Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng – Sư đoàn 320 tại Nghệ An, Hà Tĩnh kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ

Duy Ngợi|18/07/2023 07:49

Sáng ngày 17/7/2023, tại Thành phố Vinh (Nghệ An) Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 tại Nghệ An - Hà Tĩnh tổ chức gặp mặt giao lưu nhân kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023).

1sudoan320.jpg
Quang cảnh lễ kỷ niệm

Sau khi làm lễ dâng hương tri ân các liệt sỹ ở Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố Vinh, hơn 350 cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 320 - QĐ3 ở Hà Nội, Nghệ An,Hà Tĩnh đã về hội trường T25 ở số 4 , Phan Đăng Lưu, Thành phố Vinh tổ chức gặp mặt giao lưu, tổ chức lễ kỷ niệm.

Tại buổi lễ, thay mặt các CCB đoàn Hà Nội, Trung tá Cao Văn Nhu đã đọc thư của Trung tướng AHLLVTND Khuất Duy Tiến gửi lời tri ân các bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ, thăm hỏi động viên các thương bệnh binh, các nạn nhân chất độc da cam và chúc sức khoẻ - hạnh phúc tới các đại biểu - các CCB.

2-sudoan320.jpg
3-sudoan320.jpg
4-sudoan320.jpg
Nguyên sư đoàn trưởng Sư đoàn 320 - Đại tá Nguyễn Thế Tân cùng các lãnh đạo Ban liên lạc dự lễ kỷ niệm

Tiếp đó, CCB Đặng Văn Quyền - Phó Thường trực Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 tại Nghệ An - Hà Tĩnh đọc báo cáo hoạt động của Ban liên lạc. Trong báo cáo nêu rõ, sau 27 năm thành lập (từ năm 1996 đến nay), ngoài các hoạt động truyền thống hằng năm như thăm hỏi động viên các hội viên ốm đau, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác, các CCB Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 tại Nghệ An - Hà Tĩnh đã cùng thân nhân tìm - đón 6 hài cốt liệt sỹ từ chiến trường về quê và góp phần xây dựng 4 nhà bia di tích lịch sử, trong đó có 2 nhà bia được công nhận “Di tích Lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt”. Đó là 2 nhà bia trong cụm chiến thắng Đắk Tô – Tân Cảnh ở điểm được xây dựng ở Điểm cao 1015 (Sạc Ly ) - Điểm cao 1049 (Detal) thuộc huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và nhà bia “Lưu niệm sự kiện Chiến thắng Căn cứ Đông Dù Củ Chi” - đây là nhà bia duy nhất được xây trong 5 hướng tấn công giải phóng Sài Gòn. Sư đoàn 320 là đơn vị đánh trận mở màn từ hướng Tây Bắc do Quân đoàn 3 đảm nhận vào căn cứ Đồng Dù - Củ Chi tiêu diệt Sư đoàn 25 QLVNCH để tạo điều kiện cho các đơn vị đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ tổng tham mưu QLVNCH , đài phát thanh và Dinh Độc Lập.

6-sudoan320.jpg
Lễ kỷ niệm có sự góp mặt của hơn 350 cựu chiến binh Đại đoàn Đồng bằng -  Sư đoàn 320 ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Hà Nội

Đặc biệt trong buổi lễ, Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 tại Nghệ An - Hà Tĩnh đã tặng hoa và quà cho CCB Phạm Hào Quang , sinh năm 1953, là thương binh 1/4, quê ở xã Hưng Lộc (thành phố Vinh, Nghệ An) . CCB Phạm Quang Hào bị thương khi chiếc trực thăng UH1A bị Pôn Pốt bắn rơi trên chiến trường Camphuchia. Khi máy bay lâm nạn, có 14 chiến sỹ trong đó 13 người hy sinh và chỉ duy nhất một mình chiến sỹ Phạm Hào Quang sống sót. Tuy ‘trở về từ cõi chết’ nhưng CCB Phạm Quang Hào bị đa chấn thương sọ não - gãy cổ - dập gan và gãy 2 chân. Sau 6 lần phẫu thuật, kết quả giám định thương tật của CCB Phạm Hào Quang là 81% . Trở về thời bình, tuy là thương binh nặng nhưng CCB Phạm Hào Quang luôn phát huy phẩm chất của người lính bộ đội Cụ Hồ “tàn nhưng không phế”. Năm 1996, thương binh Phạm Hào Quang đã thi đậu Đại học Xây dựng. Sau khi ra trường, ông đã học tiếp Đại học Luật. Nay thương binh Phạm Hào Quang đang sống ở TP Hồ Chí Minh.

5-sudoan320.jpg

Tại buổi lễ, Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 tại Nghệ An - Hà Tĩnh đã tặng 45 suất quà cho thân nhân các bà mẹ Việt Nam anh hùng và các thương binh có hoàn cảnh khó khăn

Trong buổi lễ, Đại tá Nguyễn Thế Tân, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320 – Quân đoàn3, Phó Thường trực Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng – Sư đoàn 320 của cả nước đã có lời phát biểu sâu sắc nói về lịch sử Sư đoàn 320 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước - bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế, giải phóng nhân dân Camphuchia thoát nạn diệt chủng. Đồng thời, Đại tá Nguyễn Thế Tân khẳng định những hy sinh to lớn của các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc - vì hạnh phúc của nhân dân và trách nhiệm tình thương yêu đồng đội, của những người lính may mắn, hạnh phúc được sống đến ngày hôm nay. Đại tá Nguyễn Thế Tân cho biết sẽ dốc hết sức mình cùng ban liên lạc và các tổ chức để tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sỹ - những đồng đội mãi nằm lại nơi chiến trường để đưa về đất Mẹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng – Sư đoàn 320 tại Nghệ An, Hà Tĩnh kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO