Cần thống nhất "thông luồng" vận tải hàng hóa

Báo Nhân dân|28/08/2021 08:39

(VLR) Những ngày qua, sau khi một số địa phương áp dụng các biện pháp tăng cường, nâng cao phòng, chống dịch, nhưng khi triển khai không đồng bộ, thống nhất, có những quy định cá biệt, chưa đúng tinh thần chỉ đạo chung nên vận tải hàng hóa, nhất là nông sản bị ách tắc.

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng cho xe lưu thông tại điểm tập kết bến xe trung tâm TP. Cần Thơ

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng cho xe lưu thông tại điểm tập kết bến xe trung tâm TP. Cần Thơ

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, ngày 23/8, TP. Cần Thơ yêu cầu các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ nơi khác đến phải tập kết tại các điểm trung chuyển để chờ đổi lái xe là người địa phương hoặc chờ xe khác từ trong thành phố ra bến bốc dỡ hàng; đồng thời, phải đăng ký trước với các cơ quan liên quan và chính quyền cơ sở rất phiền hà. Một số địa phương khác cũng yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR giá trị trong vòng 48 giờ, thậm chí lái xe có giấy xét nghiệm còn hiệu lực vẫn phải xét nghiệm nhanh trước khi lưu thông qua địa bàn. Ðây là những đòi hỏi vô lý, phiền nhiễu, thiếu căn cứ khoa học, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành.

Có thể hiểu và thông cảm với quan điểm của một số địa phương trong việc siết chặt các quy định phòng, chống dịch, nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Song, mỗi tỉnh không nên tự đặt ra những quy định tréo ngoe, tạo nên sự cát cứ, ách tắc trong phân phối nông sản có tính mùa vụ, làm ảnh hưởng chuỗi giá trị gia tăng.

Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh hiện nay, việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, nông sản là hết sức có ý nghĩa để kịp thời cung ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, phục vụ phát triển kinh tế đất nước, tạo đà tăng trưởng. Chính vì vậy, việc triển khai chống dịch tại địa phương cần có sự thống nhất cao giữa bộ, ngành liên quan và các địa phương, không được trái quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, tránh xảy ra tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược". Chính phủ đã xác định: Tất cả hàng hóa đều quan trọng, đều là hàng thiết yếu, trừ hàng cấm; tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy đều là "luồng xanh" để phục vụ vận chuyển hàng hóa.

Hiện nay, tại nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía nam, đã xảy ra "đứt gãy" một số chuỗi sản xuất nông sản, do nhiều nhà máy giết mổ, chế biến có công nhân bị F0 phải dừng sản xuất. Bên cạnh đó, phương thức sản xuất "3 tại chỗ" cũng gặp khó khăn. Bếp ăn công trường, nhà máy, khu công nghiệp dừng hoạt động khiến hàng nông sản tiêu thụ bị giảm mạnh. Trong bối cảnh dịch bệnh, giá vật tư đầu vào như vật tư, thú y, thức ăn gia súc, phân bón tăng cao, chi phí logistics tăng, container rỗng thiếu,… dẫn đến sản xuất nông nghiệp lâm vào bế tắc.

Vì thế, ngay sau cuộc họp của Thủ tướng Phạm Minh Chính với TP Hồ Chí Minh và các bộ, ngành, chiều tối 26/8, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương lập tức rà soát lại các văn bản đã ban hành chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CÐ-TTg ngày 23/8/2021 và các văn bản khác có liên quan, chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp; kể cả không trái chỉ đạo của Chính phủ nhưng là "giấy phép con" cũng phải dừng áp dụng, báo cáo kết quả rà soát về Bộ Giao thông vận tải trước 15 giờ ngày 28/8.

Các địa phương cần chấm dứt mô hình trung chuyển để tránh gây ùn ứ, phát sinh thời gian, chi phí không cần thiết để "thông luồng" quá trình giao nhận hàng hóa; thống nhất công nhận kết quả xét nghiệm âm tính của phương pháp RT-PCR và xét nghiệm nhanh có hiệu lực trong 72 giờ; ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, phục vụ và đội ngũ bốc xếp hàng hóa. Tại các chốt kiểm soát, không được để ùn tắc giao thông. Nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay. Các cơ quan quản lý địa phương cần đánh giá kỹ khi đưa ra các quy định, lường trước các tình huống có thể phát sinh, gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cần thống nhất "thông luồng" vận tải hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO