“Robot nhặt mảnh” tạo dấu ấn trong lĩnh vực hậu cần

Từ Tâm (Theo Gary Forger)|05/07/2022 08:50

Các hệ thống thực hiện tự động này là một phần của làn sóng công nghệ mới nhất và chúng đã đạt được những cải tiến to lớn về hiệu quả phân phối. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để biến đội quân rô bốt nhặt mảnh của riêng bạn thành công.

pasted-image-0-1.png
FedEx và iHerb và nhiều công ty khác đã chuyển sang sử dụng các hệ thống robot chọn mảnh

James Lawton, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc bộ phận tự động hóa robot tại Zebra Technologies , cho biết FedEx và iHerb và nhiều công ty khác đã chuyển sang sử dụng các hệ thống robot chọn mảnh để giải quyết các thách thức về thực hiện của họ.

Nhưng ở một mức độ lớn, chúng ta vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chọn mảnh bằng robot. Robot nhặt mảnh không phải là câu trả lời cho người cắt bánh quy, ngay cả khi chúng có thể trông giống như một con đối với mắt chưa được đào tạo. Simon Kalouche, người sáng lập Nimble đã nói: “Không ai muốn tự động hóa và làm mất thông lượng trong quá trình này”. Điều đó nghe có vẻ vô lý, nhưng nó đã xảy ra.

Điểm khởi đầu mới

Milton Guerry, Chủ tịch Liên đoàn Robot quốc tế cho biết: “Sự chuyển đổi để tự động hóa bằng robot đang tăng tốc độ trong các ngành công nghiệp truyền thống và mới”. Ông nói rằng thương mại điện tử là một ngành nóng nói riêng. “Có hàng ngàn robot được lắp đặt trên toàn thế giới ngày nay không tồn tại trong phân khúc này chỉ 5 năm trước. Hành vi của người tiêu dùng đang thúc đẩy các công ty giải quyết nhu cầu cá nhân hóa cả sản phẩm và giao hàng ”, Guerry nói. Và không ai mà chúng tôi nói chuyện cùng nói bất cứ điều gì khác biệt. “Ngày càng có nhiều công ty nhận ra vô số lợi thế mà robot mang lại cho doanh nghiệp của họ”, Guerry chia sẻ.

Ưu việt bao gồm từ chọn nhanh hơn, chính xác hơn đến giảm yêu cầu lao động. Cả tình trạng thiếu lao động và không quan tâm đến việc làm việc trong các cơ sở kho hàng truyền thống đều ảnh hưởng đến giá trị của các robot nhặt từng mảnh. Guerry giải thích: “Các cơ hội đào tạo mới với người máy là một chiến lược đôi bên cùng có lợi cho các công ty và nhân viên”.

Nhìn cụ thể vào robot nhặt mảnh, mọi người đặt kỳ vọng lớn vào chúng trong quá trình phân phối. Matt Kohler , Giám đốc ứng dụng của Bastian Solutions khẳng định: “Công nghệ này hoàn toàn có khả năng tạo ra lợi tức đầu tư cao về thời gian, tiền bạc và con người “.

Ngày nay, ít hơn 5% các kho hàng và trung tâm phân phối sử dụng rô bốt chọn hàng”. “Trong vòng năm năm, con số đó sẽ là hơn 80%. Sẽ có nhiều công ty đơn giản là sẽ ngừng kinh doanh mà không có robot chọn mảnh”, chuyên gia chuỗi cung ứng nhận định.

Phương pháp chính hay nhất

Cũng như các ứng dụng và lợi ích của robot gần đây đã thay đổi, cách tiếp cận của các nhà cung cấp đến các trung tâm phân phối cũng vậy. Theo truyền thống, các nhà cung cấp robot đã say mê công nghệ của họ. Tuy nhiên, cách tiếp cận đó đang thay đổi, và nhanh chóng.

Các robot chọn mảnh đều nhằm mục đích làm cho nhà kho hoạt động tốt hơn”, Leif Jentoft , đồng sáng lập và Giám đốc chiến lược của RightHand Robotics, cho biết bạn không muốn chỉ mua công nghệ từ một loạt các nhà công nghệ . "Đó không phải là tình yêu của họ đối với công nghệ, mà là cách nó giúp cải thiện quy trình kho hàng."

Phương pháp hay nhất đầu tiên để thành công robot gắp mảnh: Đó không phải là về công nghệ. Đó là về việc cải thiện quy trình.

Hãy tìm kiếm một giải pháp có tác động. Nó có thể tăng thông lượng. Nó có thể làm giảm sức lao động của con người. Mọi người phải hiểu các quy trình của họ trước, sau đó làm việc với nhà cung cấp về cách cải thiện các quy trình đó” Kalouche của Nimble nói.

Lawton của Zebra nói: “Các nhà cung cấp công nghệ phải cung cấp giải pháp cho các vấn đề chứ không phải một đống công cụ. Điều đó bắt đầu với việc có thể mô tả các quy trình chọn hàng — thủ công, tự động, hàng loạt, làn sóng, hàng hóa giữa người với người hoặc người với hàng hóa là một số ví dụ”.

Hơn nữa, điều quan trọng ở đây là phải hiểu chính xác những gì liên quan đến quy trình chọn hàng hiện tại, Kohler tại Bastian cho biết. Ví dụ, ngoài những bộ phận đơn giản, người ta còn chọn những gì khác? Di chuyển tote, áp dụng nhãn, tổ chức các đơn đặt hàng. Nếu không bao gồm tất cả các nhiệm vụ trong việc đánh giá những gì robot sẽ làm, lợi tức đầu tư chắc chắn sẽ bị tụt hậu.

collaborative-automation.jpg
Có nhiều loại hàng tồn kho mà rô bốt có thể xử lý (Ảnh minh họa)

Mong đợi robot hoạt động theo một bộ KPI cụ thể.

Jentoft của RightHand cho biết KPI đều hướng đến sự hoàn thành tốt hơn. Có nhiều loại hàng tồn kho mà rô bốt có thể xử lý, tỷ lệ chọn hàng dự kiến, tính toàn vẹn của đơn đặt hàng được nhắm mục tiêu và quyền tự chủ dự kiến cho rô bốt. “Cuối cùng, đó là về độ tin cậy và trách nhiệm giải trình của các robot. Họ phải nâng cao quy trình và quy trình”, Jentoft nói.

Kishore Boyalakuntla, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của Berkshire Grey, cho biết FedEx là một công ty đã xây dựng giải pháp robot của mình cho các KPI. Hãng sử dụng robot để xử lý các gói hàng nhỏ tại một số trung tâm khu vực. Ted Dengel, giám đốc điều hành công nghệ và đổi mới hoạt động của FedEx, cho biết mỗi hệ thống robot phân loại 1.000 đến 1.100 gói hàng mỗi giờ.

Theo Boyalakuntla, FedEx đặt ra mục tiêu “Tự động xử lý khối lượng lớn các gói hàng nhỏ trong không gian nhỏ với sự can thiệp hạn chế của nhân viên, giúp giảm đáng kể thách thức về lao động, hợp lý hóa quy trình phân loại và tăng hiệu quả hoạt động của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển”. Đó là một bộ KPI mạnh mẽ, đánh dấu một số thước đo thành công. Nó cũng đặt kỳ vọng từ trước.

Sự quan trọng của linh hoạt

Boyalakuntla nói: “Hãy tìm kiếm một hệ thống linh hoạt, có thể mở rộng, mô-đun, mạnh mẽ và ít yêu cầu hoặc không cần giảng dạy. Ồ, chỉ có vậy thôi à? Nhưng, vâng, hoàn toàn có thể, quay trở lại nhận xét trước đó của Kohler về việc hoàn toàn có khả năng. Hãy phá vỡ nó”.

Tính linh hoạt rất quan trọng vì mọi thứ liên tục thay đổi từ SKU đến hồ sơ đặt hàng. Những gì một robot lựa chọn ngày hôm nay có thể không giống nhau trong thời gian dài.

Khả năng mở rộng rất quan trọng vì thông lượng đang thay đổi. Hãy nhớ thương mại điện tử trông như thế nào trước Covid. Thực ra thì khá khác.

Mô-đun rất quan trọng vì nó cho phép con đường dễ dàng nhất để thích ứng với các điều kiện động. Mạnh mẽ rất quan trọng vì nó đáp ứng bốn yêu cầu đầu tiên trong danh sách.

Yêu cầu ít hoặc không giảng dạy là quan trọng bởi vì đây là tương lai, ở một mức độ lớn, đã ở đây. Các nhà cung cấp thường đồng ý rằng những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép robot học hỏi khi đang di chuyển là tiến bộ kỹ thuật lớn nhất trong vài năm qua.

Chúng tôi sẽ làm tròn vấn đề này với phương pháp hay nhất thứ tư: Giải pháp tốt nhất là giải pháp tích hợp, không phải giải pháp điểm. Không ai có thể đủ khả năng để có một hòn đảo tự động hóa trong một cơ sở năng động, tốc độ nhanh.

Điều này có thể được thực hiện theo một số cách khác nhau. Một là tích hợp nó trực tiếp vào hệ thống quản lý kho hàng (WMS) và các hệ thống phần mềm khác trên toàn cơ sở.

Cách tiếp cận thứ hai là để robot hoạt động một cách tự chủ, tương tự như cách con người làm việc. Điều này đẩy việc thu thập dữ liệu theo thời gian thực và ra quyết định đến tận cùng với những gì hiện có thể sử dụng AI ”. Đó là con đường mà Jonathan Styles, giám đốc cải tiến liên tục tại iHerb, đã chọn cho các robot Nimble có giao diện với một ngân hàng thiết bị phân loại tự động.

Các cân nhắc khác

Điều đáng chú ý là tại thời điểm này, có hai cách tiếp cận riêng biệt đối với rô bốt nhặt mảnh.

Một là những gì bạn mong đợi. Một robot với một cánh tay duy nhất, hệ thống thị giác, trí tuệ nhân tạo và phần mềm liên quan. Ngoài ra còn có bộ hiệu ứng cuối là cốc hút hoặc bộ kẹp bằng ngón tay của một số cấu hình. Phần lớn trong số này là cố định, nhưng chúng có thể được làm cho di động bằng cách gắn chúng trên một phương tiện nào đó. Nhiều người hoạt động bên ngoài lồng.

Cách tiếp cận khác là cách tiếp cận của Zebra. Gần đây, công ty đã mua Fetch Robotics, một nhà cung cấp robot di động tự động (AMR). Như Lawton giải thích, tại thời điểm này, AMR không được trang bị cánh tay robot. Thay vào đó, mọi người chọn các vật phẩm theo cách thủ công và đặt chúng trên AMR đưa chúng qua đường chọn, thu thập các vật phẩm khác và đến đích cuối cùng.

Như Lawton giải thích, ý tưởng là giảm - nếu không muốn nói là loại bỏ - số bước và thời gian di chuyển của những người trên sàn. Ông gọi nó là một giải pháp dựa trên khu vực, có sự hỗ trợ của người máy nhằm tối ưu hóa hành vi của người máy và con người. Và anh ấy không loại trừ khả năng có một cánh tay robot trên mỗi AMR trong vài năm tới.

Không có gì phải bàn cãi khi nói rằng rô bốt là loại bỏ càng nhiều sức lao động của con người từ việc chọn mảnh càng tốt. Và trong khi giải pháp Zebra thực hiện điều đó theo một cách, những giải pháp sử dụng cánh tay robot yêu cầu mọi người theo cách khác.

Rất đơn giản, rô bốt nhặt mảnh có cánh tay không hoàn toàn tự chủ. Một ngân hàng của họ thỉnh thoảng yêu cầu mọi người can thiệp khi họ không thể giải quyết một vấn đề nào đó. Những điều này bao gồm việc quyết định phải làm gì khi một thùng rỗng đến, nhưng robot phải chọn hai mục không đúng các mục trong thùng.

Chính xác mức độ tự chủ của một robot sẽ được thảo luận. Trong khi một số trích dẫn con số thấp hơn, Kohler của Bastian đặt nó ở mức 98% đến 99%. Phần trăm sang một bên, có lẽ là thước đo tốt nhất là cần bao nhiêu người để quản lý nhiều robot như vậy. Nếu hai rô bốt gặp sự cố cứ sau một hoặc hai phút thì yêu cầu nhân sự khác với ngân hàng 20 rô bốt mà mỗi rô bốt gặp sự cố cứ sau 30 phút hoặc lâu hơn. Cuối cùng, đó là tất cả về quá trình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một số lời khuyên cuối cùng tốt nhất cho sự thành công của robot nhặt mảnh, Jentoft tại RightHand nói điều này: “Đừng để công nghệ làm lu mờ tầm quan trọng của việc làm cho nhà kho hoạt động tốt hơn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
“Robot nhặt mảnh” tạo dấu ấn trong lĩnh vực hậu cần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO