Chính thức khởi động cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Hồng Út|04/10/2020 00:47

(VLR) Ngày 3/10/2020, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức động thổ dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và khởi công 2 tiểu dự án kết nối - tuyến đường Đoỏng Lẹt, thị trấn Đông Khê và Thụy Hùng - Vân Trình. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Biên giới năm 1950 và Giải phóng Cao Bằng, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX.

Lễ động thổ là một bước tiến quan trọng thể hiện khát vọng, quyết tâm cao độ để thực hiện dự án của tỉnh Cao Bằng

Lễ động thổ là một bước tiến quan trọng thể hiện khát vọng, quyết tâm cao độ để thực hiện dự án của tỉnh Cao Bằng

Hai tiểu dự án kết nối cao tốc được khởi công hôm nay gồm tuyến đường từ Đoỏng Lẹng đến thị trấn Đông Khê và từ Thụy Hùng đến Vân Trình đều thuộc địa bàn huyện Thạch An, với tốc độ thiết kế 20km/h với tổng mức đầu tư khoảng 88 tỷ đồng. 2 tuyến đường này sẽ đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, đồng thời phục vụ công tác xây dựng cơ sở hạ tầng khác được thuận lợi, kết nối vùng giúp ranh, tạo điều kiện giao lưu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hoàn thiện mạng lưới giao thông vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng, tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết: Đâylà một sự kiện quan trọng và hết sức phấn khởi đối với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Cao Bằng - một sự kiện mà chúng ta đã chuẩn bị và chờ đợi từ rất lâu.

Dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT tại Quyết định số 1212/QĐ-TTgngày 10/8/2020. Dự án với quy mô 4 làn xe,được thiết kế với tốc độ 80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn Nhà nước. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiệnđoạn còn lại.

Hiện nay, UBND tỉnh và Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động triển khai việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý; tiến hành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho từng địa phương để quản lý quy hoạch, trích đo giải thửa. Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã mời đối tác từ Cộng hòa Liên bang Đức nghiên cứu, khảo sát triển khai thiết kế công trình gắn với nét văn hóa đặc trưng của tỉnh; phối hợp thực hiện kiến trúc cảnh quan một số công trình trên tuyến đường bộ cao tốc đảm bảo ít ảnh hưởng nhất đến Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được chính thức khởi động với 2 tiểu dự án kết nối: tuyến Đoỏng Lẹt - Đông Khê và Thụy Hùng - Vân Trình

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được chính thức khởi động với 2 tiểu dự án kết nối: tuyến Đoỏng Lẹt - Đông Khê và Thụy Hùng - Vân Trình

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, 2 năm qua, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự đồng lòng của Ban chỉ đạo, các hoài nghi ban đầu về sự viễn vong khi đề xuất Dự án cao tốc đã dần bị đẩy lùi. Nhà đầu tư đã cùng tỉnh Cao Bằng vượt qua rất nhiều khó khăn để ngày hôm nay chúng ta đi đến một mốc rất quan trọng là động thổ dự án này. Sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng tôi tin tưởng rằng, với sự ủng hộ của Chính phủ, quyết liệt của lãnh đạo địa phương, quyết tâm của nhà đầu tư, chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn đó để thực hiện thành công”.

Trong 2 năm qua, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu dự án giao thông cao tốc nêu trên một cách tổng thể và có những nghiên cứu, đề xuất rất quan trọng, hiệu quả với việc tối ưu hóa phương án tuyến bằng cách điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,5km, xây dựng các công trình hầm giao thông xuyên núi, cầu cạn vượt địa hình nhằm giảm chiều dài tuyến cao tốc, giảm chi phí đầu tư và kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn. Do vậy, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 115 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 29 km); tổng vốn đầu tư dự án sẽ được kéo giảm còn hơn 20.000 tỷ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó là 47.520 tỷ đồng).


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chính thức khởi động cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO