BOT Bắc Giang - Lạng Sơn: Không có việc chậm trễ giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân

Quang Thành|25/02/2021 11:01

(VLR) Ngày 24/2/2021, ông Hoàng Đình Tuệ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì cuộc họp để làm rõ trách nhiệm và hướng giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong việc chi trả, đền bù ở dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khu vực huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn). Tại cuộc họp có sự góp mặt của các đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và lãnh đạo huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn).

Tại cuộc họp sau khi nghe ý kiến của địa phương, đồng thời rà soát báo cáo kiểm tra lại các số liệu đã chi trả, ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng giám đốc BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khẳng định: “Đến thời điểm tháng 4/2020, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chuyển cho huyện đầy đủ kinh phí theo tất cả các Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, GPMB của UBND huyện Hữu Lũng (trên 500 tỷ đồng) và còn dư 3,3 tỷ. Tháng 7/2020 Công ty đã đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng tiếp tục đối chiếu”.

Ông Đặng Tiến Thắng cũng thông tin, hiện nay còn 1 hộ gia đình có thửa đất trong phạm vi đường chính của đường cao tốc đã thi công. Ngày 12/11/2020 huyện Hữu Lũng mới phê duyệt chi phí này, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ ưu tiên xử lý khoản kinh phí này khi nhận được hồ sơ.

Ngoài ra để làm rõ thông tin cho các bên được minh bạch, tránh hiểu sai về trách nhiệm của các bên. Trước thông tin cho rằng huyện Hữu Lũng đã nhiều lần gửi văn bản tới Công ty để kiến nghị việc đền bù phát sinh, ông Đặng Tiến Thắng đã khẳng định từ 4/2020 sau khi đối chiếu công nợ, công ty chưa nhận được văn bản nào phía huyện Hữu Lũng. “Chúng tôi không nhận được văn bản, đề nghị thanh toán nào cả. Huyện nói nhiều lần gửi văn bản đề nghị công ty là đề nghị nào, xin cho số văn bản?”, ông Thắng nói.

Trong cuộc họp, ông Thắng chất vấn lại lãnh đạo huyện Hữu Lũng: “Tại sao huyện dùng tiền chi trả cho người dân để chi trả khoản chi phí công trình công?”.

Nói về quá trình chi trả đền bù cho người dân, ông Bùi Công Thăng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng cho rằng: “Đối với khoản bồi thường hỗ trợ 116 hộ gia đình có các thửa đất nhỏ không canh tác, sử dụng được (hơn 1,26 tỷ đồng), Công ty đã chuyển tiền cho chúng tôi để chúng tôi chi trả, nhưng nó đúng vào đợt dịch COVID do vậy hạn chế tập trung đông người, chưa kịp chi trả. Nảy sinh ra điểm nóng đường đi Hòa Lạc nên đã ứng ra chi trả trước”.

Về trách nhiệm đối với các thửa đất ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng và không nằm trong phương án được địa phương phê duyệt, trong khoảng thời gian từ ngày 20/8/2020, 25/8/2020, 04/9/2020 Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã phối hợp cùng chính quyền địa phương các xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng nơi có dự án đi qua tổ chức kiểm tra thực tế xem xét các ý kiến của nhân dân theo Báo cáo số 418/BC-UBND ngày 22/7/2020 của UBND huyện Hữu Lũng. Ngày 28/8/2020, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn, Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và các bên liên quan đã đi kiểm tra hiện trường xem xét giải quyết, khắc phục các vị trí đất bị xô sạt, ngập úng ruộng, vườn ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng. Kết quả kiểm tra, xử lý của các bên đã được Ban QLDA ĐTXD tỉnh Lạng Sơn tổng hợp tại Báo cáo số 860/BC-BQLDA ngày 21/9/2020.

Về các kiến nghị xô sạt ngập úng và nứt nhà do ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án, chủ đầu tư đã phối hợp cùng đơn vị bảo hiểm công trình và các bên liên quan chuyển đầy đủ cho địa phương chi trả. Đối với các trường hợp phát sinh, bổ sung Chủ đầu tư đã phối hợp cùng địa phương, đơn vị bảo hiểm công trình và các bên liên quan đã tổ chức giám định rà soát xử để chi trả theo kết quả giám định bảo hiểm trong quý I/2021 theo đúng quy định.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Đình Tuệ nhấn mạnh lãnh đạo huyện Hữu Lũng cần thể hiện vai trò tuyên truyền giải thích cho người dân để hiểu chính sách pháp luật trong công tác đền bù GPMB để người dân có tiếng nói đồng thuận. Huyện chỉ đạo các xã tập hợp các khiếu nại một cách tổng thể và các bên thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
BOT Bắc Giang - Lạng Sơn: Không có việc chậm trễ giải quyết đền bù thiệt hại cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO