉ có thể xếp được 30 khối và thừa ra 1 khối, trong khi chính 1 khối đó lại cần được vận chuyển hơn 300km, thì chi phí để vận chuyển sẽ bị dội lên rất lớn cho chủ xe. Sử dụng giải pháp Abivin vRoute, các nhà vận tải liên tỉnh có thể tăng tỉ lệ đầy xe lên tối đa (trung bình lớn hơn 85%) nhờ vậy mà có thể giảm chi phí và nhân lực giao hàng từ 10% - 30%.

Còn ở vận tải nội thành, các doanh nghiệp thương mại điện tử và phân phối hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt về thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA - Service Level Agreement), chính vì thế việc có thể gom hiệu quả các đơn hàng từng phút một là nhu cầu quan trọng.

Trong nhiều năm qua, Abivin đã đạt được nhiều giải thưởng trong nước cũng như quốc tế, phải kể đến như quán quân của cuộc thi Startup World Cup 2019 tại Mỹ, giải nhất startup về Logistics và Chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á ở Rice Bowl Awards 2018, hay giải “Sản phẩm chuyển đổi số xuất sắc” tại Chuyển đổi số Việt Nam 2020,... Việc đạt được những thành tựu nêu trên có ý nghĩa như thế nào đối với Abivin?

Việc Abivin chiến thắng một số giải thưởng đã cho thấy công nghệ giải quyết bài toán về logistics của chúng tôi đã và đang được ghi nhận, quan tâm từ các doanh nghiệp, tổ chức nội địa cho tới những chuyên gia, tập đoàn lớn của thế giới. Điều này cũng phần nào khẳng định thêm, giải pháp của Abivin đang đi đúng xu hướng và trực tiếp đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, các giải thưởng này cũng là một động lực vô cùng lớn cho đội ngũ nhân viên của Abivin để hoàn thiện sản phẩm, đem lại nhiều những lợi ích, giá trị thiết thực cho các doanh nghiệp nói riêng và ngành logistics - chuỗi cung ứng nói chung.

Có thể nói Abivin đang phát triển phù hợp với xu thế của thời đại số hóa, Abivin hiện đang thực hiện chiến lược nào để tham vọng đưa Abivin trở thành công ty số 1 về giải pháp phần mềm trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam sớm thành hiện thực, thưa ông?

Hiện nay, Abivin đang tập trung trở thành doanh nghiệp dịch vụ phần mềm SaaS. Trong đó chúng tôi sẽ đưa ra một lộ trình phát triển sản phẩm với đầy đủ những tính năng về quản lý, tối ưu, đảm bảo chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và cam kết về hiệu quả đầu ra cho doanh nghiệp.

Abivin vượt qua 10 startup xuất sắc nhất và trở thành nhà vô địch cuộc thi Techfest 2018

Abivin vượt qua 10 startup xuất sắc nhất và trở thành nhà vô địch cuộc thi Techfest 2018

Chúng tôi vẫn tiếp tục lấy Việt Nam làm bàn đạp để xây dựng những tính năng cốt lõi vì chính tại thị trường nội địa, ngành logistics vẫn đang gặp rất nhiều những vấn đề như: cơ sở hạ tầng chưa phát triển, việc vận hành logistics còn nhiều khâu thủ công, đặc biệt ở trong khâu vận tải (chiếm phần lớn trong chi phí vận hành logistics). Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn tiếp tục mở rộng thị trường trong khu vực. Tính tới hiện nay, Abivin đã có mặt tại 5 quốc gia bao gồm: Việt Nam, Singapore, Myanmar, Indonesia và Nhật Bản.

Trong 1 - 2 năm tới, công ty vẫn sẽ tiếp tục hoàn thiện chân dung khách hàng và các đặc điểm của doanh nghiệp chủ hàng, chủ xe và các mảng kinh doanh khác nhau, để có thể xác định chính xác hơn các vấn đề trong vận hành của từng đối tượng. Từ 3 - 8 năm tới, Abivin sẽ tập trung phát triển tăng trưởng từ 2 - 3 lần/năm để trở thành giải pháp số 1 trong lĩnh vực tối ưu logistics tại Đông Nam Á.

Trân trọng cảm ơn ông!


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Abivin - Giải pháp tối ưu hoạt động logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO