Chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án hầm đường bộ Hải Vân

Trần Trình Lãm|20/11/2020 16:37

(VLR) Chủ đầu tư công trình hầm Hải Vân mở rộng đã vượt qua rất nhiều khó khăn và nỗ lực hoàn thành công trình vượt tiến độ 3 tháng, đảm bảo chất lượng, thể hiện sự nghiêm túc của Nhà đầu tư với vai trò là một bên của Hợp đồng dự án đối với Cơ quan Nhà nước và người dân

Quang cảnh buổi kiểm tra

Quang cảnh buổi kiểm tra

Trong hai ngày 19 và 20/11/2020, Cơ quan thường trực Hội đồng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Hầm Hải Vân sau khi được mở rộng gồm 2 ống hầm, lưu thông một chiều mỗi ống hầm, còn có các hạng mục khác như: trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

Sau hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, hầm đường bộ Hải Vân 2 tiếp tục là công trình do chính bàn tay khối óc người Việt Nam thực hiện thành công. Việc đảm nhận dự án lớn có tính phức tạp thể hiện sự trưởng thành vượt trội của nhà đầu tư, nhà thầu trong nước khi vừa thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 vừa đảm bảo an toàn giao thông của hầm Hải Vân 1 cũng như đảm bảo các yêu cầu khắt khe về vệ sinh môi trường khi công trình nằm trên địa phận các địa phương có nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch.

Hầm Hải Vân 2 đã được hoàn thiện

Hầm Hải Vân 2 đã được hoàn thiện

Quá trình xây dựng, nhà đầu tư đã đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về nguồn vốn khi phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết tham gia Dự án vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được bố trí giải ngân gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà đầu tư. Đồng thời việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho Dự án so với Hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Giờ đây công trình đã hoàn thành, nhưng vẫn chưa xác định được phương án hoàn vốn thế nào, nguồn kinh phí từ đâu để đưa Hải Vân 2 vào vận hành.

Cơ quan thường trực Hội đồng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư, đánh dấu mốc hoàn thành giai đoạn đầu tư và cũng là điều kiện cần để đưa công trình vào vận hành khai thác. Tuy nhiên sau khi nghiệm thu, công trình này sẽ phải “đóng cửa”, do các vướng mắc nêu trên của Dự án chưa được giải quyết nên không có nguồn kinh phí để tổ chức vận hành.

Hầm đường bộ Hải Vân

Hầm đường bộ Hải Vân

Được biết, chủ đầu tư công trình hầm Hải Vân mở rộng đã vượt qua rất nhiều khó khăn và nỗ lực hoàn thành công trình vượt tiến độ 3 tháng, đảm bảo chất lượng, thể hiện sự nghiêm túc của Nhà đầu tư với vai trò là một bên của Hợp đồng dự án đối với Cơ quan Nhà nước và người dân. Việc đưa công trình vào vận hành khai thác sớm hay muộn và người dân có được sử dụng công trình an toàn, tiện lợi hay không hoàn toàn phụ thuộc vào trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại và đã kéo dài nhiều năm của Dự án này.

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường qua hầm Hải Vân liên tiếp xảy ra, gây ách tắc giao thông, đe doạ sự an toàn cho người và phương tiện. Việc này đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành khai thác đồng bộ với quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến QL1, tránh việc ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt là dịp cao điểm cuối năm đang đến gần.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án hầm đường bộ Hải Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO