Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dồn sức cho các dự án giao thông kết nối để phát triển cảng biển

Thụy Nhiên|21/12/2023 10:14

Cảng biển được xác định là một trong 4 ngành kinh tế mũi nhọn của Bà Rịa-Vũng Tàu, vì thế việc tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong đó cơ sở hạ tầng giao thông vận tải kết nối được xác định là vấn đề then chốt để kinh tế cảng biển phát triển.

Nhiều tuyến đường giao thông kết nối cảng đã hình thành

Phát triển hạ tầng cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng đã mở ra hướng đi mới cho ngành cảng biển của Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập. Dòng vốn đầu tư cảng và nhiều loại hình sản xuất công nghiệp cũng được tăng tốc đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu để tận dụng lợi thế cảng.

Lợi thế khi quốc lộ (QL) 56 - Tuyến tránh TP. Bà Rịa được đưa vào sử dụng góp phần làm tăng nhu cầu hàng hóa, thông thương được thuận lợi, nhanh chóng, phát huy cao nhất cho hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải (CM-TV).

Tuyến đường liên cảng CM-TV có tổng mức đầu tư 2.838 tỷ đồng, với tổng chiều dài hơn 18km, xây dựng 4 làn xe, mặt đường rộng 24m, vận tốc thiết kế 70 km/giờ. Đến nay đường đã thông suốt, giúp việc vận chuyển hàng hoá ra vào từ điểm đầu ở cảng Cái Mép hạ đến điểm cuối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai được thuận lợi.

picture1-1-.png
Tuyến tránh TP. Bà Rịa, đoạn gần quốc lộ 56. Ảnh: Trường Hà

Trong năm 2023, nhiều đường giao thông quan trọng kết nối hệ thống cảng CM-TV với QL51 như: đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải, dự án tỉnh lộ 991 nối dài. Theo ông Lê Ngọc Khánh Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, đầu tư Tỉnh lộ 991 nối dài (từ Quốc lộ 51 đến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải) nhằm hoàn thiện tuyến Tỉnh lộ 991 (đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao-Bình Châu), là tuyến trục Đông Tây kết nối từ Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải qua các tuyến Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành Đai 4, huyện Châu Đức và điểm cuối là huyện Xuyên Mộc. Qua đó phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải đến các tuyến kết nối quan trọng của tỉnh, tạo động lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết nối vùng Đông Nam Bộ và cả nước

Tiếp tục mở bung 3 tuyến đường huyết mạch

Trong năm 2023 tỉnh đã đồng loạt khởi công 3 dự án trọng điểm lớn gồm: dự án cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu). Đến nay 3 dự án đã dần thành hình và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Dự án ĐT 994 có chiều dài gần 77 km, chia thành 8 dự án thành phần, 5 trong số 8 dự án thành phần được giao cho Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, 3 trong số 5 dự án này đã khởi công, tiến độ và chất lượng thi công được đảm bảo, không phát sinh nhiều khó khăn ngoài kế hoạch. Đơn cử như tại gói thầu số 17, đoạn từ Nhà Lớn Long Sơn đến nút giao QL51 (TP. Vũng Tàu), ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương (đơn vị thi công) cho biết, từ tháng 8/2023 đến nay nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, vật liệu, nhân lực, thi công 3 ca liên tục. Nhờ đó, các hạng mục dự án đều đạt yêu cầu, nhiều hạng mục còn vượt tiến độ trước 3 tháng. “Tiến độ gói thầu 17 là 24 tháng, hiện đã đạt 30% khối lượng công việc. Đơn vị thi công đang nỗ lực để dự án có thể hoàn thành trước thời hạn”, ông Nguyễn Tuấn Ngọc thông tin thêm.

picture2-1-.png
Gói thầu số 21 - xây mới Cầu Cửa Lấp 2 (thuộc dự án ĐT 994) đang triển khai thi công dọn dẹp mặt bằng, tập kết vật tư thiết bị, thi công cọc thử

Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (Ban QLDA) - chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BH-VT) cũng cho biết, đến nay trên toàn tuyến đường cao tốc BH-VT, 3 nhà thầu đang đồng loạt chia 11 mũi thi công các hạng mục phần cầu và phần đường. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã thi công đắp cát nền đường, làm đường công vụ dài 1km để phục vụ vận chuyển vật liệu, phục vụ thi công. Đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh BR-VT khẳng định đây là tuyến đường đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 52, cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường liên cảng CM-TV... Qua đó, góp phần đưa cụm cảng CM-TV ngày càng vươn xa.

Dự án cầu Phước An, hiện đã hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước cho cầu dẫn từ đầu tuyến. Đồng thời, liên danh các nhà thầu đang huy động thiết bị, nhân lực, tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình xây lắp cầu chính.

picture3-1-.png
Phối cảnh cầu Phước An nối Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Ảnh: BQLDA

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, mục tiêu của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025 là hoàn thành 3 tuyến đường trọng điểm trên. Với 3 tuyến giao thông kết nối này, đường vào cụm cảng CM-TV sẽ được mở bung, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong tương lai. Vì khi các tuyến giao thông huyết mạch thông suốt không chỉ giúp tăng năng lực khai thác của cụm cảng CM-TV, tạo sự kết nối vùng BR-VT với các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ; tạo động lực để các nhà đầu tư đổ vốn xây dựng hoàn thiện hệ thống cảng và KCN, định hình dần trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực Đông Nam Á cho BR-VT, đưa kinh tế, dịch vụ của tỉnh BR-VT tăng tốc mạnh mẽ trong nhiều năm tiếp theo.

Bài liên quan
  •  Vấn đề xanh hóa cảng biển ngày càng cấp thiết
    - Thêm 3 công ty bị Mỹ trừng phạt vì vận chuyển dầu Nga được bán trên mức giá trần - Ukraine ước tính thiệt hại do Ba Lan chặn biên giới - Tập đoàn vốn 250 tỉ usd của UAE muốn đầu tư phát triển cảng biển với Việt Nam - Vấn đề xanh hóa cảng biển ngày càng cấp thiết - Trung Quốc xây đường hầm dài nhất thế giới kết nối với Trung Á - Có cần đặt ra giá sàn vận chuyển trong thương mại điện tử?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dồn sức cho các dự án giao thông kết nối để phát triển cảng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO