AI thế hệ mới đang tiến tới việc được áp dụng rộng rãi

Văn Tâm|09/09/2024 19:00

Không có chủ đề nào nóng hơn trong chuỗi cung ứng năm 2024 ngoài Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI - Gen AI). Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực thu mua, nơi đang chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng và việc triển khai nhanh chóng Gen AI.

pknn.jpg
AI thế hệ mới đang tiến tới việc được áp dụng rộng rãi

Theo Báo cáo Chu kỳ Hype năm 2024 của Gartner về các Giải pháp Thu mua và Nguồn cung, việc áp dụng nhanh chóng và nhiều trường hợp sử dụng sẽ đưa Gen AI vào giai đoạn “Bình nguyên Năng suất” trong vòng hai năm.

"Khi bắt đầu năm nay, 73% các nhà lãnh đạo thu mua kỳ vọng sẽ áp dụng công nghệ này trước cuối năm 2024," Kaitlynn Sommers, Giám đốc cao cấp của Gartner về Thực hành Chuỗi Cung ứng cho biết. "Mức độ áp dụng này, cùng với các trường hợp sử dụng tiềm năng, như quản lý hợp đồng, có nghĩa là Gen AI sẽ nhanh chóng vượt qua Chu kỳ Hype và đạt đến Bình nguyên Năng suất với tốc độ nhanh hơn so với hầu hết các công nghệ mới nổi trong lĩnh vực thu mua."

“Công nghệ này được dự đoán sẽ đạt mức cao nhất trong chu kỳ thu mua Hype Cycle trong vòng hai năm tới."

Chu kỳ Hype của Gartner được sử dụng để giúp khách hàng xác định mức độ quan tâm cần có đối với một công nghệ hoặc giải pháp. Có năm cấp độ:

  1. Kích hoạt đổi mới: Đây thường là giai đoạn ban đầu, với sự tập trung vào một công nghệ tiềm năng đang thu hút sự quan tâm.
  2. Đỉnh cao kỳ vọng thổi phồng: Giai đoạn này có những câu chuyện thành công xuất hiện, nhưng cũng có nhiều thất bại. Các công ty có thể hoặc không thực hiện các hành động liên quan đến công nghệ này.
  3. Thung lũng vỡ mộng: Sự quan tâm giảm xuống khi các thử nghiệm và triển khai không đạt được kết quả như mong đợi. Các công ty phát triển công nghệ này bắt đầu thất bại, với một số ít tồn tại.
  4. Con dốc giác ngộ: Nhiều nghiên cứu điển hình xuất hiện hơn, công nghệ được hiểu rõ hơn và thế hệ sản phẩm tiếp theo xuất hiện trên thị trường.
  5. Bình nguyên Năng suất: Đây là giai đoạn mà việc áp dụng chính thống bắt đầu diễn ra mạnh mẽ.
robots-working-factory-instead-humans-1-(3).jpg
Trí tuệ nhân tạo sinh tạo (Generative AI - Gen AI) là chủ đề nào nóng nhất trong chuỗi cung ứng năm 2024 

Các trường hợp sử dụng Gen AI mở rộng

Trong 12 tháng qua, số lượng các trường hợp sử dụng Gen AI đã mở rộng, với các khả năng bổ sung được các nhà cung cấp thêm vào trong lĩnh vực thu mua và tìm nguồn cung ứng, theo Gartner. Các trường hợp này bao gồm quản lý hợp đồng, tìm nguồn cung ứng và quản lý nhà cung cấp, với các trường hợp sử dụng bổ sung được dự đoán sẽ bao gồm hỗ trợ quản lý hiệu suất nhà cung cấp, quy trình mua sắm (P2P), và phân tích.

"Khoảng thời gian để xây dựng lợi thế cạnh tranh thông qua việc áp dụng sớm GenAI trong thu mua đang thu hẹp," Sommers cho biết. "Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo công nghệ thu mua vẫn cần nhận thức được những trở ngại đối với việc triển khai thành công, đặc biệt là trong các lĩnh vực chất lượng dữ liệu và tích hợp GenAI với hệ thống hiện tại của họ."

Sommers cũng nhấn mạnh rằng các công ty nên triển khai các “dự án thử nghiệm theo trường hợp sử dụng cụ thể” để giúp làm rõ các khả năng có thể mở rộng. Đồng thời, họ cần theo dõi sự phát triển của thị trường và tìm kiếm cơ hội tận dụng GenAI mà không cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng độc quyền.

logistics-means-transport-together-with-technological-futuristic-holograms-1-(3).jpg
Sommers khuyên các công ty nên triển khai các dự án thử nghiệm theo nhu cầu sử dụng cụ thể

Sự biến đổi đang diễn ra

Nhìn chung, GenAI có vẻ như đang khởi đầu chậm. Nghiên cứu của EY đã phát hiện rằng mặc dù nhiều công ty đã triển khai các sáng kiến GenAI, 62% trong số đó đã đánh giá lại các chương trình này trong 12 tháng qua và chỉ 7% hoàn thành việc triển khai. Điều này không có nghĩa là GenAI không đáp ứng được kỳ vọng, mà có thể là các công ty vẫn đang cố gắng tìm ra cách phù hợp để tận dụng công nghệ đột phá này.

Trong cuộc khảo sát của EY, 38% người tham gia khảo sát cho rằng chất lượng dữ liệu là thách thức hàng đầu, và 33% khác cho biết việc tiếp cận dữ liệu là một khó khăn. Matthew Burton, đối tác và là nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng và vận hành khu vực EMEIA của EY, cho biết điều này không có gì ngạc nhiên, vì dữ liệu thường bị phân mảnh trong các phòng ban và hệ thống khác nhau, dẫn đến "dữ liệu có khả năng không đầy đủ."

Theo Supply Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan
  • Top 10 ví điện tử thanh toán trực tuyến an toàn và tiện lợi
    Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, các giải pháp thanh toán an toàn và tiện lợi là điều cần thiết cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ví điện tử đã trở thành một phương thức phổ biến để quản lý tiền bạc, thực hiện thanh toán, và xử lý giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
AI thế hệ mới đang tiến tới việc được áp dụng rộng rãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO