Amazon và ý tưởng mới về chuỗi cung ứng

Bảo Hân (tổng hợp)|09/09/2022 16:14

Sản phẩm mới do Amazon thực hiện, nhằm thúc đẩy hơn nữa danh mục đầu tư chuỗi cung ứng của mình

chup-anh-amazon-1.jpg
Amazon là gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu. Ảnh: Internet

Gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu Amazon đã giới thiệu một ưu đãi mới nhằm giúp người bán trên nền tảng của họ sử dụng các công nghệ mới được xây dựng theo mục đích để lưu trữ hàng loạt hàng tồn kho và phân phối tự động.

Đầu tuần này, gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu Amazon đã giới thiệu một ưu đãi mới nhằm giúp người bán trên nền tảng của mình sử dụng các công nghệ được xây dựng theo mục đích mới để lưu trữ hàng tồn kho số lượng lớn và phân phối tự động.

Entitled, Amazon Warehousing & Distribution (AWD), công ty cho biết mục tiêu của họ là giải quyết những thách thức quan trọng của chuỗi cung ứng và giúp người bán phát triển và quản lý doanh nghiệp của họ trong khi cắt giảm chi phí đáng kể.

Họ giải thích rằng AWD là một dịch vụ "trả tiền khi bạn sử dụng", giải phóng người bán khỏi các quy trình tốn thời gian và rườm rà, tập trung vào việc di chuyển hàng tồn kho từ các cơ sở thượng nguồn. Hơn nữa, Công ty cho biết họ đưa lời hứa về chuỗi cung ứng như một dịch vụ thành hiện thực, với mục tiêu giải quyết các thách thức về quản lý hàng tồn kho và mang lại hiệu quả hoạt động.

Đối với nhiều doanh nghiệp, quản lý hậu cần và hoạt động như lưu trữ hàng tồn kho, phân phối và thực hiện đơn đặt hàng...đang phức tạp và tốn kém”, Gopal Pillai, Phó Chủ tịch Giải pháp Thực hiện và Phân phối của Amazon, viết trong một bài đăng trên trang cá nhân.

Những thách thức này chỉ được gia tăng trong những năm gần đây khi các chuỗi cung ứng bị hạn chế gây ra các thách thức về dự phòng và thực hiện hàng tồn kho toàn cầu. Trên thực tế, một cuộc khảo sát gần đây đối với những người bán hàng trên Amazon của Mỹ cho thấy ba điểm khó khăn lớn nhất đối với người bán trong hoạt động lưu kho và phân phối thượng nguồn là giá lưu kho cao, cấu trúc phí phức tạp và không đủ dung lượng lưu trữ ”.

Pillai lưu ý rằng người bán trên Amazon có thể gửi khoảng không quảng cáo của họ đến Trung tâm phân phối Amazon chỉ bằng một cú nhấp chuột và giảm chi phí lưu trữ, cũng như loại bỏ các kế hoạch định giá phức tạp và hợp đồng dài hạn phổ biến trên toàn ngành.

Và ông nói rằng người bán có thể tích hợp các hoạt động lưu trữ hàng tồn kho ngược dòng của họ với Mạng Amazon Fulfillment để đảm bảo “có đúng số lượng hàng tồn kho trong kho và ở đúng nơi vào đúng thời điểm”.

Các lợi ích chính khác của AWD được Pillai trích dẫn bao gồm:

- Người bán AWD có thể hợp nhất khoảng không quảng cáo toàn cầu của họ, họ có thể xem và quản lý trên Seller Central, để đơn giản hóa hoạt động của họ với một nhóm khoảng không quảng cáo;

- Năm tới (2023), người bán sẽ có thể sử dụng AWD để gửi khoảng không quảng cáo của họ đến bất kỳ vị trí nào, bao gồm cả khách hàng bán buôn và cả các cửa hàng truyền thống.

amazon-va-thanh-cong-nho-tri-thong-minh-nhan-tao-1.jpg
Amazon trở thành nhà cung cấp chuỗi cung ứng duy nhất cho các nhà bán lẻ và thương hiệu. Ảnh Internet

Rick Watson, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của RMW Commerce Consulting có trụ sở tại New York, nhận xét trong một bài đăng trên LinkedIn rằng AWD báo hiệu ý định của Amazon trở thành nhà cung cấp chuỗi cung ứng duy nhất cho các nhà bán lẻ và thương hiệu. Ông nói thêm rằng nó tương tự như cách Amazon có thể cung cấp mức giá bưu kiện thấp hơn bất kỳ ai trong ngành, với khối lượng nhiều hơn tương đương với chi phí thấp hơn trên mỗi nhãn và Amazon có khả năng có tỷ lệ lưu trữ thấp hơn bất kỳ công ty nào khác, với khối lượng tương đương chi phí thấp hơn cho mỗi foot vuông.

