Bộ trưởng Thăng lo cảng Nghi Sơn 
“đi vào vết xe đổ”

02/12/2015 14:02

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Tình trạng “phân lô bán nền” tại cảng nước sâu Nghi Sơn có thể khiến cảng này “đi vào vết xe đổ” như một số cảng lớn của nước ta hiện nay.

(Vietnam Logistics Review)Tình trạng “phân lô bán nền” tại cảng nước sâu Nghi Sơn có thể khiến cảng này “đi vào vết xe đổ” như một số cảng lớn của nước ta hiện nay.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã bày tỏ lo ngại như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về việc phát triển hạ tầng giao thông phục vụ Khu kinh tế Nghi Sơn ngày 1.12.

Thị sát tại khu vực cảng, Bộ trưởng Thăng bức xúc trước việc một số nhà đầu tư xí phần (đăng ký đầu tư nhiều năm rồi nhưng không triển khai dự án), tình trạng manh mún (hiện cảng nước sâu Nghi Sơn có 7 bến đã hoàn thành đầu tư, 4 bến sẽ hoàn thành trong năm 2016 và 12 bến đã được cấp phép đầu tư nhưng chưa triển khai).

“Khu kinh tế Nghi Sơn là khu kinh tế lớn ở khu vực bắc miền Trung (hiện tại chỉ riêng khu lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có 28.000 công nhân đang xây dựng trên công trường - NV), việc đầu tư cảng nước sâu hiện đại phải gắn với tầm nhìn dài hạn.

Nếu đầu tư manh mún sẽ rơi vào tình trạng nhiều cảng lớn của VN đang gặp phải, đó là khó hiện đại hóa, năng lực bốc dỡ yếu kém, dịch vụ logistics lạc hậu, cạnh tranh yếu.

Tôi đề nghị tỉnh rà soát quy hoạch các bến bãi, gắn với dự báo chính xác về lưu lượng hàng hóa và sự phát triển của Khu kinh tế Nghi Sơn, dự án đầu tư nào quá hạn mà không triển khai thì phải thu hồi để giao nhà đầu tư khác có năng lực chứ không để chuyện cứ xí phần mãi được.

Tỉnh cũng nên nghiên cứu mô hình chính quyền cảng để thí điểm tại đây” - ông Thăng nói.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Thăng lo cảng Nghi Sơn 
“đi vào vết xe đổ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO