Cải thiện quá trình quản lý hàng tồn kho hiệu quả

06/12/2017 11:08

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Tháng 8.2017, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã giới thiệu phương pháp mới kết hợp máy bay không người lái và công nghệ RFID nhằm cải thiện quá trình quản lý, xuất nhập hàng trong kho. Được tạm gọi là “RFly”, hệ thống này cho phép các máy bay nhỏ đọc các thẻ RFID từ vị trí cách xa hàng chục mét, khả năng sai sót trong việc tìm vị trí chính xác của những thẻ này chỉ trong vòng 19cm.

(Vietnam Logistics Review)Tháng 8.2017, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã giới thiệu phương pháp mới kết hợp máy bay không người lái và công nghệ RFID nhằm cải thiện quá trình quản lý, xuất nhập hàng trong kho. Được tạm gọi là “RFly”, hệ thống này cho phép các máy bay nhỏ đọc các thẻ RFID từ vị trí cách xa hàng chục mét, khả năng sai sót trong việc tìm vị trí chính xác của những thẻ này chỉ trong vòng 19cm.

Các nhà nghiên cứu tại MIT cũng mô tả hệ thống này đang được sử dụng để giám sát liên tục và ngăn ngừa sai phạm về việc đặt hàng sai vị trí hoặc tìm hàng hóa trong các kho trữ khổng lồ. Bằng cách kết hợp giải pháp máy bay không người lái cùng RFID vào quá trình lưu trữ hàng hóa, các nhà dịch vụ vận chuyển có thể tối ưu hóa hoạt động quản lý hàng tồn kho, cải thiện khả năng lưu trữ, theo dõi đơn đặt hàng và giảm sai sót từ con người.

Trên thực tế, vẫn có một số phương pháp cải thiện quá trình quản lý hàng tồn kho được sử dụng trên cơ sở độc lập hoặc kết hợp với các nền tảng khác. Hãy cùng điểm qua 6 phương pháp này.

Kiểm tra hệ thống cũ trước khi tiến hành đầu tư

Theo ông Norm Saenz, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn chuỗi cung ứng St.Onge, quá trình quản lý hàng tồn kho thật sự không quá phức tạp. Nếu đơn giản hóa công nghệ xuống, trong nhiều trường hợp khác thì vẫn có thể sử dụng một chương trình/hệ thống quản lý hàng hóa giúp phân loại hàng theo mã vạch thông thường.

Cách này khá thực tế để áp dụng cho các kho bãi từ lớn đến nhỏ, giúp công ty cắt giảm chi phí đáng kể mà vẫn đảm bảo hoạt động của mình. Bạn không thật sự cần một hệ thống quản lý tốt nhất, đắt tiền để kiểm soát kho bãi hiệu quả.

Bắt đầu thiết lập kiểm soát kho bãi theo từng thùng hàng

Nghe có vẻ đơn giản về mặt lý thuyết, tuy nhiên ông Ian Hobrirk, Tổng Giám đốc của công ty Commonwealth Supply Chain Advisors cho rằng đây luôn là một bước quan trọng mà chủ kho hàng nào cũng bỏ qua. “Các công ty chỉ cần tập trung chính xác những gì được lấy ra – cất vào của từng thùng hàng một và không có gì hiệu quả hơn một hệ thống quản lý kho bãi là đủ dùng”.

Kết hợp cả nhu cầu quản lý chung với tối ưu hóa quá trình lưu trữ hàng hóa

Để bất kỳ khách hàng nào cũng vui vẻ khi hàng hóa của họ được đặt đúng chỗ - mọi lúc mọi nơi. Đặt quá nhiều hàng hóa cùng một nơi (SKU) ở vị trí sai lệch so với dự định ban đầu sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian, tiền bạc.

Khắc phục điều này, Steve Banker, Phó Chủ tịch phụ trách quản lý chuỗi cung ứng tại ARC Advisory Group, nói rằng các chủ dịch vụ có thể sử dụng các công cụ quản lý hàng tồn kho truyền thống cộng thêm các giải pháp quản lý nhu cầu và tối ưu hóa hàng tồn kho.

Cùng nhau, bộ ba này sẽ hỗ trợ các chủ kho hàng trong việc giải quyết những thách thức quản lý hàng tồn kho. Theo ông Banker, “Khi bạn có thể quản lý nhu cầu của mình hợp lý, bạn sẽ luôn có hàng tồn kho đúng nơi, đúng thời điểm và không bao giờ có sai lệch”.

Thêm công nghệ GPS vào khâu quản lý hàng tồn kho

Không chỉ sử dụng cho các phương tiện giao thông, hệ thống định thị theo vệ tinh (GPS) cũng đang được sử dụng trên những quy mô nhỏ hơn, đặc biệt là các kho bãi và theo dõi đơn hàng trong chuỗi cung ứng.

Theo ông Saenz, ông đã làm việc với một nhà máy phân phối pin và họ đang sử dụng công nghệ này để theo dõi hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng của mình. Hệ thống GPS liên tục báo cáo tình trạng lẫn hiệu suất thực tế theo “đường đi” của các hàng tồn kho tại đây.

Cân nhắc lại các thiết bị quét thông minh cầm tay

Các thiết bị điện tử đang rất có ích tại những kho bãi, giúp các nhân viên trở nên linh động hơn, giúp họ có thể hoạt động ở các kho bãi nhỏ, thực hiện được những đơn hàng rất nhỏ. Cùng các thiết bị quét mã đeo tay, các nhà nghiên cứu logistics đang nhận định lại giá trị thực tế của chúng so với các máy bay không người lái đắt tiền.

“Những thiết bị này cho phép người dùng kiểm soát một cách chính xác và tiện lợi, tuy nhiên chúng lại không được sử dụng rộng rãi”, ông Hobkirk chia sẻ. Khi nhân viên liên tục phải nhặt, khiên chất hàng hóa, nếu họ chỉ cần nhìn vào chúng (kính đọc mã thông minh) để quét mã rồi sắp xếp vào chỗ cũ, mọi thứ sẽ hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên, các công ty hiện tại vẫn đang chưa áp dụng những tiện lợi này cho các hoạt động kho bãi của mình.

Bắt đầu có kế hoạch về trí thông minh nhân tạo (AI)

Theo ông Banker, sức ảnh hướng của trí thông minh nhân tạo (AI) ngày càng thực hiện được các thao tác đơn giản (đòi hỏi trí thông minh của con người) với độ chính xác cao hơn và thậm chí chúng còn có thể tự động học hỏi và cải thiện từ kinh nghiệm mà không được lập trình rõ ràng.

Yếu tố này đặc biệt có thể áp dụng vào việc xử lý các nhu cầu về giải pháp quản lý kho bãi thích hợp cho các công ty khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ, giúp cả hai có thể nhìn nhận và sử dụng dịch vụ đúng nhu cầu, đúng thời gian mình cần hơn.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện quá trình quản lý hàng tồn kho hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO