Hội thảo quốc tế Airfreight Logistics, Vietnam 2013 sẽ diễn ra vào hai ngày 25-26.4.2013, đánh dấu bước phát triển mới cho ngành vận tải hàng hóa hàng không và logistics ở VN. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) đã trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Đông Nam Á (AFFA) trước thềm cuộc hội thảo này.
-Thưa ông, được biết ông là người ấp ủ và khởi xướng ý tưởng tổ chức cuộc hội thảo quốc tế này, và cái tên “Airfreight Logistics, Vietnam 2013” xuất hiện trong thời gian qua đã trở thành hy vọng mới cho ngành vận tải hàng không và ngành logistics VN?’
Tôi đã được tham gia rất nhiều hội thảo như thế này trong suốt thời gian hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không - logistics của mình. Tôi trăn trở rất nhiều về vấn đề này. Ý tưởng này đã manh nha từ lâu rồi, và bây giờ là lúc hành động để ngành logistics nhiều tiềm năng của VN có thêm cơ hội phát triển. Hội thảo Airfreight Logistics, Vietnam 2013 lần đầu tiên được tổ chức tại VN sẽ là niềm hy vọng mở ra nhiều cơ hội phát triển và quảng bá thương hiệu của ngành logistics nước nhà.
- Ông có hy vọngAirfreight Logistics, Vietnam 2013 sẽ đánh dấu bước đầu trong việc xây dựng hình ảnh mới cho ngành logistics VN đối với khu vực và thế giới?
Với tôi, việc xây dựng và phát triển ngành logistics từ lý thuyết đi đến thực tiễn không phải là chuyện dễ và ngắn hạn, nhưng theo tôi nếu chúng ta quyết tâm và nỗ lực thì sẽ thành công. Từ khi tham gia vào Hiệp hội VLA (trước đây là Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam - VIFFAS) điều đó lại càng thôi thúc tôi và anh em trong Ban Chấp hành Hiệp hội VLA trong việc xây dựng hình ảnh mới cho ngành logistics VN. Đồng thời là Chủ tịch AFFA, tôi lại càng quyết tâm hơn, đó là cơ hội mới cho ngành logistics VN. Trước tiên, chúng tôi chọn lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không, và từng bước tiến tới các lĩnh vực khác trong chuỗi dịch vụ logistics của VN.
Ông có thể cho biết viễn ảnh về ngành vận tải hàng hóa hàng không và logistics ở VN thế nào?
Hiện nay đã có trên 50 hãng hàng không quốc tế có mặt tại Việt Nam, ngành vận tải hàng không VN đạt được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định. Hội thảo này cũng là cơ hội tiếp cận tốt về những mô hình tổ chức, quản lý tiên tiến của ngành hàng không trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không và logistics; hội thảo sẽ là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm và những giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của vận tải hàng không VN cũng như tạo ra được cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực vận tải hàng không, logistics nói riêng và kinh tế thương mại nói chung. Hơn nữa cơ sở hạ tầng như cảng trung chuyển, ga hàng hóa hàng không, khung thể chế pháp lý, đào tạo, CNTT,… đang dần được điều chỉnh tác động tích cực đến sự phát triển của ngành logistics Việt Nam, tất cả điều đó cho thấy rằng, tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng của ngành vận tải hàng hóa hàng không, logistics VN trong tương lai.
- Tổ chức hội thảo quốc tế trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy thoái, liệu có quá mạo hiểm?
Trong bối cảnh nền kinh tế khu vực nói riêng và thế giới nói chung đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có ngành vận tải hàng không và logistics. Chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, công nghệ, kỹ thuật cũng như trình độ quản lý và nhân lực trong ngành hàng không của VN, khả năng cạnh tranh yếu hơn so với nhiều nước trong khu vực. Để phát triển cần phải có thời gian và cần phải nỗ lực và có người tiên phong, không thể cứ thấy yếu và thiếu mà tuyệt vọng không làm. Vẫn biết là đang trong thời kỳ khó khăn nhưng nếu lúc này mà không bắt đầu thì chẳng biết lúc nào nữa. Để ngành logistics VN ngày càng có tiếng nói ở khu vực và thế giới, điều đó chỉ thực hiện được khi tổ chức những hội thảo mang tầm quốc tế như Airfreight Logistics, Vietnam 2013 sắp diễn ra.
-Về công tác tổ chức cho hội thảo đến thời điểm này đã chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
Chúng tôi đã chuẩn bị cho chương trình hội thảo từ rất lâu, mọi công tác đang được gấp rút hoàn thành để phục vụ cho hội thảo được diễn ra thành công tốt đẹp. Với những nỗ lực để góp phần vào sự thịnh vượng chung của ngành vận tải hàng không và logistics VN, tôi và các cộng sự vẫn đang chạy chương trình Airfreight Logistics, Vietnam 2013, hy vọng rằng, đây sẽ trở thành sự kiện thường kỳ của VN.
-Chắc chắn là ông nhận được sự ủng hộ nhiều từ bạn bè quốc tế, các đối tác ở nhiều nước trên thế giới?
Đây cũng là một trong những lợi thế và niềm tin để chúng tôi tổ chức hội thảo này. Thời gian qua với những mối quan hệ của Hiệp hội VLA và mối quan hệ cá nhân của tôi với bạn bè, các đối tác trên thế giới đã khá thân thiết. Đã hơn 10 năm tham gia VLA và AFFA nên việc xây dựng mối quan hệ và đối tác tôi đã khá quen thuộc, nên khi tôi thông báo sẽ tổ chức hội thảo Airfreight Logistics trong năm nay, tôi đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các chuyên gia và các đối tác trong lĩnh vực hàng không trên thế giới, điều đó sẽ góp phần quan trọng cho sự thành công của Hội thảo Airfreight Logistics, Vietnam 2013.
-Được biết, Chính phủ và các Bộ, ngành cũng rất quan tâm về hội thảo này?
Đó quả thật là điều rất may mắn. Chúng tôi nhận được sự quan tâm từ Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương của VN, cùng các doanh nghiệp, các Hội viên Hiệp hội VLA. Sự chia sẻ và đồng hành đó sẽ là động lực để chúng tôi quyết tâm tổ chức Airfreight Logistics, Vietnam 2013 để thúc đẩy sự phát triển ổn định và hiệu quả của ngành logistics VN trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế.
- Cảm ơn ông, chúc Hội thảo Airfreight Logistics, Vietnam 2013thành công tốt đẹp!