Bộ Giao thông vận tải lên tiếng về việc “bảo hộ” đối với hãng hàng không quốc gia

Báo Hải quan|17/04/2020 08:12

(VLR) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định không có việc Bộ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu chính sách bảo hộ cho riêng bất cứ doanh nghiệp nào. Mọi chính sách đều công bằng, bình đẳng đối với các doanh nghiệp hàng không.

Hầu hết, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác

Hầu hết, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác

Trước việc một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam xây dựng chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không, Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn cả nước phòng chống dịch COVID-19, hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) chịu trách nhiệm thực hiện rất nhiều nhiệm vụ chính trị, đối ngoại quan trọng của đất nước.

Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng là 2 hãng hàng không hỗ trợ vận chuyển các trang thiết bị y tế khẩn cấp cho công tác phòng chống dịch COVID-19 cho các địa phương có dịch.

Cũng theo Bộ GTVT trước đó Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng một số nội dung phục vụ cuộc họp do Thủ tướng chủ trì. Tại văn bản này, trong mục "Những đề xuất của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền Bộ GTVT đang xem xét xử lý", Bộ GTVT giao cho Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, giải quyết sớm theo thẩm quyền về nghiên cứu chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia trong vấn đề phân bổ slot, kiểm soát tăng trưởng vận tải hàng không nội địa để giúp các hãng hàng không quốc gia phát triển bền vững, giữ vị thế chủ đạo.

"Đây là nội dung tổng hợp ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp được gửi về Bộ trước ngày 26/3. Bộ có trách nhiệm tổng hợp để báo cáo Thủ tướng theo đúng yêu cầu. Đây không phải là ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT", Bộ GTVT khẳng định.

Về phương án tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành GTVT, cụ thể là ngành hàng không, hiện Bộ GTVT đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp trên tinh thần đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.

Theo đó, Bộ đã báo cáo rất cụ thể 5 giải pháp. Thứ nhất, tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không sau thời gian hết dịch liên quan đến việc sử dụng slot tại các cảng hàng không Việt Nam (không áp dụng việc tính slot lịch sử trong việc phân bổ slot cho các hãng hàng không Việt Nam).

Thứ hai, tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chở khách (cấp phép, tiêu chuẩn an toàn bay, lịch bay) thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo chấp hành các quy định của pháp luật.

Thứ ba, triển khai công tác quản lý giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt trong việc ra quyết định hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Thứ tư, tăng hiệu quả khai thác các chuyến bay quốc tế bằng việc cho phép kết hợp vận chuyển công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay đến Việt Nam theo chỉ đạo và chấp thuận của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ, Bộ GTVT.

Cuối cùng, đối với các dịch vụ hàng không khác thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp, Bộ GTVT (Cục Hàng không Việt Nam) đã đề nghị các doanh nghiệp cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông vận tải lên tiếng về việc “bảo hộ” đối với hãng hàng không quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO