Captiva mới : Có thực sự thay đổi?

01/01/1970 08:00

(VLR) Captiva mới được ra mắt trong cuộc tái thiết của hãng GM Việt Nam. Dù không làm thị trường bùng nổ, nhưng cải tiến trên thế hệ mới khiến cho Captiva hiện đại hơn hẳn các mẫu xe cùng phân khúc.

Ở thời điểm 2007, khi Daewoo ra mắt Captiva tại Việt Nam, chiếc xe này đã tạo nên một cơn địa chấn trong phân khúc xe SUV. Captiva thực sự cháy hàng, đến nỗi nhiều khách hàng khao khát mẫu xe này đã phải bỏ thêm hàng nghìn USD để có thể sở hữu chiếc SUV 7 chỗ này. Hiếm khi nào thị trường xe hơi Việt Nam thấy một mẫu xe nào khác ngoài Toyota có được sức hút lớn đến như vậy.

Quay trở lại thị trường vào năm 2011, Captiva hoàn toàn mới không gắn logo Daewoo mà thay vào đó là logo Chevrolet, chiếc xe này xuất hiện cùng với Spark, Orlando và nằm trong chiến dịch cải tổ thương hiệu Daewoo tại Việt Nam và chưa bao giờ GM lại tung một loạt sản phẩm đổ bộ vào Việt Nam như thời gian này. Nhưng mọi người hẳn mong đợi nhất là sự thay đổi của chiếc SUV từng “vang bóng một thời”.

Quay trở lại với chiếc xe, thực tế Chevy Captiva mới là phiên bản facelift thay đổi bộ mặt của xe với phong cách thiết kế mới của Chevrolet. Điều đó thể hiện qua rất nhiều các đường gân nổi bật rõ nét trên phần thân trước của xe: mặt ca-lăng to rộng chia làm đôi, lưới tản nhiệt rỗ tổ ong sơn đen khoẻ khoắn, đèn pha vuông vắn tách riêng đèn pha cốt- pha riêng. Nắp ca-pô tạo dập nổi hai đường gân rõ rệt, khe thoát gió trên vòm lốp trước cũng thay đổi thiết kế mới để phù hợp với tổng thể của phần đầu xe. Captiva mới đi kèm với la-zăng 18” 5 chấu và cách tạo hình mới. Điểm trừ duy nhất của nội thất là phần thân sau hoàn toàn giữ nguyên thiết kế tròn trịa của thế hệ trước nên chưa tạo ra được ấn tượng.

Nội thất Captiva mới giữ nguyên đường nét quen thuộc của thế hệ cũ với một vài cải tiến nho nhỏ, chiếc xe này có tính tiện ích cao với nhiều ngăn chứa đồ thông minh. Màn hình ở bảng điều khiển trung tâm thay đổi một chút thiết kế và bố trí lại nút bấm đèn Hazzard, bảng đồng hồ mới tác biệt đồng hồ vòng tua và tốc độ sang hai bên và bố trí hai đồng hồ nhỏ báo xăng và nhiệt độ nước làm mát vào giữa, màu sắc hiển thị chuyển từ màu xanh lá sang màu xanh dương.

Bảng điều khiển trung tâm, cánh cửa được trang trí các tấm ốp nhựa mang hoạ tiết sợi carbon để tăng thêm tính thể thao cho nội thất. Các khu chứa đồ tiện dụng vẫn được duy trì trên mẫu xe mới, hộp chứa đồ ở giữa hàng ghế trước cải tiến mang lại không gian chứa đồ sâu hơn nhưng không theo kiểu hai tầng như thế hệ cũ. Phiên bản LT hay LTZ đều trang bị ghế da, không gian để chân cho hàng ghế thứ hai thoải mái, tuy nhiên hàng ghế này chỉ có thể gập xuống và không thể di chuyển vị trí, túi khí chỉ trang bị duy nhất cho hàng ghế thứ nhất.

Ở thế hệ vừa ra mắt, bên cạnh các trang bị điện tử cũ như phanh ABS, Captiva còn có thêm hệ thống phanh điện tử EPB và hệ thống treo cân bằng theo tải trọng giúp củng cố tính an toàn nhiều hơn. Có thể vì độ ồn, động cơ diesel LTD bị cắt bỏ cho nên Captiva mới chỉ có phiên bản LT số sàn 6 cấp và LTZ số tự động 6 cấp sử dụng chung động cơ xăng và dẫn động cầu trước. Đây là loại động cơ xăng I4 2.4L ứng dụng công nghệ Ecotec tiết kiệm nhiên liệu, công suất 164.71 HP (123 kW) tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn 230 Nm tại 4.600 vòng/phút, tốc độ tối đa 190 km/h (LT) và 175 km/h (LTZ).

Cầm lái chiếc xe mới

Phần thân trước của Captiva mới ghi điểm nhờ mặt ca-lăng cỡ lớn hầm hố khiến nhiều người yêu thích vẻ tròn trịa của Captiva thế hệ cũ khó làm quen ngay lập tức. Tuy nhiên ở góc nhìn ngang xe thì thế hệ cũ và mới khá giống nhau, nếu không chú ý vào cách bố trí đèn sương mù, khe thoát gió bên hông và la-zăng thì rất khó phân biệt. Nhờ có trang bị la-zăng, lốp mới lớn hơn khiến cho Captiva mang lại vẻ cân đối bắt mắt hơn so với thế hệ cũ.

Mặc dù có nhiều cải tiến ở nội thất nhưng Captiva vẫn có một vài nhược điểm cố hữu từ thế hệ trước như lớp sơn ở tay nắm cánh cửa dễ bị xước làm mất nét thẩm mỹ của xe, hàng ghế thứ hai chưa thể dịch chuyển để tạo thêm không gian cho hàng ghế thứ ba. Điểm trừ lớn nhất cho nội thất của Captiva là ghế lái không có hệ thống điều chỉnh điện. Tuy nhiên, nội thất của Captiva mới đã được cải thiện rõ rệt về khả năng cách âm so với thế hệ cũ, thế hệ Captiva cũ bị đánh giá là ồn và rất nhiều chủ xe phải bỏ thêm kha khá tiền để gia cố vật liệu cách âm nhưng chưa cải thiện được độ ồn trong xe. Nếu những ai từng sử dụng Captiva thế hệ cũ, nhất là phiên bản máy dầu LTD thì chắc hẳn sẽ đánh giá rất cao những gì mà GM đã cải tiến ở mẫu xe mới. Mặc dù vậy, âm thanh từ buồng động cơ vọng vào cabin vẫn có thể cảm nhận được nhưng không đến nỗi làm người ngồi trong khó chịu, hàng ghế thứ hai đã bớt ồn hơn hẳn nhưng hàng ghế thứ ba thực sự chưa có thay đổi gì đáng kể.

Chiếc xe này vẫn chỉ có một dàn lạnh cho hàng ghế trước, so với thế hệ cũ dàn thời gian làm lạnh chưa có gì thay đổi và chưa thực sự làm cho người ở hàng ghế thứ hai và ba hài lòng. GM Việt Nam nên cải tiến yếu tố này để giúp Captiva cạnh tranh hơn với các đối thủ cùng phân khúc và giá tiền.

Vì là một mẫu SUV dành cho đô thị, chiếc Captiva thế hệ đầu tiên có vô-lăng rất nhẹ và nghiễm nhiên nó trở thành nhược điểm đáng tiếc cho một chiếc xe tốt. Vô-lăng nhẹ dễ thao tác khi di chuyển trong phố nhưng không mấy an toàn khi đi ở tốc độ cao, các kĩ sư hiểu điều này nên họ đã cải tiến vô lăng ở thế hệ mới nặng hơn mang lại cảm giác lái chắc chắn hơn ở đường cao tốc. Hơn nữa, Captiva vẫn còn gương chiếu hậu lớn kết hợp với cột chữ A nhỏ tạo ra tầm quan sát tốt triệt tiêu được một số điểm mù.

Bên cạnh hệ thống phanh ABS tiêu chuẩn, hệ thống phanh điện tử hỗ trợ đỗ xe EPB an toàn thay cho phanh tay rất tiện lợi khi khởi hành trên dốc, EPB là hệ thống ít thấy ở các mẫu xe cùng tầm với Captiva. Việc kích hoạt EPB đơn giản chỉ với một nút gạt ở cạnh cần số, khi huỷ bỏ trạng thái phanh cần sử dụng phanh chân.

Với động cơ I4 2.4L công nghệ EcoTec và hộp số tự động 6 ,cấp Captiva LT mang lại hai cảm giác trái ngược: vẻ táo bạo sẵn sàng chinh mọi con đường và vẻ thân thiện hiền lành khi kích hoạt hệ thống Eco. Hộp số tự động 6 cấp của Captiva chuyển số trơn tru và khó nhận biết khi nào chiếc xe sang số.

Hệ thống EcoTec khởi động bằng một nút bấm bố trí ở bên phải cần số. Lúc này động cơ vận hành khá êm ái, dù có đạp hết chân ga, chiếc xe cũng không thể bứt lên phía trước ngay lập tức thay vào đó là độ trễ có thể cảm nhận rõ ràng. EcoTec khiến cho Captiva hiền lành và dễ kiểm soát cho nên sẽ có người không nghĩ đây là một chiếc xe SUV trang bị động cơ 2.4L 165 HP. Có thể nói EcoTec giúp Captiva thực sự êm ái, kết hợp với hệ thống cách âm cải tiện tạo ra cảm giác khác hẳn so với những gì thế hệ cũ thể hiện.

Khi đèn Eco tắt, khối động cơ trở về với trạng thái nguyên bản, hoạt động bốc hơn, chân ga nhạy và khả năng tăng tốc tạm chấp nhận được. Tính từ lúc xuất phát, chiếc xe nặng gần 1,8 tấn mất 11 giây để chạm mốc 100 km/h, âm thanh từ hai ồng xả và động cơ ở tốc độ máy 3.500 - 5.000 rpm dễ dàng lọt vào cabin.

Trong phân khúc xe đa dụng giá dưới 1 tỉ VND, Captiva không còn chiếm vị trí độc tôn như cách đây 5 năm. Thời điểm hiện tại những đối thủ mới có thêm rất nhiều tính năng phù hợp với thị trường Việt cho nên bên cạnh những ưu điểm sẵn có Captiva cần phải cải tiến hơn nữa. Dù sao, trong số những chiếc SUV dành cho đô thị, Captiva vẫn là một mẫu xe vừa tiền và đáng để mắt.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Captiva mới : Có thực sự thay đổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO