Bà Rịa - Vũng Tàu: Đổi mới sáng tạo với tinh thần "thần tốc" làm cao tốc

Ngô Trần Đức Trung |06/03/2024 20:00

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương đầu tiên được làm cao tốc và trực tiếp thuê đơn vị tư vấn, thiết kế, hoàn thiện hồ sơ, bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải, trình Chính phủ cho thẩm quyền để làm cao tốc.

Mục tiêu về đích trước 3 tháng

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, một trong những dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025 (hoàn thành trước 3 tháng so với Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ). Dự án có chiều dài 19,5km đi qua thị xã Phú Mỹ và thành phố Bà Rịa. Toàn tuyến có 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh.

h.jpg
Công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chủ đầu tư dự án (liên danh 3 nhà thầu gồm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Công ty CP 479 Hoà Bình – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703) hiện đang huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai 15 mũi thi công. Đến nay, các đơn vị đã đào hữu cơ và tạo đường được hơn 17km, phối nền đá lớp 1 được 5km và nền đá lớp 2 được 1km. Lũy kế giá trị thi công dự án thành phần 3 đến nay đạt hơn 240 tỷ đồng, tương đương 13%.

Cụ thể, phần đường đã hoàn thành công tác xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km39+950 và Km48+800; đã lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ và đang thi công 26/50 vị trí cống. Đắp nền đường K0, 95, K1, 02, đường công vụ, đường nhánh phải nút giao Quốc lộ 56 và thi công cấp phối đá dăm.
Để thực hiện Dự án, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã áp dụng cơ chế đặc thù về việc chỉ định thầu trong năm 2020 và 2023, bước đầu đã thu được kết quả tốt. Nhờ đó, rút ngắn được thời gian thực hiện các gói thầu, đồng thời dự án được triển khai nhanh, hiệu quả, đảm bảo tiến độ.

Công tác giải phóng mặt bằng được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt quan tâm, nhất là khu tái định cư luôn “đi trước một bước”. Theo đó, Khu tái định cư phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ - nơi dành cho những hộ dân phải di dời do dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, rộng trên 10ha, gồm 614 lô tái định cư, mỗi lô có diện tích trên 100m2, hiện đã có 37 hộ đến ở.

1416-1638(1).jpg
Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu)

Theo lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của người dân thuận lợi. Công tác vệ sinh dọn dẹp duy trì hạ tầng khu tái định cư thị xã cũng bố trí bài bản. Có công viên, hạ tầng đầy đủ gồm chợ, trường học để bà con sinh sống được hưởng tiện ích.

Theo kế hoạch, dự kiến đến tháng 9/2025 sẽ thông tuyến về mặt kỹ thuật nhưng với tiến độ hiện tại thì dự án có thể về đích sớm hơn 3 tháng.

Trên công trình, các nhà thầu đang thi công với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”, “làm việc xuyên lễ, xuyên Tết”.

Những bấp cập cần tháo gỡ

Vừa qua (ngày 6/3), Đoàn giám sát của Quốc hội do ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, ngân sách làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khoá tiền tệ, hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết của Quốc hội về một số công trình trọng điểm Quốc gia đến hết năm 2023.

h2.jpg
Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra tiến độ dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, ngày 6/3

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội nhấn mạnh vai trò quan trọng của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong việc kết nối khu vực Đông Nam Bộ, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cả nước. Đồng thời đánh giá cao về tiến độ thực hiện dự án, khu vực bố trí tái định cư.

Đoàn cũng đã lắng nghe và ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh và cho biết sẽ có báo cáo, đề nghị lên Quốc hội và Chính phủ để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho tỉnh phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững và hiệu quả.

Năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân được gần 50%. Dự kiến, trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình và nhu cầu vốn ngân sách Trung ương trong năm 2024 là 1.160 tỷ đồng.

Để đảm bảo đủ nguồn vốn triển khai thực hiện dự án trọng điểm ngành giao thông theo đúng tiến độ đề ra, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét tổng hợp trình cấp thẩm quyền bố trí bổ sung vốn ngân sách Trung ương năm 2024 là 660 tỷ đồng.

Để đảm bảo dự án có thể khai thác được ngay sau khi hoàn thiện (kể cả khi phía Đồng Nai chưa xong), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất bổ sung thêm nút giao ngay ở điểm đầu dự án, kết nối với cầu Phước An và đường Vành đai 4 – TP.HCM.

image00220240306170239.jpg
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cơ bản đã thành hình

Liên quan đến nút giao trên cao tốc, đại diện Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, trên tuyến qua địa phương hiện có 2 nút giao, để thêm thuận lợi hơn trong việc kết nối, tỉnh cũng mong muốn có thêm một nút giao với đường 328 nhằm khai thác tuyến cao tốc khi dự án thành phần 3 hoàn thành trước dự án thành phần 1 - 2 (đoạn qua Đồng Nai).

Việc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực tế rất thuận lợi nhờ cơ chế đưa ra đúng và trúng. Bà Rịa Vũng Tàu luôn đổi mới sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm quốc gia; tuy nhiên cần được các Bộ, ngành quan tâm tháo gỡ cơ chế chính sách bất cập và vốn thực hiện dự án.

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương đầu tiên xin được làm cao tốc và trực tiếp thuê đơn vị tư vấn, thiết kế, hoàn thiện hồ sơ, bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải, trình Chính phủ cho thẩm quyền để làm cao tốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đổi mới sáng tạo với tinh thần "thần tốc" làm cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO