Chính sách mới từ tháng 2/2024: Một số ôtô được miễn phí sử dụng đường bộ

Sơn Hà/ VnExpress|02/02/2024 07:37

Nghị định 90/2023 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/2 quy định miễn phí sử dụng đường bộ đối với xe cứu thương; xe chữa cháy; và một số xe chuyên dụng khác...

mg-9785-jpg-3848-1706678924.jpg
Trung tâm đăng kiểm xe tại Hà Nội, tháng 12/2022. Ảnh: Ngọc Thành

Ôtô được thay đổi đèn, lưới tản nhiệt

Thông tư 43/2023
của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 15/2 quy định 9 trường hợp thay đổi chi tiết trên xe cơ giới nhưng không bị coi là cải tạo, trong đó có đèn và lưới tản nhiệt. Chủ xe được phép thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

Bên cạnh đó, chủ xe cũng được thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn. Chủ phương tiện có thể tháo cụm đèn hiện tại, thay bằng cụm đèn mới đã được chứng nhận hợp quy từ cơ quan quản lý chuyên ngành, hoặc lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời.

Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ gồm lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió, đổi cửa hành khách, đổi kết cấu cửa thùng hàng, lắp thêm nắp che khoang chở hàng của xe bán tải nhưng không làm tăng chiều cao, kích thước, bệ bước chân, chụp ống xả cũng không bị coi là cải tạo xe.

Trường học tự chọn sách giáo khoa


Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo
có hiệu lực từ 12/2 trao quyền cho các trường được chọn sách giáo khoa thay vì UBND cấp tỉnh như hiện hành. Hội đồng lựa chọn sách của các trường do hiệu trưởng thành lập gồm: hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng chuyên môn, đại diện giáo viên, đại diện ban phụ huynh. Số lượng thành viên là số lẻ, tối thiểu 11 người. Các trường có quy mô dưới 10 lớp thì số lượng thành viên hội đồng tối thiểu 5 người.

Toàn bộ giáo viên của từng môn sẽ tham gia chọn sách môn học đó. Thầy cô nghiên cứu các đầu sách, viết phiếu nhận xét, đánh giá. Sau đó, tổ trưởng tổ chuyên môn họp với giáo viên để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn một sách cho mỗi môn. Sách được chọn phải có hơn 50% số giáo viên trở lên bỏ phiếu. Trường hợp không đạt tỷ lệ này, tổ chuyên môn phải thảo luận, phân tích và bỏ phiếu lại.

Sách giáo khoa được đưa ra để chọn nằm trong danh mục Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt. Hiện, có ba bộ sách theo chương trình mới là Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều.

Bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS


Thông tư 31/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
có hiệu lực từ 15/2 quy định từ năm học 2024-2025, học sinh được cấp bằng tốt nghiệp THCS khi hoàn thành chương trình học tập và rèn luyện lớp 9, không nghỉ học quá 45 buổi một năm. Bằng tốt nghiệp không còn ghi xếp loại giỏi, khá, trung bình như hiện nay.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành sẽ quyết định số lần xét tốt nghiệp của địa phương, nhưng không quá hai lần một năm. Trong đó, lần thứ nhất phải thực hiện ngay sau kết thúc năm học, lần hai (nếu có) phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới.

Hiện nay, tốt nghiệp THCS là tiêu chí bắt buộc để học sinh dự thi vào lớp 10 THPT. Theo nhiều giáo viên, các tỉnh, thành xét tuyển lớp 10 công lập theo điểm thi hoặc điểm học bạ nên xếp loại ghi trên bằng tốt nghiệp THCS không cần thiết.

Một số ôtô được miễn phí sử dụng đường bộ


Nghị định 90/2023
của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/2 quy định miễn phí sử dụng đường bộ đối với xe cứu thương; xe chữa cháy; xe chuyên dùng phục vụ tang lễ; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng gồm nền màu đỏ, chữ và số màu trắng như xe kiểm soát, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn, xe thông tin vệ tinh và các ôtô đặc chủng khác.

Ngoài ra, xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc công an như cảnh sát giao thông; cảnh sát 113; cảnh sát cơ động; xe vận tải làm nhiệm vụ; xe chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn và xe đặc chủng của công an cũng thuộc trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ.

Nghị định 90 quy định tính, nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định. Đối với xe có chu kỳ kiểm định từ một năm trở xuống, chủ phương tiện nộp phí cho cả chu kỳ. Nếu chu kỳ kiểm định 18, 24 và 36 tháng, chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc theo chu kỳ tương ứng.

Thêm trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp


Thông tư 15/2023 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có hiệu lực từ 15/2 bổ sung một trường hợp được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Đó là người lao động được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận bổ sung thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hai trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thứ nhất là người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng thì chỉ được giải quyết hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp. Số tháng còn lại chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không được bảo lưu.

Thứ hai
, số tháng lẻ chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu tại quyết định hưởng sẽ không được bảo lưu khi người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp; bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chính sách mới từ tháng 2/2024: Một số ôtô được miễn phí sử dụng đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO