Bộ trưởng Giao thông: Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải

25/12/2014 17:02

(VLR) “Không có lý do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được", Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng nêu quyết tâm xoá nạn xe quá tải vào năm sau.

“Không có lý do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được", Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng nêu quyết tâm xoá nạn xe quá tải vào năm sau.

Tại hội nghị trực tuyến về kiểm soát tải trọng xe ngày 24/12, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng xe quá tải vẫn chưa thể xử lý dứt điểm do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận. Họ tự ý cải tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải, tình trạng xe tải dừng đỗ tại hai đầu trạm cân lợi dụng thời cơ chờ vượt trạm vẫn còn diễn ra, không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ. Cá biệt, có hiện tượng móc nối, bảo kê xe quá tải, "cò", môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động…

Có đại biểu dẫn chứng, tại Hà Tĩnh, đứng trước khu công nghiệp Vũng Áng và quốc lộ 12 là có thể thấy ngay cảnh xe quá tải nối đuôi nhau mà không ai xử phạt. Trước phản ánh trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình lãnh đạo Sở giao thông tỉnh Hà Tĩnh và yêu cầu cũng nên ra đường để thực tế, chặn, xử phạt xe quá tải.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nhận xét, sự phối hợp liên ngành giữa các địa phương chưa chặt chẽ. Có đoàn xe quá tải đi ra phía Bắc không phạt, nhưng trong phía Nam lại phạt nên gây hoang mang cho doanh nghiệp…. Ông Thanh kiến nghị, nhà nước có chế tài xử lý liên quan đến chủ hàng, và nâng cao mức phạt hơn nữa.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo địa phương phải trực tiếp ra đường chỉ đạo xử lý xe quá tải với các vụ việc phức tạp để tìm ra nguyên nhân và trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị.

Liên quan đến vấn đề xử phạt, Thứ trưởng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Công an phải làm rõ thế nào thì phạt cho đi, buộc về nơi xuất phát hạ tải, tạm đình chỉ, tạm giữ phương tiện…

Đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe quay lại điểm xuất phát.

“Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Không có lý do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được, trong khi nhiều mục tiêu khó hơn chúng ta đều đã làm,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định

Sau một năm, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã dừng, kiểm tra hơn 416.000 ôtô, phát hiện và lập biên bản 64.885 trường hợp vi phạm; xử phạt nộp kho bạc nhà nước 331 tỷ đồng, tạm giữ 1.885 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 42.066 trường hợp, đã xử lý hạ tải hơn 32.000 phương tiện vi phạm với 124.628 tấn hàng. Ngoài ra, thông qua tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng công an cũng đã xử lý trên 3.396.000 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ (chở hàng quá tải); tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hơn 291.000 trường hợp; tạm giữ hơn 442.000 phương tiện các loại.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Giao thông: Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO