(Vietnam Logistics Review) Tình hình cạnh tranh trên thị trường dịch vụ truyền hình qua giao thức internet ngày càng khốc liệt. Trước tình hình đó, các DN cung cấp dịch vụ phải không ngừng nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình để nắm giữ khách hàng. Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến lợi thế cạnh tranh dịch vụ MyTV của VNPT trong bối cảnh hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp tăng cường lợi thế cạnh tranh cho dịch vụ của VNPT.
Khái quát về dịch vụ MyTV của VNPT
IPTV (Internet Protocal Television) là dịch vụ truyền hình số tương tác thế hệ mới, sự ra đời của công nghệ và dịch vụ này là một cuộc cách mạng về sự hội tụ giữa truyền thông và truyền hình, được coi là công nghệ truyền hình thứ 3 (sau truyền hình Analog và truyền hình số). IPTV mang lại nhiều tiện ích, khả năng thích ứng công nghệ tiên tiến với sự tương tác của người sử dụng dịch vụ và cộng đồng.
Tháng 9.2009, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức cung cấp dịch vụ IPTV tại thị trường VN với thương hiệu MyTV. Dựa trên công nghệ IPTV tín hiệu truyền hình trên MyTV được chuyển hóa thành tín hiệu IP, truyền qua hạ tầng mạng ADSL đến thiết bị đầu cuối là bộ giải mã Settop- box.
Thực trạng thị trường dịch vụ IPTV
Trong 3 năm gần đây trên thị trường truyền hình trả tiền tại VN có sự tham gia sôi động của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, số mặt đất, số vệ tinh và IPTV. Truyền hình cáp và truyền hình số mặt đất vẫn chiếm thị phần lớn nhất với 42% và 33% số thuê báo; IPTV chiếm 17% và truyền hình số vệ tinh chiếm 8%.
Hiện nay có 4 nhà cung cấp dịch vụ IPTV hiện là VNPT (MyTV), Viettel (NextTV), FPT (OneTV) và SCTV với hơn 1 triệu thuê bao IPTV. Trong đó MyTV chiếm khoảng 86% thị phần truyền hình IPTV và khoảng 15% thị phần truyền hình trả tiền; đứng thứ 3 về thị phần truyền hình trả tiền tại VN, sau SCTV và
VTVcab.
Đến nay dịch vụ MyTV đã được triển khai tại 63 tỉnh/TP và đặc biệt là được cung cấp tới nhiều huyện, đảo, biên giới xa xôi như Lý Sơn, Lại Sơn, Hòn Tre, Phú Quốc.
Như vậy có thể thấy trong thị trường truyền hình IPTV, VNPT đang áp đảo các đối thủ khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù MyTV chiếm thị phần khống chế trong lĩnh vực truyền hình IPTV song thực chất các đối thủ chính của MyTV không phải các nhà cung cấp dịch vụ IPTV mà là các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và truyền hình số vệ tinh.
So sánh lợi thế cạnh tranh của dịch vụ MyTV
So sánh lợi thế cạnh tranh của dịch vụ MyTV với các dịch vụ truyền hình trả tiền
- Tính năng dịch vụ: Điều đặc biệt và hấp dẫn nhất của MyTV là sự tương tác giữa người xem với chương trình, người xem với nhà cung cấp dịch vụ. Các tính năng dịch vụ nổi trội của MyTV: tạm dừng tivi, xem video theo yêu cầu; xem phim trả tiền, truyền hình xem lại, phân quyền sử dụng, PVR (chức năng ghi chương trình), TV- mail…
- Về khả năng phủ sóng: MyTV có thể đến với những khán giả ở cả những vùng sâu, vùng xa cũng như khán giả ở nước ngoài thông qua mạng băng rộng và vệ tinh Vinasat.
- Về chi phí: Truyền hình theo giao thức IP tận dụng được cơ sở hạ tầng mạng viễn thông có sẵn, do đó chi phí đầu tư ban đầu thấp mà vẫn đảm bảo gia tăng giá trị, mang lại lợi ích cho người sử dụng với chi phí thấp hơn các loại dịch vụ truyền hình trả tiền khác.
- Về nội dung: Có thể nói khả năng của hệ thống MyTV là không giới hạn. Tùy thuộc vào các thỏa thuận về bản quyền của nhà cung cấp dịch vụ và các nhà cung cấp nội dung.
- Tính tương tác: Thay vì thụ động chuyển kênh để tìm kiếm và xem những gì đang được phát, khán giả có thể chủ động chọn nội dung mà mình muốn xem, chọn thời
điểm xem.
So sánh lợi thế cạnh tranh của dịch vụ MyTV với các dịch vụ IPTV của các nhà cung cấp khác
- Về giá cước: Với sự đa dạng của các dịch vụ truyền hình trả tiền tại VN, hiện nay giá cước của các dịch vụ cũng khá đa dạng và dao động trong khoảng từ 50.000 đồng tới gần 300.000 đồng/tháng. Do đặc tính cạnh tranh khá mạnh giữa các nhà cung cấp dịch vụ nên giá cước giữa các nhà mạng cung cấp cùng một loại hình dịch vụ hiện không có sự chênh lệch nhiều.
Với tiềm lực tài chính mạnh của VNPT và dựa trên một hạ tầng mạng băng rộng đã được đầu tư nhiều năm và có chiều sâu, MyTV hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh về giá cước so với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác.
- Chất lượng dịch vụ: Chất lượng dịch vụ MyTV đã được cải thiện khá nhiều so với các năm trước, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm, thành thị. Các hiện tượng dừng hình, vỡ hình, giật đã không còn xảy ra nhiều như trước đây. Chất lượng dịch vụ MyTV tại các khu vực này là chấp nhận được so với các dịch vụ đang cạnh tranh trên thị trường.
- Kênh phân phối: VNPT có mạng lưới phân phối dịch vụ rộng khắp thông qua 63 VNPT tỉnh thành nên việc phân phối dịch vụ MyTV rất thuận tiện cho khách hàng.
Một số giải pháp tăng cường lợi thế cạnh tranh cho dịch vụ MyTV của VNPT
Để tiếp tục cạnh tranh được trên thị trường truyền hình trả tiền ngoài việc tiếp tục chạy đua theo chiến lược giảm giá giữa các doanh nghiệp thì dịch vụ MyTV cần phải tích cực đẩy mạnh các biện pháp sau mới tiếp tục giành được lợi thế cạnh tranh:
- Tập trung cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao.
- Cung cấp cho khách hàng những chương trình giải trí có tính độc quyền.
- Đầu tư mua bản quyền các chương trình của nước ngoài hoặc tự sản xuất được chương trình trong nước có chất lượng cao.
Tóm lại, lợi thế cạnh tranh là yếu tố quyết định trong bối cảnh thị trường hiện nay; doanh nghiệp nên tận dụng mọi điểm mạnh mà mình có, đồng thời phải tạo ra điểm khác biệt về dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì mới giành lợi thế cạnh tranh được. Trong bài viết này, chúng tôi cố gắng làm rõ lợi thế cạnh tranh của dịch vụ MyTV và đề xuất một số biện pháp giúp VNPT tạo lợi thế cạnh tranh cho dịch vụ
MyTV.
(*) Bộ môn Kinh tế Bưu chính Viễn thông - Trường Đại học GTVT
Tài liệu tham khảo:
1. Dương Ngọc Dũng (2014), Chiến lược cạnh tranh theo lý thuyết của
Micheal E. Porter, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh
2. Mai Thế Nhượng (2008), Cạnh tranh trong viễn thông, NXB Bưu Điện
3. Michael E .Porter (2008), Lợi thế cạnh tranh, NXB Trẻ
4. Web: www.thongtincongnghe.com.vn; www.vnpt.vn; www.mytv.com.vn