Cần thiết thành lập Diễn đàn logistics cấp quốc gia!

01/01/1970 08:00

(VLR) Hiện nay, chúng ta chưa có cơ chế phối hợp hiệu quả cho các DN cung cấp dịch vụ logistics thương mại. Qua đó đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành logistics thương mại VN. Cơ chế phối hợp thích hợp nhất hiện nay giữa các cơ quan của Chính phủ và DN cung cấp dịch vụ logistics và giữa các tổ chức, DN có liên quan là Diễn đàn logistics cấp quốc gia.

Hiện nay, chúng ta chưa có cơ chế phối hợp hiệu quả cho các DN cung cấp dịch vụ logistics thương mại. Qua đó đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành logistics thương mại VN. Cơ chế phối hợp thích hợp nhất hiện nay giữa các cơ quan của Chính phủ và DN cung cấp dịch vụ logistics và giữa các tổ chức, DN có liên quan là Diễn đàn logistics cấp quốc gia.

Các DN cung cấp dịch vụ logistics đang hoạt động ở VN bao gồm các DN nhà nước đã được cổ phần hóa, các DN tư nhân và các DN có đối tác nước ngoài (liên doanh hoặc 100% vốn). Theo Hiệp hội VIFFAS, tỷ lệ các DN này là 18%-80%-2%. Ngoài các DN này còn có các khách hàng của họ (DN thuê ngoài) và những tổ chức, DN liên quan có quyền lợi trong các hoạt động logistics thương mại.

Diễn đàn logistics cấp quốc gia là nơi để cơ quan của Chính phủ và các bên nói trên thường xuyên trao đổi thông tin, tư vấn hai chiều phục vụ cho việc phát triển logigistics thương mại của VN; tham gia hoạch định và quản lý chính sách về logistics; lắng nghe ý kiến của DN, Hiệp hội ngành nghề. Diễn đàn không phải là nơi để các DN vận động hậu trường (lobby) hoặc là kênh thông tin một chiều giữa Chính phủ và DN hoạt động logistics thương mại. Với mục đích như trên, chức năng và trách nhiệm của Diễn đàn bao gồm:

1. Mục tiêu của Diễn đàn

Mục tiêu chủ yếu của Diễn đàn là nâng cao tính hiệu quả và chất lượng các dịch vụ logistics thương mại ở VN thông qua việc tham vấn và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan của Chính phủ và các DN cung cấp logistics.

2. Chức năng, nhiệm vụ của Diễn đàn

- Trao đổi và nêu ra các khuyến nghị với Chính phủ và các cơ quan có liên quan trong việc đưa ra các chính sách và quy chế, luật lệ điều chỉnh các hoạt động logistics thương mại.

- Trao đổi và nhất trí hình thành các biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và các dịch vụ logistics ở VN, giải quyết các vấn đề mà các DN gặp phải.

- Trao đổi và đưa ra các nội dung về đạo tạo phát triển nguồn nhân lực chuyên môn cho ngành logistics.

- Trao đổi thông tin về thị trường, khách hàng và kinh nghiệm hoạt động logistics.

- Bàn biện pháp về sự phối hợp và hợp tác giữa các hiệp hội ngành nghề có liên quan trong và ngoài nước.

- Vấn đề hợp tác quốc tế phục vụ phát triển các hoạt động logistics.

3. Tổ chức diễn đàn

Diễn đàn được tổ chức hàng năm. Khi cần có thể bổ sung số lần tiến hành Diễn đàn. Diễn đàn thành lập một bộ phận thường trực để thu nhận ý kiến của DN và các cơ quan của Chính phủ, chuẩn bị nội dung và chủ đề cho diễn đàn tiếp theo.

Quỹ của Diến đàn do các DN đóng góp, sự tài trợ của Chính phủ, của các hiệp hội ngành nghề, hoặc của các tổ chức quốc tế ủng hộ. Để triển khai thành lập Diễn đàn, Hiệp hội VLA cần chủ động chuẩn bị nội dung kiến nghị thành lập cùng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp VN và các Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các Hiệp hội ngành nghề có liên quan, như Hiệp hội Chủ tàu VN, Hiệp hội Chủ hàng VN, Hiệp hội Cảng biển VN, Hiệp hội Vận tải ôtô VN.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết thành lập Diễn đàn logistics cấp quốc gia!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO