Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nghe báo cáo tiến độ dự án sửa chữa nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài giai đoạn 2 (Chụp ngày 19/2)
Mục tiêu này đạt được thì Bộ GTVT tiếp tục lọt top đầu các Bộ, ngành giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021.
Nhiều dự án quan trọng chuẩn bị cán đích
Được khởi công tháng 2/2020, dự án nâng cấp tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng) đi xuyên 4 tỉnh miền Tây (Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau) là một trong 14 dự án giao thông quan trọng, cấp bách đang được rốt ráo triển khai thi công. Đến thời điểm này, sản lượng thi công 6 gói thầu của dự án đã đạt khoảng 84%.
Theo đánh giá của Cục QLXD&CLCTGT, tiến độ dự án chậm so với kế hoạch. Tuy nhiên, ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban QLDA7 khẳng định: “Một tháng nữa, dự án sẽ thảm xong bê tông nhựa lớp trên C12.5. Chúng tôi đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 4/2021, trước một tháng so với kế hoạch của Bộ GTVT”.
Một dự án khác tại khu vực miền Tây do Ban QLDA7 đảm nhiệm vai trò đại diện chủ đầu tư là công trình nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn (tổng mức đầu tư 1.201 tỷ đồng) thời gian qua gặp vướng mắc trong công tác GPMB khiến tiến độ thi công chưa đạt như kỳ vọng.
Tuy vậy, lãnh đạo Ban QLDA7 cho biết, đến nay, tiến độ dự án đã trong tầm kiểm soát. “Chúng tôi sẽ hoàn thành dự án theo đúng cam kết với Bộ GTVT”, ông Khánh cho biết.
Không chỉ đảm bảo tiến độ hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam quy mô rất lớn gồm: Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây, Ban QLDA Thăng Long còn được đánh giá rất cao trong việc triển khai dự án cấp bách nâng cấp, sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài. Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác từ đầu năm 2021.
“Ngay sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, các nhà thầu đã tổ chức 4 mũi thi công trên công trường để triển khai giai đoạn 2 của dự án. Dự kiến, từ ngày 1/4, dự án sẽ bắt đầu lắp đặt hệ thống tín hiệu và hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B trước ngày 30/6/2021. Hạng mục đường cất hạ cánh 1A sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 1/7/2021. Hiện dự án không có vướng mắc, mọi việc đều đang triển khai bình thường, chúng tôi đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 31/12/2021 theo đúng kế hoạch của Bộ GTVT”, ông Roãn thông tin.
Đặt mục tiêu top đầu giải ngân
Tinh thần khẩn trương không chỉ diễn ra ở những dự án đang triển khai thi công mà còn lan tỏa ra các dự án đang chuẩn bị khởi công xây dựng, nhất là hai dự án giao thông quy lớn sử dụng vốn ODA, gồm: Dự án nâng cấp QL19 qua Tây Nguyên (vốn WB) và dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc (vốn ADB) do Ban QLDA2 làm đại diện chủ đầu tư.
Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA2 nói: “Hiện Ban QLDA2 đang tập trung làm việc với tư vấn và các cơ quan liên quan để khẩn trương tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc. Chúng tôi quyết tâm sẽ khởi công dự án nâng cấp QL19 trong tháng 3/2021, còn lại dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc sẽ khởi công vào tháng 6/2021”.
Ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTT) cho biết, hiện Bộ GTVT đang triển khai xây dựng 44 dự án. Trong năm 2021, Bộ GTVT dự kiến hoàn thành 24 dự án và khởi công 19 dự án. Riêng từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã khởi công 2 dự án (cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cảng HKQT Long Thành) và hoàn thành 1 dự án (dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long).
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, năm 2021, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước 42.995 tỷ đồng. Hiện Bộ GTVT đã giao chi tiết hơn 36.536 tỷ đồng (đạt 85%), còn lại khoảng 6.459 tỷ đồng tạm thời chưa giao kế hoạch chi tiết do cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo thủ tục, điều kiện giao kế hoạch năm.
“Năm 2021, Bộ GTVT tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu luôn ở top đầu giải ngân vốn đầu tư công”, ông Huy nói và cho biết, để hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hoàn thiện thủ tục đấu thầu, thủ tục điều chỉnh thiết kế, dự toán, thủ tục quyết toán.
Cùng đó phải tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, đẩy mạnh tiến độ thi công để đảm bảo chất lượng theo yêu cầu; chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, đấu thầu, triển khai thi công, thanh, quyết toán.
Đối với các dự án đã được giao kế hoạch chi tiết, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án triển khai kế hoạch giải ngân của từng dự án, đặc biệt là công tác phân khai dự toán chi tiết; lập kế hoạch giải ngân từng tháng, từng quý trong năm cho từng dự án để chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện giải ngân kế hoạch…