(Vietnam Logistics Review)Sáng 23.9.2015, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai đã long trọng khánh thành giai đoạn 1 của công trình bến tàu 30.000DWT tại Cảng Gò Dầu, chính thức đưa vào sử dụng sau 12 tháng thi công.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Ban Giám đốc Cảng Đồng Nai khánh thành giai đoạn 1 bến tàu 30.000DWT tại Cảng Gò Dầu - Khu B
Như vậy, Cảng Đồng Nai đã hoàn thành giai đoạn 1 dự án bến tàu 30.000DWT đúng tiến độ. Đây là dự án lớn mang tính chiến lược gồm một cầu chính có chiều dài 457.84m, chiều rộng 22.0m và hai cầu dẫn có chiều dài 32m, chiều rộng 12m, được chia làm hai giai đoạn đầu tư.
Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 187 tỷ đồng, công trình bến tàu 30.000DWT có dạng bến nhô gồm 01 cầu chính và 01 cầu dẫn. Cầu chính có chiều dài là 250.6m, chiều rộng 22m nối liền với bến 15.000DWT. Khi đưa vào sử dụng, bến tàu 30.000 DWT sẽ tiếp nhận các loại tàu có trọng tải lên đến 30.000DWT. Ngoài ra, để xếp dỡ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa tại cầu cảng, phục vụ cho hoạt động của các đơn vị đang thuê mặt bằng tại Cảng Gò Dầu, các cơ sở sản xuất thuộc khu công nghiệp Gò Dầu và các khu công nghiệp lân cận. Ngoài ra còn thực hiện bốc xếp hàng hóa tại cầu cảng phục vụ cho hoạt động của Nhà máy Alumin, Tân Rai, Lâm Đồng.
Bà Nguyễn Thị Bạch Mai - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai cho biết thêm: "Như vậy, tính đến nay, Cảng Đồng Nai đang đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cảng ở các vị trí thuận lợi với tổng diện tích đất là 54,9ha bao gồm 9 cầu cảng, 2 bến sà lan, 2 kho nội địa diện tích 8000m2, 1 kho ngoại quan diện tích 5000m2. Cảng cũng đã kịp thời đầu tư xây dựng hệ thống bãi container với sức chứa 3.500TEU, và 7.500TEU rỗng… Riêng tại Gò Dầu, ngoài hệ thống phức hợp bồn chứa các loại hóa chất lỏng, khí gas với sức chứa trên 25.000m3, Công ty cũng vừa đầu tư san lấp hệ thống bãi với diện tích 9,3ha."
Trao đổi với chúng tôi, Bà Nguyễn Thị Bạch Mai khẳng định, bến tàu 30.000DWT là bước chuẩn bị mang tính chiến lược để đáp ứng được nhu cầu bốc xếp hàng hóa qua cảng Gò Dầu - Khu B, trong đó lượng hàng qua cảng tại khu vực có cầu 30.000DWT giai đoạn 1 là 4,37 triệu tấn/năm. Hiện nay, lượng hàng hóa thông qua cảng 8 tháng đầu năm tăng 20% so với cùng kỳ năm 2014. Do đó bến tàu 30.000 DWT tại Cảng Gò Dầu khu B được đầu tư chính là từ nhận định lượng hàng thông qua thực tế tại Cảng. Đây cũng là bước đi phù hợp với mục tiêu phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng trong áp lực cạnh tranh, chúng tôi muốn phục vụ cái khách hàng cần chứ không chỉ phục vụ cái chúng tôi có.
Để bắt kịp tốc độ phát triển nhanh của thị trường, Cảng Đồng Nai sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, xếp dỡ hàng hóa, hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics trọn gói nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Trong thời gian tới, Cảng Đồng Nai dự kiến tiếp tục mở rộng đầu tư mở rộng hệ thống kho bãi, thuộc dự án mở rộng Cảng Đồng Nai giai đoạn 2B, giai đoạn 3 khu vực Long Bình Tân, sẵn sàng tiến sâu vào hội nhập trong thời gian tới.
Ban lãnh đạo Cảng Đồng Nai cùng khách mời, đối tác chụp hình lưu niệm tại bến tàu
Mỹ Duyên
Ảnh: Quang Tuấn