BOT Ninh Lộc: Kiến nghị xử lý nghiêm kẻ gây rối dịp nghỉ lễ 2/9

Quang Thành|01/09/2018 15:01

(VLR) (Vietnam Logistics Review) 3 ngày cuối tháng 8/2018, trạm thu phí Ninh Lộc (Khánh Hòa) nhiều lần phải xả trạm để tránh ách tắc giao thông bởi những kẻ xấu cố tình quấy rối gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng, khiến cho nhà đầu tư gặp khó trong công tác vận hành trạm thu phí này.

Ngày 29.8, thêm một lần nữa nhà đầu tư trạm thu phí Ninh Lộc lại phải gửi kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công an tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa để giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng ở trạm thu phí Ninh Lộc thuộc thị xã Ninh Lộc, tỉnh Khánh Hòa.

BOT Ninh Lộc và thiện chí của nhà đầu tư

Những ngày qua, trạm thu phí Ninh Lộc “nóng” bởi một số đối tượng cố tình gây sự với nhân viên trạm thu phí gây mất an ninh trật tự, tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Ninh Lộc.

Trước đây, nguyên nhân của hành vi được cho là gây cản trở giao thông tại BOT Ninh Lộc xuất phát từ việc Bộ GTVT không chấp thuận phương án miễn giảm phí do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa kiến nghị.

Tháng 12/2017, nhiều tài xế đã trả tiền lẻ khi qua BOT Ninh Lộc, làm cho tình hình trở nên căng thẳng, gây ùn tắc kéo dài. Thời điểm đó, chủ đầu tư trạm Ninh Lộc là đơn vị đầu tiên đứng ra tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tài xế. Điểm nóng được hạ nhiệt khi cuộc đối thoại thành công. Sau cuộc đối thoại, chủ đầu tư đã thực hiện đúng cam kết với tài xế khi miễn giảm 100% phí cho các phương tiện loại 1 của người dân thuộc 17 xã, phường xung quanh trạm BOT Ninh Lộc.

Thế nhưng sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại thông báo, kể từ ngày 1/5, chỉ giảm phí từ 40%-50% cho các phương tiện loại 1 và phạm vi giảm cũng thu hẹp chỉ còn 8 xã, phường khiến tình hình căng thẳng trở lại. Sau thông báo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhiều tài xế tiếp tục phản ứng và thực hiện hành vi cản trở giao thông những ngày đầu tháng 5/2018. Những người cản trở giao thông tại trạm Ninh Lộc đã tiến thêm một bước rất nguy hiểm và mất kiểm soát. Họ không chỉ dừng đỗ gây ùn tắc mà còn tiến hành đập phá tài sản và hành hung nhân viên.

Một lần nữa, Chủ đầu tư lại kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận mức miễn giảm rộng hơn cho người dân, đúng như cam kết trước đó trong đối thoại. Lần này, Bộ đã đồng ý với phương án đó. Điểm nóng lại được hạ nhiệt một lần nữa.

BOT Ninh Lộc phải xả trạm nhiều lần do một nhóm tài xế cố tình gây rối

BOT Ninh Lộc phải xả trạm nhiều lần do một nhóm tài xế cố tình gây rối

Cớ gì các đối tượng tiếp tục gây rối?

Trước đây, khi Bộ GTVT chấp thuận phương án mở rộng diện miễn giảm phí qua trạm như đề xuất của chủ đầu tư, nói về việc mở rộng miễn giảm, thời điểm đó ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa đã trả lời báo chí: "Thực hiện miễn, giảm như trước ngày 1/5 là phù hợp thực tế, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Bây giờ, quấy rối không còn lý do nữa, một số đối tượng cố tình lợi dụng chuyện đó, thì đề nghị xử lý nghiêm".

Vậy lấy cớ gì mà các đối tượng vẫn tiếp tục gây rối và chính quyền Khánh Hòa đã xử lý sự việc này như thế nào, mà những ngày cuối tháng 8/2018, tình trạng cản trở giao thông lại tái diễn?

Điều đáng nói là trong rất nhiều lần BOT Ninh Lộc “vỡ trận” do một số đối tượng quấy rối, trong những lần đó đều có sự xuất hiện của Nguyễn Minh Hùng.

Nguyễn Minh Hùng trong 3 ngày 28, 29 và 30/8 đã cùng một số tài xế khác liên tục đỗ xe giữa các làn thu phí nhưng không mua vé nhằm phản đối việc thu phí. Trong suốt thời gian dừng xe, Hùng dùng điện thoại quay video đưa lên mạng xã hội với những lời lẽ xuyên tạc về dự án nhằm lôi kéo, kích động người dân tham gia.

Trung bình mỗi lần Hùng và một số lái xe khác đỗ xe 1-3 giờ đồng hồ khiến cho trạm BOT Ninh Lộc liên tục bị ách tắc kéo dài. Ngoài ra, nhiều người dân tụ tập, tham gia phản đối, gây mất trật tự khu vực này.

Không chỉ gây rối, một vài đối tượng còn quay video đưa lên mạng xã hội nhằm xuyên tạc, gây hiểu nhầm về dự án

Không chỉ gây rối, một vài đối tượng còn quay video đưa lên mạng xã hội nhằm xuyên tạc, gây hiểu nhầm về dự án

Ngay trong ngày 29/8, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã có công văn kiến nghị nhiều cơ quan chức năng như Bộ GTVT, UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công an tỉnh Khánh Hòa can thiệp. Theo công văn do ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho hay: “Lễ Quốc Khánh 2/9 đang đến gần nên có thể đối tượng Hùng chọn thời điểm để gây rối, lôi kéo người dân địa phương tụ tập đông người, cản trở giao thông trên QL1A tại trạm thu phí, tạo thành điểm nóng mất an ninh trật tự.

Để bảo đảm an ninh trật tự và không để người dân kéo đến tụ tập đông người cản trở giao thông trên quốc lộ 1A dịp nghỉ lễ 2/9, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa báo cáo Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo xử lý nghiêm trước phát luật đối tượng Nguyễn Minh Hùng”.

Thế nhưng, trong ngày 30/8, tình trạng ùn tác vẫn tái diễn. “Ngày 30/8, ông Hùng liên tục kích động lái xe các xe khác tham gia khiến đoạn QL1 qua trạm bị ùn tắc. Để đảm bảo ATGT, ANTT chúng tôi đã xả trạm để cho các xe lưu thông”, ông Vũ Hải Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết. Điều ngạc nhiên là lực lượng công an Khánh Hòa đã có mặt tại hiện trường, nhưng không thể giải quyết dứt điểm tình trạng quấy rối trên.

Đến bao giờ chính quyền giải quyết dứt điểm?

Sự việc hồi đầu tháng 5/2018 đã tiến thêm những bước nguy hiểm khi những người cản trở giao thông tại trạm Ninh Lộc khiến cho tình hình mất kiểm soát. Họ không chỉ dừng đỗ gây ùn tắc mà còn tiến hành đập phá tài sản, đồng thời hành hung nhân viên của trạm thu phí. Ngay thời điểm đó, Tổng cục Đường bộ đã ra một công văn hỏa tốc gửi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đề nghị xem xét khởi tố các hành vi gây rối, cản trở giao thông, gây mất an ninh tại trạm Ninh Lộc.

Trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể một lần nữa nhấn mạnh: "Một trong những trọng điểm mà các tổ chức gây rối thường tập trung vào các dự án BOT". Kèm theo nhận định đó, Bộ trưởng Thể đề nghị Bộ Công an, các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cũng như các nhà đầu tư tích cực hỗ trợ việc giữ gìn an ninh trật tự ở các trạm này. Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề tại BOT Ninh Lộc,Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Có một số đối tượng quá kích, gây mất an ninh trật tự, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo lực lượng làm rõ.

Đây không phải lần đầu Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa có văn bản kiến nghị lên cơ quan chức năng đề nghị phối hợp giải quyết tình trạng căng thẳng tại BOT Ninh Lộc. Cũng đã có rất nhiều cuộc họp giữa nhà đầu tư và cơ quan chức năng liên quan được tổ chức. Sau mỗi lần như thế nhiều phát ngôn mạnh mẽ, những thông điệp cứng rắn của nhà quản lý được phát đi, nhưng những kẻ gây rối vẫn tiếp tục gây rối.

Việc gây rối này với động cơ mục gì?, vì các vấn đề về mức phí và đối tượng thu phí đã được giải quyết thỏa đáng. Nhà đầu tư đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa cần xử lý nghiêm minh những kẻ tìm cách tạo cớ gây rối nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, để không ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc số 82/CĐ-TTg ngày 18/1/2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT, yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, lập tức có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật. Giao Bộ Công an chủ trì, cùng với Bộ Quốc phòng, Công an các địa phương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm; nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông (như quay đầu xe nhiều lần, cố tình dừng xe trước trạm thu giá rồi bỏ đi làm việc khác…), phá hoại trang thiết bị tại trạm thu giá; các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
BOT Ninh Lộc: Kiến nghị xử lý nghiêm kẻ gây rối dịp nghỉ lễ 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO