Dự án hạ tầng giao thông nổi bật tại Tây Nam Bộ
Với những dự án đã đưa vào sử dụng như dư án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), tổng chiều dài 51km gồm 4 làn xe đã khánh thành và đi vào sử dụng tháng 4/2022. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành đã rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A; Tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây dài 80km gồm 4 làn xe, đi qua TP. Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Đồng Tháp, đã hoàn thành và đi vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2021. `
Một số dự án giao thông đang đầu tư như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km đi qua địa phận 3 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố, bao gồm H.Châu Thành (Đồng Tháp); H.Long Hồ, H.Bình Tân, TX.Bình Minh và TP. Vĩnh Long (Vĩnh Long) . Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 xây dựng 6 làn xe cao tốc. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuyến cao tốc này là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được kết nối bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ 120 km, rút ngắn thời gian di chuyển, giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 111km, gồm 6 làn đường với tổng mức đầu tư 27.254 tỉ đồng, có dự án thành phần 1 (Cần Thơ - Hậu Giang) dài 36,7 km và dự án thành phần 2 (Hậu Giang - Cà Mau) dài 72,8 km dự kiến khởi công tháng 11/2022 và hoàn thành vào cuối năm 2022.
Dự án cảng biển nước sâu Trần Đề dự kiến có diện tích khu cảng khoảng 550ha, với cầu cảng vượt biển dài 16 km. Ngoài ra, còn có khu dịch vụ logistics, hậu cần cảng với diện tích khoảng 4.000 ha, các khu công nghiệp sau cảng tại cửa Mỹ Thanh hơn 4.500 ha….., có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, container lên đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn. Dự án sẽ thu hút hàng xuất nhập khẩu trực tiếp từ các cảng thuộc vùng sông Hậu và bán đảo Cà Mau, với khoảng 10-11,2 triệu tấn/năm, hàng container từ Campuchia thông qua khoảng 529.000 TEUs/năm; đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhiên liệu cho các nhà máy điện của khu vực…
Bất động sản Tây Nam Bộ đang được quan tâm
Theo Báo cáo thị trường bất động sản Tây Nam Bộ mà Hiệp hội BĐS Cần Thơ tổ chức mới đây, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã ghi nhận nguồn cung giảm mạnh do việc kiểm soát pháp lý BĐS, kiểm soát tín dụng BĐS, hạn chế tách thửa một số địa phương, tăng cường chống thất thu thuế. Hiện tại, thị trường đang giao dịch đa số là các dự án cũ. Giá bán không quá biến động so với cuối 2021. Nhà đầu tư cá nhân từ các khu vực khác (Hà Nội, TP.HCM …..) đã quan tâm nhiều hơn đất bất động sản Tây Nam Bộ.
Những phân khúc giao dịch tốt bao gồm sản phẩm đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu, căn hộ giá bình dân, bất động sản gần khu công nghiệp thanh khoản tốt, nhà phố xây sẵn khu vực quận trung tâm thu hút sự quan tâm của người mua ở.
Còn về thị trường BĐS Tây Nam Bộ 6 tháng cuối năm 2022, nguồn cung vẫn tiếp tục khan hiếm sản phẩm mới, tốc độ triển khai dự án chậm, khách hàng từ nhiều khu vực khác quan tâm nhờ quy hoạch và cơ sở hạ tầng kết nối. Phân khúc được ưa chuộng là căn hộ cao cấp ở các vị trí trung tâm TP. Cần Thơ, nhà phố trung tâm hoặc đại đô thị có nhiều tiện ích, đất nền sổ đỏ giá dưới 2 tỷ/ nền. Những dự án bất động nghỉ dưỡng, hạng sang ở Phú Quốc tiếp tục thu hút nhà đầu tư. Mức giá được dự báo tăng từ 10% – 15% so với 6 tháng đầu năm 2022.