Watson viết: “Tôi đã chờ đợi một thời gian dài để Amazon đưa ý tưởng này vào chuỗi cung ứng". “FBA đã bị giới hạn MÃI MÃI, và Amazon cần phải mở rộng các tùy chọn lưu trữ cho lần ra mắt Mua Cùng Prime, vì FBA chỉ thực sự hoạt động trên quan điểm lưu trữ hoặc lợi nhuận đối với các mặt hàng nhỏ, di chuyển rất nhanh. Điều này thay đổi trò chơi ở đó. Hầu hết mọi người đều bỏ lỡ góc Mua Với Prime ở đây. Đó là một yêu cầu để dịch vụ này thành công. Mối đe dọa lớn nhất là đối với các 3PL hiện có theo quan điểm của tôi. 3PL đã được củng cố gần đây, điều này sẽ giúp biến xu hướng đó thành siêu bánh răng".

Watson nói rằng một thách thức lớn đối với AWD là nếu khoảng không quảng cáo này được tối ưu hóa cho các kịch bản lề đường và BOPIS, chỉ ra rằng một nhà bán lẻ như Target đã tối ưu hóa toàn bộ chuỗi cung ứng của mình để làm cho các cửa hàng của mình hoạt động hiệu quả hơn trong khi hầu hết không bổ sung thì rất khó cho Amazon để bao gồm trường hợp sử dụng này một cách tối ưu hóa.

Ông nói: “Đối với Amazon, các đối thủ cạnh tranh lớn đang bám sát họ trong các phần khác nhau của chuỗi cung ứng: Shopify, AEO, Flexport và Maersk”. “Điều này loại bỏ một số oxy khỏi phòng trong không gian này. Tại thời điểm này, không ai mang nhiều bưu kiện hơn Amazon, đảm bảo họ tiếp tục vươn lên dẫn đầu hơn là nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế để tận dụng khối lượng và các khoản đầu tư to lớn của họ”.

Jerry Hempstead, Chủ tịch của Hempstead Consulting, nói rằng AWD đặt cái mà ông gọi là “chiếc còng vàng đối với người bán”.

Ông nói: “Một khi người bán thực hiện cam kết này, sẽ rất khó để quay trở lại hoàn thành chính mình. “Nó cũng loại bỏ các gói hàng cho các nhà vận chuyển và đưa khối lượng quan trọng hơn vào mạng lưới giao hàng Amazon. Không điều nào trong số này là tốt cho FedEx, và nó có thể là một điểm cộng (tùy thuộc vào những gì người bán đăng ký) cho UPS. Rõ ràng, nếu người bán đang sử dụng UPS và mua vào chương trình Amazon thì UPS sẽ có ít gói hàng hơn với mức doanh thu thấp hơn trên mỗi sản phẩm do các lệnh đòn bẩy của Amazon giảm giá. Khi nền kinh tế thu hẹp, đây có thể là một cách hiệu quả để người bán giải quyết việc lưu trữ quá nhiều hoặc quá nhiều nhân viên và chỉ khiến Amazon đau đầu và cho phép người bán chỉ tập trung vào việc bán hàng”.

Lưu ý rằng, Trí thông minh nhân tạo là một phần trong Cách mạng công nghiệp 4.0, đã và đang cách mạng hóa mọi thứ từ chăm sóc sức khỏe đến canh tác. Trên thực tế, nó đã được ứng dụng ở rất nhiều công ty công nghệ trong nhiều lĩnh vực.

Google từ lâu đã ứng dụng AI để tạo ra một trong những bộ lọc email hiệu quả nhất cho hộp thư Gmail miễn phí của mình. Các công ty giao hàng như FedEx và UPS đã ứng dụng AI nhằm lên kế hoạch các tuyến đường giao hàng hiệu quả. Tesla ứng dụng AI vào xe tự lái, hay Netflix dùng AI để gợi ý các chương trình mà người dùng dịch vụ truyền hình của mình có thể thích,...

Tuy nhiên, có vẻ không có công ty nào ứng dụng AI giống như Amazon, nơi mà hàng ngàn kỹ sư đang làm việc để phát triển nó. "Thật khó để tưởng tượng một Amazon phát triển được như ngày nay nếu không có AI", Oren Etzioni, Giám đốc điều hành của Viện Trí tuệ nhân tạo Allen cho biết. "Lợi thế cạnh tranh của Amazon chính là một hệ thống AI thực sự khủng của họ".

"Amazon đã sử dụng AI rộng rãi hơn bất kỳ công ty nào khác trên thế giới ngày nay", Pedro Domingos, một giáo sư Đại học Washington và là tác giả của quyển The Master Algorithm, nói với CNN. "Amazon là một công ty muốn làm mọi thứ với AI".

Bài liên quan
  • “Robot nhặt mảnh” tạo dấu ấn trong lĩnh vực hậu cần
    Các hệ thống thực hiện tự động này là một phần của làn sóng công nghệ mới nhất và chúng đã đạt được những cải tiến to lớn về hiệu quả phân phối. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để biến đội quân rô bốt nhặt mảnh của riêng bạn thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Amazon và ý tưởng mới về chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO