Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung nguồn lực triển khai: Đề án phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2011-2020

01/01/1970 08:00

(VLR) Mục tiêu phát triển dịch vụ logistics tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) là xây dựng hệ thống dịch vụ logistics đạt trình độ quốc tế, qua đó, tạo dựng BR-VT thành một Trung tâm dịch vụ Logistics của cả nước và khu vực, phục vụ có hiệu quả việc phát triển kinh tế cảng biển, thương mại và đầu tư của tỉnh và vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam, góp phần phát triển BR-VT thành “đô thị cảng trong tương lai”.Để thực hiện mục tiêu đó, theo Quyết định của UBND tỉnh BR-VT số 767/QĐ-UBND, ngày 4.4.2013, Đề án Phát triển dịch vụ logistics tỉnh BR-VT giai đoạn 2011-2020 đã được phê duyệt. Đây là một quyết định có tính chất bước ngoặt nhằm xây dựng hệ thống dịch vụ logistics BR-VT đạt trình độ quốc tế.

Mục tiêu phát triển dịch vụ logistics tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) là xây dựng hệ thống dịch vụ logistics đạt trình độ quốc tế, qua đó, tạo dựng BR-VT thành một Trung tâm dịch vụ Logistics của cả nước và khu vực, phục vụ có hiệu quả việc phát triển kinh tế cảng biển, thương mại và đầu tư của tỉnh và vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam, góp phần phát triển BR-VT thành “đô thị cảng trong tương lai”.Để thực hiện mục tiêu đó, theo Quyết định của UBND tỉnh BR-VT số 767/QĐ-UBND, ngày 4.4.2013, Đề án Phát triển dịch vụ logistics tỉnh BR-VT giai đoạn 2011-2020 đã được phê duyệt. Đây là một quyết định có tính chất bước ngoặt nhằm xây dựng hệ thống dịch vụ logistics BR-VT đạt trình độ quốc tế.

TẬP TRUNG NGUỒN LỰC TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN

Ngay sau khi phê duyệt Đề án, UBND BR-VT đã chuẩn mọi nguồn lực để tập trung cho việc triển khai Đề án. UBND BR-VT đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Ban ngành tập trung cho những nhiệm vụ trọng tâm như ưu tiên việc tiến hành chọn lọc đơn vị tư vấn; khu vực có điều kiện hạ tầng bức xúc để tập trung đầu tư, phương thức đầu tư, phương án vốn, đào tạo, xây dựng hệ thống chính sách, quy trình thủ tục, xúc tiến đầu tư lĩnh vực dịch vụ logistics, nghiên cứu thị trường, kết nối chuỗi cung ứng, tiếp tục lập đề án nghiên cứu các chủ trương, giải pháp để đưa cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển của cả nước và khu vực.

Việc tổ chức thực hiện đã được UBND BR-VT phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở, Ban ngành. Theo đó, ngoài việc rà soát nội dung hạ tầng logistics, và các thủ tục pháp lý, Sở Giao thông vận tải BR-VT đang bàn kế hoạch triển khai Đề án và hợp tác với Hiệp hội Nhịp cầu Kinh doanh Nhật - Việt để tìm kiếm các nhà đầu tư và kinh doanh thuộc các lĩnh vực như tài chính, các công ty đầu tư hạ tầng, các hãng tàu, các công ty kho vận và các công ty vận tải từ các nước đầu tư cho những hạng mục được ưu tiên triển khai thực hiện trong từng giai đoạn. Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch quảng bá đầu tư, quy trình thủ tục quản lý hoạt động logistics,… Đối với Sở Tài chính thì nghiên cứu về nguồn vốn đầu tư hạ tầng, phương thức đầu tư và dự trù kinh phí hoạt động. Nhiệm vụ của Sở Công Thương là nghiên cứu thông tin cũng như bản đồ chuỗi cung ứng logistics khu vực và thế giới. Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ rà sát lại quy hoạch đất đai cho logistics. Đối với đào tạo nhân lực được phân công cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Việc Logistics và các trường đại học,… Việc đề xuất nghiên cứu mô hình chính quyền cảng biển sẽ do Sở Nội vụ và Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu thực hiện.

Để đẩy nhanh quá trình thực hiện đề án, và thu hút các nhà đầu tư, BR-VT sẽ chủ động tạo các điều kiện thuận lợi như chính sách, cơ chế thủ tục hành chính,… khi các công ty thực hiện đầu tư vào dự án này. Cơ sở hạ tầng kết nối, các trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ logistics và cơ chế ưu đãi đặc thù để vận hành, khai thác các bến cảng một cách thuận lợi, đồng bộ với phương thức quản lý hiện đại, thống nhất để hình thành những trung tâm có quy mô mang tầm khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải biển xa của Việt Nam, thu hút nguồn hàng trung chuyển quốc gia và quốc tế.

ƯU TIÊN ĐẦU TƯ CHO TỪNG GIAI ĐOẠN LOGISTICS BR-VT,TIẾN TỚI ĐÔ THỊ CẢNG TRONG TƯƠNG LAI

Sau khi phê duyệt đề án Phát triển dịch vụ logistics BR-VT giai đoạn 2011-2020, các công tác quy hoạch tổng thể và quy hoạch xây dựng sẽ được tiến hành. Nội dung chương trình trọng tâm của Đề án bao gồm: 1, Quy hoạch tổng thể phát triển logistics; 2, Quy hoạch trung tâm logistics; 3, Phát triển tổng thể cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển logistics; 4, Đào tạo phát triển nguồn nhân lực logistics; 5, Xây dựng cơ chế, chính sách phát triển logistics.

Theo đó, tiến trình thực hiện Đề án, xây dựng BR-VT thành trung tâm cảng biển của cả nước được thực hiện theo từng giai đoạn:

Các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến 2015:

Đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ kết nối Trung tâm dịch vụ logistics tại Cái Mép với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải và kết nối với Quốc lộ 51; và Trung tâm Logistics chuyên sâu Cái Mép (san lấp, giao thông, cấp điện, nước và một số kho bãi cần thiết như CFS, bãi container rỗng,…); Đầu tư hạ tầng giao thông bộ kết nối với các Trung tâm logistics tại Mỹ Xuân và Sao Mai Bến Đình; Hợp tác đào tạo và tiến tới thành lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics.

Thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh chuyển hoạt động sản xuất vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các khu công nghiệp nằm sau hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; Đồng thời cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến các hoạt động logistics; và thành lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics (thành lập các ngành, khoa, hoặc trung tâm đào tạo về các lĩnh vực bổ trợ cho hoạt động dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh BR-VT).

Các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến 2020: Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với trung tâm logistics;Đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong trung tâm logistics giai đoạn đến 2020;Đầu tư xây dựng các trung tâm logistics tại Mỹ Xuân và Sao Mai - Bến Đình;Đầu tư hệ thống công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong quản lý hoạt động dịch vụ logistics.

Các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn sau 2020: Tiếp tụcđầu tư tuyến giao thông đường sắt kết nối Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với tuyến đường sắt quốc gia; đồng thời đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong trung tâm logistics giai đoạn sau 2020; và khu thương mại tự do (FTZ) tại Cái Mép; Xây dựng Trung tâm thương mại, tài chính và các công trình cần thiết khác trong Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Như vậy, việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển dịch vụ logistics đến năm 2020 và các năm tiếp theo của BR-VT là một yêu cầu cần thiết và khách quan, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế nhằm xây dựng BR-VT trở thành đô thị cảng trung tâm của cả nước. Kinh tế cảng sẽ là mũi nhọn đủ sức và đủ tầm tạo đột phá thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho BR-VT nói riêng và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung trong giai đoạn tới”.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung nguồn lực triển khai: Đề án phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2011-2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO