AFFA – chiếc cầu kết nối logistics khu vực ASEAN

01/01/1970 08:00

(VLR) Ngày 27 và 28.9.2012 vừa qua, tại Manila, Philippines, Liên đoàn Các Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA) đã tổ chức Hội nghị Thường niên (AGM) lần thứ 22. Sau 13 năm gia nhập tổ chức này, VN lần đầu tiên được bầu là Chủ tịch nhiệm kỳ 2012-2013. Đây không chỉ là là niềm vinh dự cho VN nói chung, ngành giao nhận và logistics VN nói riêng mà còn chứng tỏ bước trưởng thành của ngành và vai trò, uy tín của Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS) trong mối quan hệ hội nhập khu vực và quốc tế.

Ngày 27 và 28.9.2012 vừa qua, tại Manila, Philippines, Liên đoàn Các Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA) đã tổ chức Hội nghị Thường niên (AGM) lần thứ 22. Sau 13 năm gia nhập tổ chức này, VN lần đầu tiên được bầu là Chủ tịch nhiệm kỳ 2012-2013. Đây không chỉ là là niềm vinh dự cho VN nói chung, ngành giao nhận và logistics VN nói riêng mà còn chứng tỏ bước trưởng thành của ngành và vai trò, uy tín của Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS) trong mối quan hệ hội nhập khu vực và quốc tế.

Từ khi thành lập năm 1991, Liên đoàn Các Hiệp hội Giao nhận Đông Nam Á (ASEAN Federation of Forwarders Associations) nhanh chóng được ASEAN nhìn nhận là tổ chức phi chính phủ trực thuộc ASEAN nhằm thực hiện các mục tiêu:

1. Thống nhất các nhà giao nhận vận chuyển hàng hóa trong khu vực ASEAN thông qua các tổ chức giao nhận vận tải hàng hóa quốc gia;

2. thúc đẩy, phát huy, phát triển và duy trì hợp tác chặt chẽ giữa các nhà giao nhận vận tải hàng hóa trong khu vực ASEAN;

3. Đại diện cho lợi ích các thành viên liên quan đến giao nhận vận tải hàng hóa đặc thù cho khu vực ASEAN;

4. Theo đuổi các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn và chuyên nghiệp các nhà giao nhận vận tải hàng hóa trong khu vực ASEAN;

Trải qua 22 lần hội nghị thường niên, từ lúc ban đầu có 5 thành viên đến nay gần như đầy đủ 11 thành viên cho 10 quốc gia trong ASEAN (Singapore có 2 thành viên); qua nhiều biến cố, thăng trầm nhưng AFFA vẫn duy trì và phát triển theo đúng các mục tiêu định hướng đã đề ra.

Các nhóm công tác chuyên môn hiện nay xoay quanh các lĩnh vực: hải quan, nguồn nhân lực, logistics và tạo thuận lợi thương mại, vận tải đa phương thức, tự do hóa, công nghệ thông tin, bảo hiểm trách nhiệm, quan hệ với ASEAN… và ngày càng có vai trò quan trọng, tư vấn đắc lực cho ASEAN. Nhóm công tác có hoạt động thường xuyên và có nhiều ảnh hưởng là nhóm công tác về đào tạo huấn luyện (WGET) nguồn nhân lực vận tải, logistics cho khu vực.

Về các nhiệm vụ mục tiêu của AFFA trong giai đoạn hiện nay, Ông Somsak Wisetruangrot, Chủ tịch AFFA nhiệm kỳ 2010-2011, đã phát biểu: “Chúng tôi đã tích cực thúc đẩy phát triển và hợp tác vận tải và logistics trong khu vực này, đặc biệt thấu hiểu việc phát triển nguồn nhân lực trở thành một phần chiến lược và vai trò trung tâm của ngành. Do đó, chúng tôi tập trung cao độ vào phát triển nguồn nhân lực để giảm khoảng cách về kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên để kết nối với Lộ trình Logistics ASEAN và Điểm đến của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (A.E.C.)”.

AFFA, qua đó, đã xác lập cho mình các sứ mệnh sau đây: Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thực hành tốt nhất giữa các thành viên; Giảm khoảng cách về hiểu biết trong thực hiện vận tải quốc tế và logistics; Tạo điều kiện và nâng cao năng lực thực hiện các dịch vụ; Liên hệ với các đối tác trên tinh thần đối thoại để được hỗ trợ chuyên môn; Về tầm nhìn của AFFA: AFFA sẽ là những người dẫn đầu của ngành, thực hiện chất lượng dịch vụ cao nhất cho khách hàng trong cộng đồng ASEAN cũng như bên ngoài.

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm chủ tịch AFFA, đó là vinh dự của ngành logistics VN. Để có được kết quả như ngày hôm nay, VIFFAS đã có những nỗ lực và đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của khu vực tạo nên sự tin tưởng của các thành viên trong AFFA. Ngay từ khi thành lập Hiệp hội VIFFAS vào năm 1994, đã gửi quan sát viên đến AFFA và một năm sau đó trở thành thành viên chính thức của AFFA (1999). Tuy là một trong các nước gia nhập AFFA khá muộn, nhưng VIFFAS cũng đã nắm giữ trọng trách quan trọng, là Tổng thư ký Liên Đoàn trong 3 nhiệm kỳ 2000-2006, đặc biệt đã 2 lần đăng cai tổ chức thành công các hội nghị thường niên (AGM) năm 2000 tại Hà nội và năm 2009 tại TP. HCM.

VN với vai trò Chủ tịch AFFA, VIFFAS sẽ cố gắng duy trì các sách lược và nhiệm vụ mà các nhiệm kỳ vừa qua đã đề ra. Cùng với các thành viên AFFA duy trì mối đoàn kết, thân ái, chia sẻ và giúp đỡ các thành viên về các thành tựu cũng như khó khăn của ngành logistics. Đặc biệt quan tâm hơn nữa trong lĩnh vực đào tạo giáo dục nguồn nhân lực cho ngành giao nhận và logistics trong khu vực cũng như tại VN. Đồng thời xây dựng và củng cố mối quan hệ chặt chẽ giữa AFFA với các ASEAN, GMS, UNESCAP, APEC... và các tổ chức như FPAA, FIATA, IATA, ADB, WB………….

Thông qua vai trò VN là Chủ tịch tại AFFA, đưa ngành logistics VN hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển VIFFAS lên tầm cao mới cũng như ngành logistics VN. Và khẳng định vị thế của VN trong lĩnh vực vận tải quốc tế và logistics tại khu vực và thế giới, đặc biệt Lộ trình Kết nối Logistics ASEAN, Điểm đến của Cộng Đồng Kinh tế ASEAN (AEC)… chúng ta hoàn toàn có điều kiện sánh vai với các nước trong khu vực ASEAN cũng như châu Á - Thái Bình Dương, APEC… vì mục tiêu phát triển kinh tế khu vực và thế giới.

Mục tiêu “Kết nối - logistics - Chuyên nghiệp” của VIFFAS lại một lần nữa phù hợp đương đại và bay xa!


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
AFFA – chiếc cầu kết nối logistics khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO