Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Đưa dự án về đích đúng hẹn là điều chúng ta làm được!

Quang Thành|10/04/2019 09:45

(VLR) Ngày 21/3/2019 Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 nhằm cơ cấu lại cổ đông Công ty và có cam kết về việc đảm bảo tiến độ hoàn thành thông tuyến Dự án vào năm 2020 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các cổ đông Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận quyết tâm đưa dự án thông tuyến vào năm 2020 (Ảnh: Phó Bá Cường)

Các cổ đông Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận quyết tâm đưa dự án thông tuyến vào năm 2020 (Ảnh: Phó Bá Cường)

Chậm tiến độ kéo dài, nguy cơ dừng dự án

Sau hơn 5 năm từ ngày khởi công (tháng 11/2009), Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (DA Trung Lương - Mỹ Thuận) rơi vào bế tắc. Đến ngày 07/02/2015, DA được “tái khởi động” bởi Nhà đầu tư Liên danh Tuấn Lộc-YênKhánh-BMT-ThắngLợi- Hoàng An - Công ty Cổ phần Đầu tư cầu đường CII. Đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ ) của DựánnàylàTổngCôngtyĐầutư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long. Theo kế hoạch, DA sẽ hoàn thành vào quý II/2020. Ngày 31/8/2018 Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận tiến độ hoàn thành dự án đến hết 31/12/2020.

Tuy nhiên, đến nay việc thi công các hạng mục chính mới đạt khoảng 13,42% sản lượng. Riêng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) địa phương đã bàn giao cho DA được khoảng 96%, tuy nhiên vẫn còn tình trạng “xôi đỗ” nên gây nhiều khó khăn cho việc triển khai thi công. Dự án được đánh giá là không có cở sở đảm bảo đúng tiến độ như yêu cầu của Chính phủ, dẫn đến nguy cơ phải dừng DA.

Nguyên nhân của việc đình trệ này là do một số vướng mắc như: theo Phương án tài chính (PATC) đã phê duyệt, quy định về sử dụng trạm thu phí (TTP) của cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương thu phí hoàn vốn cho DA Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên đến 01/02/2018, DA Trung Lương - Mỹ Thuận chưa hoàn thành nên chưa thể tổ chức thu phí được. Ngoài ra, hiện nay đang áp dụng theo Thông tư 55/2016/TT- BTC ngày 21/7/2017 quy định lãi suất vốn áp dụng cho dư án ở mức 7,82%/ năm (thấp hơn hợp đồng tín dụng đã ký là 10,8%/năm). Sự chênh lệch lãi suất vay quá lớn dẫn đến không có khả năng thu hồi vốn nên không đảm bảo điều kiện để ngân hàng giải ngân vốn tín dụng. Ngoài ra, còn do ảnh hưởng bởi Công ty TNHH Yên Khánh, thành viên nhà đầu tư đang liên quan đến nhiều vụ án hình sự, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ.

Chính phủ tháo gỡ, nhà đầu tư quyết tâm

Trước những khó khăn vướng mắc mà DA đang gặp phải, DA có nguy cơ bị CQNNCTQ chấm dứt hợp đồng DA, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và các cổ đông đã mời Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) tham gia tháo gỡ. Tập đoàn Đèo Cả đã nhận lời và cử ngay các nhân sự cao cấp tham gia vào Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban điều hành Công ty sau khi được các cổ đông đồng thuận. HĐQT Công ty đã thống nhất bầu ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả làm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận

và bổ nhiệm ông Mai Mạnh Hồng là Tổng Giám đốc Công ty kể từ ngày 31/01/2019.

Ngày 31/01/2019 Công ty đã điều chỉnh Giấy đăng ký kinh doanh với nội dung người đại diện pháp luật của Công ty hiện nay bao gồm các ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT;ông Mai Mạnh Hồng - Tổng Giám đốc; ông Phan Anh Dũng - Giám đốc.

Sau khi tăng cường nhân sự quản trị và điều hành, Công ty đã rà soát lại DA và đề xuất với Chính phủ, Bộ GTVT các giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn. Hiện tại các đề xuất của Công ty đã cơ bản được Chính phủ và các Bộ, ngành đồng thuận qua các văn bản như: Thông báo số 64/TB-VPCP ngày 18/02/2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng,...,Đặc biệt, Thường trực Chính phủ đã họp vào ngày 20/02/2019 và đã có Kết luận việc tháo gỡ các vướng mắc của DA tại Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18/3/2019. Theo đó, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đầu tư DA theo hình thức Hợp đồng BOT có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách Nhà nước, sớm đưa DA thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng nhu cầu vận tải liên vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL, giảm bớt gánh nặng cho nhân dân trong vùng dự án; Đồng ý chuyển đổi CQNNCTQ và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi DA từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang; Thay đổi cơ chế hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương sang hỗ trợ bằng ngân sách Nhà nước theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật đảm bảo phương án hoàn vốn cho DA không quá 15 năm.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị được mời giải cứu dự án) thể hiện quyết tâm: “Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và trên cơ sở thống nhất với các Nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng chia sẻ nguồn lực tài chính với các nhà thầu. Trước mắt, Tập đoàn Đèo Cả và Nhà thầu cầu đường C.I.I sẽ hình thành một liên danh để tăng cường năng lực thi công và năng lực tài chính nhằm thực hiện phạm vi công việc do C.I.I đảm trách. Đối với các Nhà thầu khác trên cơ sở đánh giá khả năng thực hiện gói thầu đã ký, Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng thực hiện các giải pháp hợp tác khác với mong muốn đảm bảo tiến độ Dự án”.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban thường trực Quốc hội quyết định bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ DA từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 của Quốc hội để hoàn trả chi phí GPMB, lãi vay và các chi phí hợp lý, hợp lệ của DA.

"Đưa dự án về đích đúng hẹn là điều chúng ta sẽ làm được!"

Ông Hồ Minh Hoàng tân Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, trên cơ sở những khó khăn được tháo gỡ, Ban điều hành sẽ phê duyệt lại tiến độ thi công chi tiết của từng hạng mục, từng gói thầu và thống nhất với các nhà thầu ký cam kết với chủ đầu tư đảm bảo tiến độ thi công dự án, đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang để nhận bàn giao mặt bằng những vị trí còn lại.

Dự kiến năm 2019 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục nền đường, cọc khoan nhồi, triển khai móng cấp phối đá dăm... Phấn đấu thi công đại trà bê tông nhựa mặt đường, các hạng mục trạm thu phí và hệ thống an toàn giao thông để hoàn thành trong quý III/2020, hướng đến mục tiêu hoàn thành thông tuyến vào tháng 12/2020. “Với sự quyết tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt với sự hỗ trợ kết nối thông qua các buổi làm việc của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ với các bên liên quan đang rất lúng túng chưa tìm được giải pháp đã làm cho bản thân tôi và các Nhà đầu tư hiểu rõ trách nhiệm của mình hơn, để cùng Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang giải quyết các vướng mắc trước đây làm cơ sở quan trọng, thúc đẩy DA hoàn thành thông tuyến đúng tiến độ vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Chính phủ. Tôi tin, khi tất cả các cổ đông chúng ta đồng lòng cùng nhau hợp lực, với sự ủng hộ của Chính phủ và các Bộ, ngành và địa phương thì việc đưa Dự án về đích đúng hẹn là điều chúng ta sẽ làm được!”, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Đưa dự án về đích đúng hẹn là điều chúng ta làm được!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO