Australia lập đội đặc nhiệm ứng phó với tình trạng thiếu pallet trong chuỗi cung ứng

logistics.gov.vn|02/11/2021 09:58

(VLR) Ngành siêu thị của Úc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để khắc phục tình trạng thiếu pallet phục vụ giao hàng trong mùa cao điểm. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến sự sẵn có của một số hàng hóa, một nút thắt khác trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang kìm hãm sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Di chuyển pallet trong kho hàng của Coles (Australia)

Di chuyển pallet trong kho hàng của Coles (Australia)

Pallet, công cụ chứa hàng cho các nhà bán lẻ để di chuyển hang hóa xung quanh nhà kho và vào cửa hàng, là một phần quan trọng nhưng thường ít được quan tâm trong số các vấn đề của chuỗi cung ứng.

Giám đốc điều hành của Coles-một trong những tập đoàn siêu thị hàng đầu của Australia đã cảnh báo về những thách thức tiếp theo trong chuỗi cung ứng, theo đó sự thiếu hụt pallet bằng gỗ có nguy cơ làm giảm mức tồn kho trong hệ thống phân phối trong khi đã sắp đến Giáng sinh

Woolworths Group Ltd (WOW.AX) và Coles Group Ltd (COL.AX), hai tập đoàn thực phẩm hàng đầu của Australia, đang tham gia một dự án cùng các nhà sản xuất pallet và các nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ trong chuỗi cung ứng nhỏ hơn để giải quyết tình trạng khan hiếm pallet bằng gỗ do COVID-19. Tình trạng khan hiếm đã diễn ra khi nhiều ngành sản xuất, khai thác phải giãn/giảm công suất vì dịch bệnh. Hội đồng Thực phẩm và Tạp hóa Australia (AFGC), đang điều hành dự án này nhằm sớm giải quyết được tình trạng thiếu pallet cho mùa cao điểm.

Pallet nằm trong vào danh sách các sản phẩm bị thiếu hụt do gián đoạn nguồn cung nguyên liệu thô. Các nhà sản xuất và bán lẻ hàng tiêu dùng cũng cho biết về tình trạng thiếu nguồn cung cấp nhựa và các vật liệu đóng gói khác như lon và thủy tinh, trong khi tình trạng thiếu chip máy tính đang gây hại cho các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới.

Mặc dù các nhà phân phối lớn cho biết họ sẽ nỗ lực hết sức để tránh tình trạng các kệ hàng bị trống trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, nhưng nếu không có các biện pháp phối hợp giữa các tác nhân trong chuỗi cung ứng, tất cả sẽ không thể đối phó được với các yếu tố bất thường do đại dịch COVID-19 (Dịch bệnh đã gây căng thẳng cho ngành phân phối hiện đại của Australia, ngành này có trị giá 120 tỷ đô la Úc, tương đương 90 tỷ USD).

Nếu không có pallet, các nhà sản xuất không thể vận chuyển hàng hóa vào kho, có khả năng dẫn đến việc ngừng sản xuất và ít hàng hóa để bán hơn. Có những dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp đang bám vào các pallet hơn là tái chế chúng.

Brambles Ltd (BXB.AX), một trong những nhà cung cấp pallet lớn nhất thế giới đầu năm nay cho biết vào những hạn chế về lao động và vận chuyển, cùng với việc hạn chế tiếp cận các địa điểm sản xuất do COVID-19, đã cản trở vòng quay lưu thông pallet từ một số nhà sản xuất và nhà bán lẻ quay trở lại các địa điểm để lấy hàng (điều này xảy ra tương tự như sự gián đoạn vòng quay của container trên toàn cầu).

Các thị trường xây dựng và cải tạo nhà phục hồi sau đại dịch, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, cũng dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cấp gỗ xẻ và đẩy giá lên.

Đầu tháng 10/2021, nhà sản xuất bia Corona, Constellation Brands cho biết chi phí nguyên liệu thô tăng trong quý 3/2021 chủ yếu do thiếu pallet, thùng carton và nhôm.

Coca-Cola (KO.N) cho biết họ đang phải đối mặt với nguồn cung cấp lon đặc biệt "khan hiếm", trong khi đối thủ của họ là Pepsico (PEP.O) nêu rõ khó khăn trong việc đảm bảo chai cho đồ uống thể thao Gatorade.

Giám đốc điều hành của Coles, Steven Cain, cho biết: “Tình trạng thiếu pallet đang diễn ra trên toàn quốc và không có một cổng/trạm cung cấp pallet chung nào cho toàn ngành”. Thiếu nguồn cung gỗ cho sản xuất pallet không đồng nghĩa với việc cả nước Úc đang thiếu gỗ, đây thực chất là sự gián đoạn cục bộ của chuỗi cung ứng.

Một phát ngôn viên của Woolworths cho biết công ty đang làm việc với các nhà cung cấp để "giúp họ tiếp cận với các pallet và giảm thiểu bất kỳ tác động nào trong mạng lưới phân phối vào thời điểm có nhu cầu cao như hiện nay".

Giám đốc điều hành Woolworths, Brad Banducci cho biết công ty của ông, cùng với Coles chiếm 2/3 doanh số siêu thị ở Úc, có thể phải hoán đổi nhãn hiệu của một số mặt hàng do vấn đề nguồn cung, mặc dù sẽ không loại bỏ toàn bộ danh mục sản phẩm.

Shanaka Jayasinghe, giám đốc GRA Supply Chain, một công ty tư vấn logistics cho biết: “Ngành phân phối có thể đang cảm thấy hiệu ứng cánh bướm này, nơi có một cú sốc ở một khâu nhỏ của chuỗi cung ứng cũng gây ra phản ứng khuếch đại trong toàn chuỗi”.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Australia lập đội đặc nhiệm ứng phó với tình trạng thiếu pallet trong chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO