Cà Mau: Mập mờ thông tin thương lái mua lá nhàu bất thường
02/11/2018 22:58
(VLR) Liên quan đến việc người dân ở xã Tân Lộc (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và một số khu vực lân cận ồ ạt hái lá nhàu tươi bán cho thương lái, ngày 1.11, thông tin từ Sở NNPTNT cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi đến UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, có các thương lái từ các nơi khác chạy xe máy đến một số địa phương thu mua trái nhàu, đồng thời có gợi ý mua lá và thân cây nhàu tươi.
Theo Sở NNPTNT, toàn tỉnh có 61 cơ sở thu mua trái nhàu tươi. Cụ thể, huyện Thới Bình có 25 cơ sở; huyện U Minh có 9 cơ sở; huyện Phú Tân có 9 cơ sở; huyện Năm Căn có 6 cơ sở; huyện Cái Nước có 4 cơ sở; huyện Trần Văn Thời có 7 cơ sở và TP.Cà Mau có 1 cơ sở.
Cơ sở thu mua lá nhàu tươi của bà Ly vào ngày 24.10. Ảnh: Chúc Ly.
Số lượng thu mua trung bình ở các cơ sở khoảng 0,2-1 tấn trái nhàu tươi/ngày, với giá 7.000 đồng-15.000 đồng/kg. Các điểm thu mua trái nhàu chủ yếu xắt, phơi khô mang lên TP.HCM tiêu thụ. Tuy nhiên, các cơ sở thu mua từ chối cung cấp thông tin về thương lái.
Hiện toàn tỉnh có khoảng 80ha trồng nhàu, trong đó có trồng mới khoảng 30ha tại huyện U Minh và TP.Cà Mau. Chủ yếu diện tích nhàu được trồng trên đất vườn, bờ vuông, bờ liếp...
Theo báo cáo của Sở NNPTNT, hiện có Công ty Cổ phẩn đầu tư Thúy Sơn đang ương khoảng 3.000 cây nhàu con; người dân mua giống các tỉnh khác về trồng, giá 4.000 đồng - 6.000 đồng/cây. Qua kiểm tra, ngành chức năng cũng chưa phát hiện người từ các địa phương khác đến thuê đất trồng cây nhàu.
Còn theo Sở Công thương tỉnh Cà Mau, việc mua lá nhàu tươi tại cơ sở của bà Ly là do một người tên Thiện ở TP.HCM có nhu cầu mua lá nhàu khô để làm từ thiện với số lượng 200kg (giá 4.000 đồng/kg lá nhàu tươi). Sau khi mua đủ số lượng thì cơ sở của bà Ly ngừng mua.
Còn cơ sở của bà Lê Thị Tú (ấp 6, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình) thì được người tên Bộ ở TP.HCM đặt mua 100kg lá nhàu khô với giá 40.000 đồng/kg và cơ sở này cũng ngưng thu mua sau khi giao đủ số hàng.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi sâu sắc bởi biến động địa chính trị và sự phát triển công nghệ, chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) không còn hoạt động như trước đây. Sự phân mảnh địa chính trị, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, và xu hướng tự động hóa đã buộc các quốc gia phải tái định hình chiến lược của mình. Việt Nam, với vị trí địa lý chiến lược và nền kinh tế dựa vào xuất khẩu, đang đứng trước những cơ hội vàng để gia tăng giá trị gia nhập GVC.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ và áp lực gia tăng từ những vấn đề môi trường toàn cầu, việc phát triển bền vững không chỉ là một xu thế mà đã trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với mọi quốc gia và lĩnh vực kinh tế.
Ngành logistics Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy thương mại quốc tế. Tuy nhiên, để cạnh tranh hiệu quả với các quốc gia trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Singapore, Việt Nam cần nhận diện rõ vị thế hiện tại, so sánh với các đối thủ, đánh giá lợi thế và điểm yếu, từ đó đề ra chiến lược phù hợp.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động không ngừng, tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động ổn định và cạnh tranh hiệu quả. Việc xây dựng một chuỗi cung ứng linh hoạt cho phép doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với những thay đổi đột ngột, từ đó giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, tính bền vững trong chuỗi cung ứng đã trở thành yếu tố then chốt đối với các doanh nghiệp hiện đại. Việc tích hợp các chiến lược bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Liên kết vùng là chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường hiệu quả logistics tại Việt Nam. Trong bối cảnh các khu thương mại tự do (FTZ) được triển khai, việc xây dựng mạng lưới liên kết chặt chẽ giữa các vùng kinh tế là điều kiện tiên quyết để tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bài viết phân tích vai trò của FTZ trong việc thúc đẩy liên kết vùng và đề xuất giải pháp phát triển bền vững.
Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong hội nhập thương mại quốc tế, đặc biệt thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) với phạm vi rộng lớn. Tuy nhiên, việc tập trung vào số lượng hiệp định thay vì chất lượng cam kết đã khiến chiến lược hội nhập của Việt Nam vẫn còn thiếu chiều sâu.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi sâu sắc bởi biến động địa chính trị và sự phát triển công nghệ, chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) không còn hoạt động như trước đây. Sự phân mảnh địa chính trị, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, và xu hướng tự động hóa đã buộc các quốc gia phải tái định hình chiến lược của mình. Việt Nam, với vị trí địa lý chiến lược và nền kinh tế dựa vào xuất khẩu, đang đứng trước những cơ hội vàng để gia tăng giá trị gia nhập GVC.
Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong lịch sử phát triển kinh tế. Với mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045, nước ta cần xây dựng một lộ trình rõ ràng và chiến lược đột phá để duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất và dịch vụ. Tuy nhiên, liệu Việt Nam có thể biến tham vọng này thành hiện thực khi đối mặt với những thách thức mới từ biến động toàn cầu?
Vietnam has achieved significant success in international trade integration, particularly through wide-ranging free trade agreements (FTAs). However, an emphasis on the quantity of agreements over the quality of commitments has left Vietnam’s integration strategy lacking depth. In an increasingly complex global economy, Vietnam needs to shift its approach from merely reducing tariffs to fostering deeper trade integration to maximize economic benefits.
In the context of profound global economic shifts driven by geopolitical disruptions and technological advancements, global value chains (GVCs) no longer operate as they once did. Geopolitical fragmentation, U.S.-China trade tensions, and the rise of automation are forcing nations to redefine their strategies. For Vietnam, with its strategic geographic location and export-driven economy, this presents golden opportunities to enhance its role in GVCs.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi sâu sắc bởi biến động địa chính trị và sự phát triển công nghệ, chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) không còn hoạt động như trước đây. Sự phân mảnh địa chính trị, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, và xu hướng tự động hóa đã buộc các quốc gia phải tái định hình chiến lược của mình. Việt Nam, với vị trí địa lý chiến lược và nền kinh tế dựa vào xuất khẩu, đang đứng trước những cơ hội vàng để gia tăng giá trị gia nhập GVC.
Trong bối cảnh thương mại điện tử và chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng mở rộng, mô hình 4PL (Fourth Party Logistics) đang nổi lên như một giải pháp hiệu quả để tối ưu hóa hoạt động Logistics, đặc biệt tại thị trường Việt Nam.
Vietnam stands at a critical juncture in its economic development history. With the goal of becoming a high-income nation by 2045, the country must establish a clear roadmap and breakthrough strategies to sustain stable growth, enhance value-added production, and expand its service sectors. However, can Vietnam turn this ambition into reality while facing new challenges posed by global uncertainties?
Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong lịch sử phát triển kinh tế. Với mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045, nước ta cần xây dựng một lộ trình rõ ràng và chiến lược đột phá để duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất và dịch vụ. Tuy nhiên, liệu Việt Nam có thể biến tham vọng này thành hiện thực khi đối mặt với những thách thức mới từ biến động toàn cầu?
In the context of rapid globalization and increasing pressure from global environmental issues, sustainable development is not merely a trend but has become an urgent necessity for all nations and economic sectors. For Vietnam, a country undergoing a significant transformation to become a production and supply chain hub in Southeast Asia, integrating "green" elements into its economic development strategies-particularly in logistics and industrial parks (IPs) is a top priority.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ và áp lực gia tăng từ những vấn đề môi trường toàn cầu, việc phát triển bền vững không chỉ là một xu thế mà đã trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với mọi quốc gia và lĩnh vực kinh tế.
Thỏa thuận hợp tác giữa AGRITRADE và CSED có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Thông qua việc xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực và kết nối giao thương, chương trình sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Tại các thành phố, địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới, cổng chào được xem là một biểu tượng đặc biệt, dấu hiệu nhận biết của cả một thành phố, điểm đến. Cổng chào Đại hải trình The Maris Vũng Tàu sắp được triển khai thi công sẽ trở thành biểu tượng đặc trưng, điểm check-in dành cho cư dân và du khách khi đến thành phố biển Vũng Tàu.
Theo các chuyên gia y tế, tầm soát sớm cũng như chăm sóc sức khỏe chủ động là “chìa khóa” để mở ra cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và giảm áp lực lo ngại về bệnh tật cũng như nâng cao chất lượng sống.