Các "tàu lạnh" và nguy cơ bị thay thế bởi quy tắc ô nhiễm mới

Bảo Hân (tổng hợp)|06/01/2023 08:08

Đối với vận tải container hàng hóa theo hệ thống đường biển, có hai loại chủ yếu là vận chuyển container khô và lạnh. Tùy vào từng mặt hàng, các doanh nghiệp chọn lựa loại container tương ứng để phục vụ mục đích chuyên chở hàng hóa đến nơi an toàn.

3__copy_4.jpg
Tàu container có tải trọng lớn. Nguồn: Internet

Các tàu lạnh thông thường đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng dễ hỏng trong thời kỳ đại dịch có thể bị buộc phải ngừng hoạt động theo các quy định mới về ô nhiễm của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Công ty tư vấn Hà Lan Dynamar cho biết chỉ số cường độ carbon (CII) và hiệu quả năng lượng của các quy tắc tàu hiện có (EEXI) sẽ buộc đội tàu thông thường cũ kỹ phải giảm tốc độ không đáp ứng được yêu cầu của thị trường đối với hàng hóa dễ hỏng.

Cả hai quy định mới đều đã có hiệu lực, nhưng với các yêu cầu hạn chế phát thải tương đối khiêm tốn trong năm đầu tiên, chúng sẽ trở nên khắt khe hơn trong những năm tiếp theo.

Theo báo cáo thị trường hàng lạnh mới nhất của Dynamar, các tàu hàng rời lạnh thông thường là “cũ và ngốn nhiên liệu” và nó cho biết thêm: “Lợi thế cạnh tranh của họ là có thể cung cấp thời gian vận chuyển nhanh hơn, với các chuyến đi trực tiếp [chứ không phải] so với các nhà khai thác tàu container với hãng của họ dịch vụ và định dạng hub and speak, sẽ bị mất". “Hiện tại, việc phá dỡ đang ở mức tương đối cao và có khả năng còn tăng cao hơn nữa.”

Sức chứa container lạnh bị hạn chế trong thời kỳ đại dịch, tạo ra sự thiếu chắc chắn cần thiết đối với hàng hóa mà giá trị thị trường của chúng có thể bị mất hoàn toàn sau một thời gian dài bị trì hoãn.

Giá container lạnh trong container không tăng nhiều như thị trường container khô và với sự phức tạp liên quan đến việc xử lý hàng lạnh, nhiều hãng vận tải ưu tiên vận chuyển hàng khô. Và đối với các nhà khai thác hàng lạnh thông thường, đây là một cơ hội.

Dynamar cho biết: “Do thiếu chỗ chứa container, các chủ hàng khao khát có được sức chứa trên tàu và tìm đến các chuyên gia hàng lạnh sẵn sàng chở các thùng hàng của họ lên boong hoặc hàng rời trong hầm của họ, tất nhiên là với giá cao".

Theo thống kê của Dynamar, hầu hết các nhà khai thác tàu container đều tham gia vào các hoạt động kinh doanh hàng lạnh thông qua việc trang bị các thiết bị lạnh trên tàu của họ, nhưng chỉ có 10 hãng hoạt động trên các tuyến chính Bắc-Nam – giảm so với 15 hoạt động của một thập kỷ trước – và trong số đó, chỉ có 5 tuyến hoạt động “gần như tất cả” tuyến đường.

Dynamar báo cáo có 144 tuyến kết nối các nhà sản xuất ở Nam bán cầu với người tiêu dùng phía Bắc, giảm từ 146 vào năm 2021. Tuy nhiên, công suất trung bình đã giảm từ 5.600 xuống 5.400 TEU – nhưng điều đáng lo ngại hơn là số lượng trung bình các phích cắm lạnh đã giảm xuống 700 từ 860 trong năm 2021.

Và với sức chứa khoảng 3,5 triệu TEU trong thùng lạnh, chủ yếu là thùng cao 40 ft, Dynamar cho biết đội tàu thùng lạnh “không theo kịp số lượng phích cắm hiện có trên tàu”.

Họ cho biết: “Giả sử rằng cứ mỗi hộp lạnh trên tàu sẽ có một hộp trên đất liền, thì thực tế cho mỗi phích cắm lạnh sẽ chỉ có khoảng 0,65 teu sức chứa hộp có sẵn. Do đó, khả năng chuyên chở thực tế (dựa trên hộp) về cơ bản thấp hơn khả năng chuyên chở tiềm năng của container (dựa trên phích cắm)”, báo cáo của Dynamar.

Theo công ty giao nhận hàng dễ hư hỏng lớn Easyfresh, ngành công nghiệp lạnh phải đối mặt với những thách thức vào năm 2023. Ngành này dự kiến ​​​​sẽ có nhiều hoạt động sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực hậu cần chuỗi lạnh, trong khi các công ty hậu cần còn lại sẽ đầu tư vào "công nghệ thông minh" nhằm nỗ lực giành được thị phần. lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ thông minh sẽ được nâng cao với tình trạng khan hiếm lao động do tình trạng thiếu nhân viên kéo dài trong năm.

Cuối cùng, sự biến động trong thị trường hàng lạnh sẽ thách thức việc lập kế hoạch, nhưng với lĩnh vực vận chuyển hiện nay phần lớn không bị tắc nghẽn, luồng hàng hóa sẽ dễ dự đoán hơn thông qua chuỗi cung ứng đường biển, Easyfresh cho biết.

* Vận tải hàng hóa đường biển bằng container thường chứa các mặt hàng dễ hư hao trong thời gian ngắn, hàng đông lạnh, thực phẩm tươi sống, thuốc y tế, thậm chí là động vật ở trạng thái ngủ đông.

Đó là thủy, hải sản cần đông lạnh như tôm, cua, cá, nghêu, sò, ốc, hến, hàu và các loại thủy hải sản khác; Sản phẩm nông sản bảo quản nhiệt độ mát gồm có hoa tươi, rau, củ, quả; Thực phẩm như thịt gà, gia cầm, sản phẩm từ sữa, kem; Các loại vật liệu hóa chất, dung môi, vắc-xin cần sự can thiệp của container lạnh để cung cấp nhiệt độ thích hợp nhằm bảo quản tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải mặt hàng nào cũng sử dụng container lạnh để đóng gói. Các thiết bị điện tử (tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng) hay đồ gia dụng (quần áo, chăn mền) sẽ bị hơi nóng lạnh làm hư, gây ẩm mốc cho hàng hóa.

Ngoài vận chuyển container lạnh, hình thức giao nhận hàng hóa chứa trong thùng container khô được các doanh nghiệp tin dùng, lựa chọn nhiều và ưu tiên dùng cho loại hàng không cần bảo quản ở nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Ngày nay, đa số đơn vị vận tải cung cấp cả hai gói dịch vụ trên nhằm đáp ứng mọi nhu cầu, giúp khách hàng chọn ra phương thức vận chuyển tương ứng.

Theo Theo Nick Savvides
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Các "tàu lạnh" và nguy cơ bị thay thế bởi quy tắc ô nhiễm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO