Cảng biển Hải Phòng đón tới hơn 9.000 lượt tàu Container

Duy Ngợi|06/05/2021 16:24

(VLR) Theo thống kê của Cảng vụ Hải Phòng, tính đến cuối tháng 3/2021, cảng biển Hải Phòng đón tới hơn 9.000 lượt tàu và cũng từ đa dạng về các tuyến dịch vụ, nên các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng hầu như không bị ảnh hưởng trong thời gian kênh đào Suez bị ách tắc.

Tàu container trọng tải lớn cập cảng Hải Phòng (Ảnh: Hải Quan)

Tàu container trọng tải lớn cập cảng Hải Phòng (Ảnh: Hải Quan)

Theo thống kê của Cảng vụ Hải Phòng, hiện nay các cảng biển trên địa bàn thành phố có rất nhiều dịch vụ hàng hải được đánh giá là đa dạng, rộng khắp và phù hợp với năng lực từng cảng. Riêng từ năm 2018 đến nay, có tới 20 tuyến mới từ các cảng được mở rộng, kết nối tuyến nhanh nhất là Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), trong đó có những tuyến dịch vụ hàng hải đi bờ Tây nước Mỹ, Canada, Ấn Độ, Nội Á. Ngày 25/3 vừa qua, TC-HICT mở thêm tuyến dịch vụ hàng hải mới với con tàu mang tên TALASSA do hãng tàu Wan Hai khai thác với sức chở 5,500 TEU. Con tàu này kết nối trực tiếp với Hải Phòng tới bờ Tây nước Mỹ, trên hải trình TC-HICT – Cái Mép – Hồng Kông – Yantian – Xiamen – Long Beach – Shekou - TC-HICT. Tuyến dịch vụ hàng hải này góp phần nâng tổng số chuyến tàu đi trực tiếp từ TC-HICT đi bờ Tây nước Mỹ lên 4 chuyến/tuần.

Hiện tại, TC-HICT tiếp nhận thêm 2 tuyến dịch vụ hàng hải đi Ấn Độ và 5 tuyến dịch vụ Nội Á. Cùng với đó, các cảng khác như: Cảng Hải Phòng, Nam Đình Vũ, cảng Xanh VIP, Nam Hải, Đình Vũ… liên tục khai thác các tuyến mới.

Sự đa dạng về tuyến dịch vụ hàng hải là yếu tố quyết định đón lượng tàu đến cảng. Tính đến cuối tháng 3/2021, cảng biển Hải Phòng đón tới hơn 9.000 lượt tàu và cũng từ đa dạng về các tuyến dịch vụ, nên các doanh nghiệp (DN) cảng biển tại Hải Phòng hầu như không bị ảnh hưởng trong thời gian kênh đào Suez bị ách tắc. Mặt khác, sự cố ở kênh đào Suez nói trên còn là động lực để các DN cảng và các hãng tàu cùng tìm cách để phát triển các tuyến dịch vụ mới, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của 1 tuyến lan ra nhiều tuyến.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng, bên cạnh việc chăm lo các tuyến dịch vụ và bạn hàng truyền thống, kết nối thêm các tuyến dịch vụ mới đang là vấn đề “sống còn” đối với DN cảng biển Hải Phòng hiện nay, vì vậy, các DN không ngừng đổi mới, chủ động đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng quá trình lưu thông, xếp dỡ hàng hóa. Đồng thời, tăng cường công tác tiếp thị, kết nối bạn hàng, hãng tàu liên kết, mở các tuyến dịch vụ kết nối xuyên đại dương. Với sự đa dạng về tuyến dịch vụ, khi gặp sự cố như tại kênh đào Suez vừa qua, các DN cũng hạn chế được thấp nhất nguy cơ bị ảnh hưởng.

Sau hơn 75 năm, từ một thương cảng nhỏ bé, đến nay cảng biển khu vực Hải Phòng có năng lực lên tới gần 150 triệu tấn hàng hóa thông qua (năm 2020). Từ cảng biển, Hải Phòng huy động các nguồn lực cùng nguồn vốn ngân sách thành phố đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng liên hoàn, đồng bộ, hiện đại bao gồm cả cảng biển, sân bay quốc tế; hệ thống đường cao tốc tới khắp nơi và những cây cầu lớn. Sự vươn mình lớn dậy của đô thị Hải Phòng; sự sầm uất, sôi động, nhộn nhịp của các hoạt động sản xuất, kinh doanh; sức hấp dẫn khó cưỡng đối với các nhà đầu tư và sự tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn), thu nhập bình quân đầu người... là nhờ một phần quan trọng từ cảng biển.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng biển Hải Phòng đón tới hơn 9.000 lượt tàu Container
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO