Airbus muốn lập nhà máy linh kiện máy bay tại Việt Nam

27/11/2015 09:17

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus mới đây đã gửi thư đến Chính phủ Việt Nam, mong muốn mở một trung tâm sản xuất linh kiện máy bay tại Việt Nam.

(Vietnam Logistics Review) Theo một nguồn tin từ Bộ GTVT, mới đây Tập đoàn Airbus đã có thư gửi Chính phủ và Bộ GTVT Việt Nam để trao đổi về kế hoạch cùng Việt Nam phát triển ngành công nghiệp hàng không.

Trong thư ngỏ, Airbus cho biết sẵn sàng thiết lập một trung tâm sản xuất tại Việt Nam cùng với một đối tác công nghiệp lớn của tập đoàn. Trung tâm này sẽ là đơn vị duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, chuyên sản xuất bộ dây đai an toàn bằng điện được lắp trên dòng máy bay Airbus A320.

Ngoài ra, Airbus sẵn sàng chuyển giao cho Việt Nam việc sản xuất những linh kiện tối tân bằng vật liệu composite của máy bay A320 NEO và A350 XWB.

Về phía Airbus, đại diện của tập đoàn này từ chối tiết lộ thông tin cụ thể về dự án này vì đang trong quá trình thảo luận với Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, vị này khẳng định Airbus sẽ đẩy mạnh hợp tác công nghiệp với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không.

Vào tháng 3-2014, Airbus đã công bố nhà máy Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội là nhà máy sản xuất xà dọc bằng composite của cánh máy bay và các tấm chắn của thiết bị đầu cánh Sharklet, hiện được trang bị trên máy bay A320. Đây cũng là nhà máy đầu tiên sản xuất linh kiện máy bay cho tập đoàn này.

Hiện tại, Việt Nam cũng có một số doanh nghiệp chế tạo linh kiện máy bay như MHI Aerospace Vietnam, doanh nghiệp thành viên của Mitsubishi (Nhật Bản) đang lắp ráp cửa khoang hành khách cho máy bay Boeing 777 và cánh tà cho dòng máy bay Boeing 737.

Hiện nay, ba hãng hàng không của Việt Nam đang sử dụng khá nhiều máy bay của Airbus, trong đó phổ biến nhất là dòng Airbus A320 và A321. Các dòng máy bay này vẫn là sự lựa chọn của các hãng hàng không trong những năm tới, trong đó Vietjet Air đã đặt mua và thuê 100 chiếc từ Airbus, còn Jetstar Pacific cũng sử dụng đội bay với toàn bộ máy bay A320 và A321.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Airbus muốn lập nhà máy linh kiện máy bay tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO