Cảng Colombo đang đối mặt với nhiều thách thức mới

09/05/2022 17:02

(VLR) Cơ quan quản lý các bến cảng ở Cảng Colombo -  Sri Lanka (SLPA), tuyên bố không có mối đe dọa nào từ các cảng tiểu lục địa khác đến các hãng vận tải, trong bối cảnh kinh tế đang xuống dốc nặng nề ở đảo quốc này.

Cảng Colombo - Sri Lanka

Cảng Colombo - Sri Lanka

Các hãng vận tải ở Colombo, chủ yếu trung chuyển hàng từ Ấn Độ, đang phải đối mặt với việc tăng năng suất và quay vòng nhanh trong những tuần gần đây, do hậu quả của tình trạng thiếu nhiên liệu.

Người phát ngôn của SLPA cho rằng: “Việc mở rộng các cảng lớn xung quanh Sri Lanka đã khiến nước này đáp ứng lượng hàng tăng cao, kết nối vùng viễn đông với hàng hóa châu Âu/ Mỹ cùng với hàng hóa Tiểu lục địa Ấn Độ” .

“Việc cảng Colombo (POC) được mệnh danh là cảng kết nối thứ 13 trên thế giới, điều đó khẳng định dịch vụ của chúng tôi hiệu quả như thế nào.”

Cơ quan này lưu ý, bất chấp kịch bản “bất lợi” hiện hành, Colombo với khối lượng tăng dần theo đúng quỹ đạo trong Quý 1/2022.

“POC đã cho thấy mức tăng trưởng 5,7% (cộng lại), trong khi các thiết bị đầu cuối SLPA và CICT đã cho thấy mức tăng trưởng lần lượt là 10,4% và 7,3%.”

Colombo gồm ba bến container: Jaya Container Terminal (JCT), do SLPA điều hành; Nhà ga cửa ngõ Nam Á (SAGT), do John Keells Holdings sở hữu phần lớn; và Cảng Container Quốc tế Colombo (CICT), do China Merchants Holdings điều hành.

Người phát ngôn cho biết thông lượng Quý 1 của Colombo đạt 1,85 triệu teu, tăng từ 1,75 triệu teu so với cùng kỳ năm ngoái.

Quan chức SLPA đã bác bỏ nghi vấn những tàu ghé Colombo gặp phải tình trạng tắc nghẽn hoặc bị chậm trễ cho biết: “Theo hồ sơ của chúng tôi, các tàu cập cảng Colombo vẫn diễn ra như thường lệ, nhờ vào dịch vụ cung cấp không bị gián đoạn, bất kể tình hình trong nước như thế nào, hoạt động giữa các cảng và nhà ga đang diễn ra suôn sẻ, hiệu quả.”

SLPA cũng lưu ý rằng tuyến trung chuyển từ Ấn Độ đến Colombo vẫn diễn ra đúng kế hoạch. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho biết thêm cuộc khủng hoảng ngoại hối đã cản trở tốc độ thông quan container nhập khẩu từ cảng, nhưng “tình hình này đang được cải thiện”.

Colombo là một trong những cửa ngõ trung tâm sầm uất nhất ở Nam Á. Cuộc khủng hoảng Sri Lanka khó có thể kết thúc sớm, các nhà lãnh đạo cảng Ấn Độ nhận thấy cơ hội “thực tế” này bằng cách thu hút các nhà khai thác tuyến chính để đấu thầu hàng hóa trung chuyển di chuyển đến và ra khỏi khu vực. Các cảng Cochin, Tuticorin và Chennai đang dẫn đầu nỗ lực đó.

“Đối với việc vận chuyển hàng hóa qua các cảng phía nam Ấn Độ thay vì Colombo, Tuticorn không được lựa chọn, do giới hạn về kích thước tàu mà nó có thể tiếp nhận,” Sunil Vaswani, giám đốc điều hành của Hiệp hội các hãng vận tải container cho biết. “Chennai hoặc Ennore có thể là những lựa chọn hợp lý nhưng cũng cần được xem xét trong việc giữ lịch trình. Vallarpadam tại Cochin cũng là một lựa chọn khác, mặc dù tất cả các lựa chọn này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. ”

Trong tương lai, New Delhi có những kế hoạch với lợi nhuận cao để chế ngự sự thống trị của Colombo trong lĩnh vực trung chuyển, mặc dù các cảng của Ấn Độ được coi là không có khả năng cạnh tranh lớn so với Colombo hoặc các khu vực khác về mức thuế quan.

Tập đoàn Adani đnag đầu tư phát triển bến trung chuyển tại Vizhinjam, một cánh đồng xanh, vùng nước sâu cách Trivandrum ở bang Kerala khoảng 10 dặm về phía tây nam. Mặc dù chậm tiến độ nhưng dự kiến ​​sẽ mở cửa vào đầu năm 2023.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng Colombo đang đối mặt với nhiều thách thức mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO